• Thương mại - Dịch vụ

Tăng cường chống buôn lậu, hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng

12/02/2023 04:33 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 12/02/2023 | 04:33

STO - Nhờ bám sát chỉ đạo của Trung ương, UBND tỉnh Sóc Trăng và xây dựng kế hoạch thực hiện, nhất là chỉ đạo các lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra nên công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trên địa bàn tỉnh trong năm 2022 đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần ổn định thị trường hàng hóa, bảo vệ người tiêu dùng.

Triển khai 3.422 cuộc thanh tra, kiểm tra

Trong năm 2022, tình hình dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát, mọi hoạt động đều diễn ra bình thường, đây cũng là cơ hội để các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả hoạt động. Vì vậy, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong năm vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp.

Theo nhận định của Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Sóc Trăng Nguyễn Hùng Em, năm 2022, hoạt động mua bán, vận chuyển hàng cấm là thuốc lá điếu ngoại nhập lậu vẫn tiếp tục diễn ra với nhiều phương thức, thủ đoạn, ngụy trang, cất giấu, vận chuyển xen lẫn hàng hóa thiết yếu gây khó khăn cho công tác phát hiện, kiểm tra và xử lý. Do nhu cầu của thị trường và lợi nhuận từ hoạt động này mang lại cao, nên các đối tượng vi phạm luôn tìm cách móc nối, liên hệ với các đầu nậu ở các tỉnh có tuyến biên giới để tổ chức hoạt động thuê người, phương tiện, trong đó có cả việc lợi dụng phương tiện vận chuyển hành khách, hàng hóa để ngụy trang, cất giấu, vận chuyển về Sóc Trăng tiêu thụ. Gian lận thương mại vẫn tiếp tục diễn ra với các hành vi như kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa quá hạn sử dụng, hàng hóa chưa thực hiện công bố sản phẩm, không có trong danh mục được phép lưu hành tại Việt Nam, hàng hóa kém chất lượng… Tình hình buôn bán hàng giả vẫn tiếp tục diễn ra. Trong năm, các lực lượng chức năng đã phát hiện 54 vụ mua bán hàng giả, tập trung phần lớn vào các mặt hàng là thức ăn thủy sản, sản phẩm xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản, phân bón giả về chất lượng và công dụng; thực phẩm giả. Đây là một trong những mặt hàng được người dân trong tỉnh sử dụng nhiều phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Thuốc thú y dùng trong thủy sản là mặt hàng được các ngành chức năng trong tỉnh kiểm tra thường xuyên và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Ảnh: HOÀNG LAN

Để chủ động đấu tranh với các đối tượng vi phạm, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh đã ban hành kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả vào các dịp lễ, Tết, nhất là tập trung chỉ đạo các đơn vị thành viên tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để kịp thời phòng ngừa, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi, đối tượng vi phạm. Kết quả, trong năm 2022, các lực lượng chức năng kiểm tra, thanh tra 3.422 cuộc, thực hiện 32.693 cuộc tuần tra, kiểm soát (do Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thực hiện). Qua đó đã phát hiện 1.261 vụ việc vi phạm (tăng 4,56% so với cùng kỳ năm 2021), với 1.400 đối tượng (tăng 0,29% so với cùng kỳ năm 2021); xử lý vi phạm hành chính 1.142 vụ (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2021); tổng số tiền thu nộp ngân sách nhà nước gần 55 tỷ đồng (tăng 177,2 % so với cùng kỳ năm 2021). Đã khởi tố 110 vụ/167 bị can (giảm 32 vụ/36 bị can so với cùng kỳ năm 2021).

Đơn cử như Cục Quản lý thị trường tỉnh đã kiểm tra 915 vụ, xử lý 653 vụ, tổng số tiền thu nộp ngân sách trên 6,8 tỷ đồng. Trị giá hàng hóa vi phạm gần 6 tỷ đồng. Công an tỉnh đã phát hiện 184 vụ/322 đối tượng vi phạm (25 vụ thương mại; 3 vụ hàng giả, 156 vụ hàng cấm). Xử lý hành chính với tổng số tiền trên 3,6 tỷ đồng.

Thực hiện thiêu hủy thuốc lá điếu giả, thuốc lá điếu nhập lậu bị các ngành chức năng trong tỉnh phát hiện bắt giữ. Ảnh: HOÀNG LAN

Tiếp tục triển khai nhiều biện pháp đấu tranh

Kết quả công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả của các lực lượng chức năng trong tỉnh đã góp phần bình ổn thị trường, tạo niềm tin của người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, theo dự báo trong năm 2023, tình hình kinh tế và đời sống của người dân sẽ còn gặp nhiều khó khăn, do chịu ảnh hưởng tình hình thế giới, giá xăng dầu biến động tác động đến giá cả các mặt hàng vật tư phục vụ sản xuất và các mặt hàng tiêu dùng… Kéo theo đó các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng dự báo sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp với những phương thức, thủ đoạn vi phạm mới và tinh vi hơn trước. Bên cạnh đó, cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, các hoạt động thương mại điện tử cũng ngày một phát triển mạnh hơn, kéo theo đó tình trạng buôn bán hàng nhập lậu, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn cho người sử dụng trên không gian mạng cũng sẽ diễn ra nhiều hơn.

Nhằm tiếp tục chủ động đấu tranh, phòng chống có hiệu quả với các hành vi vi phạm xảy ra trên địa bàn tỉnh, trong năm 2023, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, các bộ, ngành và UBND tỉnh, trọng tâm là xây dựng và triển khai kế hoạch công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2023 trên địa bàn tỉnh; thành lập và triển khai đoàn kiểm tra liên ngành năm 2023 của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh. Chỉ đạo các đơn vị thành viên tiếp tục triển khai công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả theo chức năng, nhiệm vụ của từng ngành, trong đó tăng cường đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng thuộc nhóm hàng dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu và vị thuốc y học cổ truyền; thuốc lá điếu và đường cát; thực phẩm, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, xăng dầu, LPG, khoáng sản.

Phân bón sẽ là mặt hàng được tăng cường kiểm tra trong năm 2023. Ảnh: HOÀNG LAN

Các hoạt động thanh tra, kiểm tra, tuần tra, kiểm soát về phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả cần được thực hiện thường xuyên, liên tục theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền của từng cơ quan, đơn vị. Quan tâm công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, công chức và chiến sĩ làm công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, tuyệt đối không tham gia, tiếp tay cho các hành vi vi phạm, đồng thời kịp thời khen thưởng, biểu dương để động viên, khích lệ tinh thần cho các tập thể, cá nhân làm tốt. Chủ động phối hợp với cơ quan thông tấn, báo chí đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật; nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trong việc lựa chọn những sản phẩm chất lượng, an toàn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, để bảo vệ sức khỏe của chính mình và người thân.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, quản lý địa bàn, quản lý đối tượng, thu thập thông tin về phương thức, thủ đoạn vi phạm của các đối tượng để có phương pháp đấu tranh hiệu quả. Tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, vận động người dân cung cấp tin báo về những trường hợp có dấu hiệu buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Các ngành chức năng trong tỉnh cần tăng cường công tác phối hợp trong việc trao đổi, cung cấp thông tin về phương thức, thủ đoạn của các đối tượng vi phạm và phối hợp chặt chẽ trong kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm… góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh.

HOÀNG LAN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: