• Văn hóa - Thể thao

Hè về rộn ràng lớp học chữ Khmer

27/06/2024 06:21 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 27/06/2024 | 06:21

STO - Hằng năm cứ vào dịp hè, tại các điểm chùa Nam tông Khmer trên địa bàn Sóc Trăng có nhiều lớp dạy chữ Khmer, thu hút đông đảo học sinh, con em phật tử tham gia lớp học. Điều này không chỉ giúp các em có thêm kiến thức mà còn góp phần bảo tồn, gìn giữ bản sắc văn hóa của dân tộc.

Năm nào cũng vậy, mùa hè về là con em đồng bào Khmer trong và ngoài bổn đạo chùa Serey Pôthi Đơm Pô, xã Đại Ân 2, huyện Trần Đề (Sóc Trăng) đi học chữ Khmer do các vị sư của chùa đứng lớp giảng dạy.

Lớp học chữ Khmer tại điểm chùa Serey Pôthi Đơm Pô, xã Đại Ân 2, huyện Trần Đề (Sóc Trăng). Ảnh: THẠCH PÍCH

Đứng trên bục giảng, đánh vần từng chữ cái phụ âm, nguyên âm chữ Khmer cho các em theo học lớp 1, sư Thạch Phong Vũ chia sẻ: “Năm nay, các em đến đăng ký tham gia lớp học rất đông. Khi đến giờ học, các em chăm chú viết từng chữ cái, cố gắng đọc theo. Những em chưa biết viết, sư phải cầm tay viết rồi dạy đánh vần từng chữ cái”.

Để động viên, khuyến khích các em học tập tốt, trước khi vào khóa học hè, nhà chùa trao tập, viết cho mỗi em để ghi chép các bài học. Em Thạch Thị Phương - học sinh lớp 2 chữ Khmer cho biết: “Mùa hè được đến chùa học chữ cùng với các bạn trong xóm, em cảm thấy rất vui. Những chữ viết chưa đúng, hay đọc chưa chuẩn thì đượcsư thầy tận tình hướng dẫn, giúp cho em học tập ngày càng tốt hơn. Học chữ Khmer, em cảm thấy rất bổ ích”.

Thời gian học trong chùa diễn ra từ 13 giờ 30 phút đến 16 giờ các ngày từ thứ 2 đến thứ 7 hằng tuần. Chương trình, phương pháp giảng dạy luôn được các vị sư đứng lớp quan tâm để giúp các em tiếp thu và ghi nhớ tốt nhất. Những buổi học gần gũi, bổ ích trong ngày hè xuất phát từ cái tâm của người truyền dạy, truyền cảm hứng cho các em hiểu về giá trị bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc.

Là năm đầu tiên đến chùa học chữ Khmer, em Sơn Quanh Tha chia sẻ: “Ngày đầu tiên bước vào lớp học, con lo sợ không biết viết - đọc chữ Khmer. Sau vài ngày học cùng các bạn trong lớp và được sư thầy cầm tay viết từng chữ cái, giờ con đã đọc, viết được các chữ cái phụ âm và nguyên âm chữ Khmer, con cảm thấy thích thú. Con sẽ quyết tâm học thật tốt để cuối khóa thi được điểm cao”.

Giờ tập đọc chữ cái Khmer của học sinh. Ảnh: THẠCH PÍCH

Mùa hè năm nay, chùa Serey Pôthi Đơm Pô tiếp nhận gần 350 học sinh theo học từ lớp 1 - 3, tại 3 điểm. Ngoài tại điểm chùa còn có 2 điểm trường ở ấp Bưng Lức, xã Trung Bình và ấp Ngan Rô, xã Đại Ân 2. Đứng lớp giảng dạy lớp 2 cho hơn 30 em học sinh, sư Trà Đa Ra cho biết: “Dạy chữ Khmer chủ yếu giúp cho học sinh những kỹ năng cơ bản về nghe, đọc và viết. Để tạo điều kiện cho các em thích thú, dễ tiếp thu và nhớ được bài lâu, mỗi bài được viết lên bảng, sư đều cho các em cùng nhau đọc nhiều lần, ôn lại chữ cái và theo dõi, dạy các em viết chữ cho đúng”.

Dẫn tôi đến tham quan từng lớp học trong chùa, ông Triệu Sath - Trưởng Ban Quản trị chùa Serey Pôthi Đơm Pô cho biết: “Hằng năm, Ban Quản trị chùa đã phối hợp Phòng Dân tộc, Phòng Giáo dục và Đào tạo Trần Đề tổ chức thực hiện tốt việc dạy chữ Khmer trong dịp hè cho con em người dân tộc tại địa phương. Kết quả từ năm 2020 - 2023, chùa Serey Pôthi Đơm Pô vận động con em người dân tộc tham gia học tiếng và chữ Khmer được 30 lớp, với gần 1.000 lượt học sinh. Qua công tác tuyên truyền, vận động bà con phật tử trong dịp sinh hoạt tôn giáo, phong trào dạy chữ Khmer không ngừng phát triển, số lượng các cháu đăng ký tham gia học ngày càng đông”.

Không chỉ riêng ở chùa Serey Pôthi Đơm Pô mà một số chùa ở địa phương khác trên địa bàn tỉnh cũng lan tỏa phong trào dạy học chữ Khmer dịp hè. Chùa Serey Techo Mahatup (chùa Dơi), Phường 3 (thành phố Sóc Trăng) mùa hè năm nay đã mở các lớp dạy chữ Khmer cho con em từ lớp 1 - 3, thu hút gần 100 học sinh theo học. Tại thị xã Vĩnh Châu, các chùa cũng đồng loạt mở lớp dạy chữ Khmer và thu hút hàng ngàn em theo học, điển hình như: chùa Serey Kandal, phường Vĩnh Phước thu hút hơn 470 em tham gia các lớp học; chùa Sala Pôthi Serey Sakor, Phường 2 có gần 400 em; chùa Leak Khena Wong Chhung Thum, xã Lai Hòa có gần 500 em theo học...

Thượng tọa Thạch Phết - Phó Chi hội trưởng Chi hội Đoàn kết sư sãi yêu nước thị xã Vĩnh Châu cho biết: “Phong trào dạy chữ Khmer dịp hè trong các điểm chùa trên địa bàn thị xã nói riêng và tỉnh Sóc Trăng nói chung luôn được sự ủng hộ, khuyến khích từ chính quyền địa phương và bà con phật tử. Nhờ tinh thần học tập và ý thức của con em phật tử trong việc tham gia học chữ Khmer đã góp phần quan trọng trong việc giữ gìn, bảo tồn và phát huy ngôn ngữ, chữ viết của dân tộc ngày càng phát triển”.

THẠCH PÍCH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: