• Trong tỉnh

Sóc Trăng và cuộc “lột xác” trên bảng xếp hạng PAPI

27/06/2024 06:12 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 27/06/2024 | 06:12

STO - Sau 3 năm, từ năm 2020 đến năm 2023, tỉnh Sóc Trăng đã tăng 57 bậc trên bảng xếp hạng Chỉ số PAPI. Hiện tại, tỉnh đang đứng thứ 4 cả nước về hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam.

Năm 2023, kết quả Chỉ số PAPI của tỉnh tăng 57 bậc chỉ sau 3 năm từ năm 2020 đến nay, vượt chỉ tiêu Nghị quyết số 10-NQ/TU, ngày 29/12/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV về đẩy mạnh cải cách hành chính tỉnh Sóc Trăng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Thành công này chứng minh cam kết và nỗ lực của chính quyền địa phương trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ công và tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển bền vững và tiến bộ của cộng đồng.

Năm qua, Ban Quản lý Dự án PAPI phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lập danh sách, tiến hành điều tra, khảo sát từ ngày 6 - 8/10/2023 với khoảng 240 người dân của 12 ấp, khóm thuộc 3 đơn vị hành chính cấp huyện để thực hiện khảo sát, gồm: Khóm 1, Khóm 2 (Phường 1), ấp No Tom, ấp Hòa Giang (xã Hòa Đông) thuộc thị xã Vĩnh Châu; ấp Hòa Mỹ, ấp Thạnh Lợi (thị trấn Mỹ Xuyên), ấp Bình Hòa, ấp Thuận Hòa (xã Gia Hòa 2) thuộc huyện Mỹ Xuyên; Khóm 3, Khóm 4 (Phường 2), Khóm 2, Khóm 3 (Phường 5) thuộc thành phố Sóc Trăng. Về phương pháp khảo sát, cán bộ đầu mối của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh phối hợp với cán bộ thuộc Dự án PAPI mời người dân tập trung tại trụ sở ấp, khu phố. Đội ngũ điều tra viên do Trung tâm Nghiên cứu phát triển và hỗ trợ cộng đồng (CECODES) phỏng vấn trực tiếp một số người thông qua ứng dụng bảng hỏi PAPI trên máy tính bảng/điện thoại thông minh với thời lượng trung bình 45 - 60 phút/người dân.

Sở Nội vụ phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Sóc Trăng tổ chức kiểm tra công tác chỉ đạo, điều hành cải thiện Chỉ số PAPI năm 2023 tại thị xã Vĩnh Châu. Ảnh: KIM NGỌC

Có 8 chỉ số nội dung, 28 nội dung thành phần, 120 chỉ tiêu chính với hơn 500 câu hỏi về nhiều vấn đề chính sách của Việt Nam. Trong 8 chỉ số nội dung, tỉnh Sóc Trăng có 6 chỉ số nội dung được xếp trong nhóm cao nhất, gồm: công khai, minh bạch; trách nhiệm giải trình với người dân; kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; thủ tục hành chính công; cung ứng dịch vụ công và quản trị môi trường; 1 chỉ số nội dung xếp hạng trung bình cao (tham gia của người dân ở cấp cơ sở); 1 chỉ số nội dung xếp hạng trung bình thấp (quản trị điện tử).

Nhiều tiêu chí thành phần khi khảo sát được người dân đánh giá cao ở mức tối đa 100%, như: không phải trả chi phí không chính thức mới lấy được thông tin từ chính quyền địa phương; không phải chờ đợi quá lâu mới lấy được thông tin từ chính quyền địa phương; chính quyền địa phương đã tiếp thu ý kiến đóng góp của người dân cho quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; cuộc gặp với cán bộ đoàn thể và cán bộ HĐND xã, phường để giải quyết khúc mắc có kết quả tốt. Ngoài ra cũng có nhiều tiêu chí thành phần được đánh giá ở mức cao từ 90 - 99%: hình thức bầu tổ trưởng tổ dân phố là bỏ phiếu kín; tính chính xác của thông tin về thu chi ngân sách đã công bố; cuộc gặp với tổ trưởng tổ dân phố và cán bộ UBND xã, phường để giải quyết khúc mắc có kết quả tốt; tin tưởng vào tòa án và các cơ quan tư pháp địa phương; không bị vòi vĩnh đòi hối lộ; không phải đi qua nhiều “cửa” để làm xong thủ tục; tỷ lệ hộ gia đình đã dùng điện lưới; kết quả đánh giá chất lượng không khí nơi cư trú đủ tốt. Theo kết quả công bố Chỉ số PAPI năm 2023, tỉnh Sóc Trăng đạt 45,62 điểm, thuộc nhóm cao nhất. So với năm 2022 tăng 2,77 điểm, xếp hạng 4/63 tỉnh, thành phố trong cả nước (tăng 20 bậc), xếp thứ nhất các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Đồng chí Huỳnh Văn Nam - Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, để có được kết quả như trên là nhờ sự quan tâm chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh cùng với sự nỗ lực, cố gắng của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc cải thiện hiệu quả phục vụ người dân, nhờ đó Chỉ số PAPI của tỉnh ngày càng có nhiều chuyển biến tích cực. Tỉnh ủy và UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo về việc cải thiện, nâng cao Chỉ số PAPI như Nghị quyết số 10-NQ/TU, ngày 29/12/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV về đẩy mạnh cải cách hành chính tỉnh Sóc Trăng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Đồng thời, Sở Nội vụ nỗ lực tham mưu đầy đủ các nội dung về Chỉ số PAPI, ban hành công văn triển khai các nhiệm vụ nhằm cải thiện chỉ số và biên soạn nội dung tuyên truyền đến người dân ở cơ sở. Thực hiện kiểm tra, giám sát trực tiếp tại các địa phương thuộc đối tượng khảo sát nhằm phát hiện các vấn đề còn bất cập, hạn chế và yêu cầu địa phương có biện pháp khắc phục.

Song song đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường quán triệt, triển khai các văn bản chỉ đạo của Trung ương và tỉnh về các nội dung liên quan đến Chỉ số PAPI. Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của tỉnh, các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục ban hành kế hoạch, công văn triển khai thực hiện các nhiệm vụ cải thiện, nâng cao Chỉ số PAPI theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Thời gian qua đã thực hiện có hiệu quả việc nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ; trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, trách nhiệm giải trình, đối thoại với người dân cũng được nâng lên; thực hiện công khai, minh bạch thông tin đến người dân theo quy định; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính; chất lượng về các dịch vụ công như y tế, giáo dục, an ninh trật tự, cơ sở hạ tầng ngày càng đáp ứng yêu cầu của người dân. Tại cơ sở, vai trò của trưởng ban nhân dân ấp, khóm và trưởng ban công tác mặt trận ngày càng phát huy hiệu quả trong việc tuyên truyền, vận động, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân.

Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Hậu Thạnh, huyện Long Phú (Sóc Trăng). Ảnh: KIM NGỌC

Cũng theo Phó Giám đốc Sở Nội vụ Huỳnh Văn Nam, năm 2024, pháp luật có nhiều sự thay đổi, nhất là Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở có hiệu lực từ tháng 7/2023 có nhiều điểm mới liên quan nhiều đến các tiêu chí, tiêu chí thành phần của Chỉ số PAPI, một số nhiệm vụ trong triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số, Đề án 06 chưa hoàn thành và đang có nguy cơ chậm tiến độ theo lộ trình chung của cả nước… là những thách thức tương đối lớn đối với Sóc Trăng trong việc cải thiện điểm số để duy trì thứ hạng Chỉ số PAPI năm 2024. Vì vậy, Sở Nội vụ kiến nghị UBND tỉnh giao cho sở xây dựng kế hoạch duy trì, cải thiện Chỉ số PAPI tỉnh Sóc Trăng năm 2024. Trên cơ sở đó triển khai các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để thực hiện, đồng thời phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh kiểm tra, giám sát các nội dung liên quan Chỉ số PAPI tại các địa phương thuộc đối tượng khảo sát.

KIM NGỌC

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: