• Văn hóa - Thể thao

Kết quả vòng 1/8 Euro 2024: Những cơn lốc màu da cam thể hiện đẳng cấp!

03/07/2024 08:05 GMT +7
  • Nguồn: Báo Nhân Dân điện tử
  • Thứ Tư, 03/07/2024 | 08:05

NDO - Lượt trận vòng 1/8 diễn ra giữa Romania và Hà Lan đã khép lại với tỷ số 3-0 giành cho Á quân World Cup 2010. Đoàn quân của huấn luyện viên Koeman đã chứng tỏ cho tất cả thấy bản lĩnh của cái tên có thể cạnh tranh cho chức vô địch Euro 2024. Đẳng cấp đã lên tiếng đúng lúc khi mà những dấu hỏi về phong độ của cơn lốc màu da cam đang lên cao, và màn trình diễn đêm qua đã là câu trả lời thích đáng nhất mà Depay cùng đồng đội giành cho người hâm mộ.

(Ảnh: Reuters)

(Ảnh: Reuters)

Romania cho thấy lý do họ tại sao có thể đứng ở vị trí đầu tiên khi vòng bảng kết thúc, họ nhập cuộc đầy chủ động, lấn lướt và làm choáng ngợp đội bóng áo cam. Trong một pha áp sát như vậy họ suýt đã có thể tạo nên bất ngờ nếu cướp được bóng trước sự lúng túng của thủ môn Verbruggen.

Ngay từ những phút đầu tiên, máu đã đổ trên gương mặt của cầu thủ mang áo số 10 - Ianis, con trai của huyền thoại nổi tiếng người Romania - Gheorghe Hagi, báo hiệu cho một trận đấu vô cùng khốc liệt của cả hai.

Sau vài phút bất ngờ, đội tuyển Hà Lan dần lấy lại được sự bình tĩnh để tổ chức lại thế trận, tạo ra những cuộc vây hãm lên phần sân của Romania. Phút 11, pha thoát xuống bất ngờ của Depay mở ra cơ hội đối mặt với thủ môn, nhưng sự vô duyên của anh vẫn là điều gì đó không thể lý giải. Những phút tiếp theo diễn ra với liên tục là những pha ăn miếng trả miếng đến từ cầu thủ của cả hai.

Với Romania, tận dụng điểm yếu nơi tuyến giữa khi Hà Lan không có những cái tên chất lượng, những pha đánh trung lộ được tận dụng triệt để. Phía bên kia chiến tuyến, việc sở hữu những chân chạy cánh tốc độ: Dumfries, Depay,... Hà Lan tỏ ra hiệu quả với những pha xuống biên của mình. Và một trong số đó đã được chuyển hóa thành bàn thắng mở tỷ số, bóng được đẩy ra cánh dành cho Cody Gakpo, một nhịp ngoặt bóng vào trung lộ, cú sút góc gần cực căng đã đánh gục thủ môn Florin Nita.

Kết quả vòng 1/8 Euro 2024: Những cơn lốc màu da cam thể hiện đẳng cấp! ảnh 1

Tiền đạo Cody Gakpo ghi bàn mở tỉ số cho đội tuyển Hà Lan. (Ảnh: AFP)

Bị dẫn trước, tinh thần của các cầu thủ Romania lại càng sục sôi hơn, họ vây bắt và sẵn sàng va chạm nhưng vị thế của Á quân World Cup 2010 được thể hiện rõ nét bằng kinh nghiệm, sự già dơ của mình. Đội bóng áo cam bình tĩnh hóa giải sức ép, giảm nhịp độ trận đấu và chơi thứ bóng đá theo cách của mình khi đã có được bàn thắng dẫn trước.

Cơ hội một lần nữa đến với họ khi bàn thắng nhân đôi cách biệt đã có thể đến vào phút 31, đường chọc khe tinh tế cho pha thoát xuống của D. Dumfries. Chỉ tiếc rằng đường chuyền của anh lại không thể đưa bóng đến vị trí mà Memphis Depay đang chờ sẵn.

Romania tỏ rõ sự khó khăn trong việc triển khai bóng trước đội hình được tổ chức tốt của Hà Lan. Trận đấu trôi dần về những phút cuối với liên tiếp những cú bắn phá từ các chân sút áo cam. Dù rất cố gắng nhưng những pha đáp trả ở những giây phút ngắn ngủi cuối cùng của đoàn quân huấn luyện viên Lordanescu không thấm tháp vào đâu trước hàng thủ vững chắc được chỉ huy bởi người đội trưởng Virgil Van Dijk. Hiệp 1 khép lại với tỷ số 1-0 giành cho Hà Lan.

Hiệp 2 quay trở lại tiếp tục với những pha tranh chấp quyết liệt từ cả hai bên. Romania luôn cho thấy được sự nhập cuộc tốt hơn khi tạo ra sức ép liên tục trong khoảng 10 phút đầu. Tính chất quan trọng của trận đấu không cho phép Hà Lan lơ là cảnh giác, họ chống đỡ và rình rập thời cơ để có thể kết liễu đối phương. Phút 53, đường phá bóng của cầu thủ Romania sau đường căng ngang của Donyell Malen bất ngờ trở thành pha kiến tạo cho Depay nhưng một lần nữa cầu thủ mang áo số 10 lại bỏ lỡ cơ hội ngon ăn khi không thể khống chế và dứt điểm quả bóng theo ý mình muốn.

Đến phút 57, tưởng chừng pha đánh đầu không thể cản phá của đội trưởng Van Dijk có thể nâng cách biệt lên 2-0 nhưng lần này, cột dọc lại từ chối cơ hội của người thủ quân. Sau đó 4 phút, người mở tỷ số trận đấu - Cody Gakpo sau pha rê bóng đúng nghĩa “từ nhà đến trường” tiếp tục thử tài của thủ môn Nita nhưng cú đúp vẫn chưa thể tới với cầu thủ đang thuộc biên chế Liverpool.

Tình huống dàn xếp đá phạt góc sau đó, lưới Romania đã rung lên nhưng Var chỉ ra lần này, Gakpo đã rơi vào tư thế việt vị. Kịch bản hoàn toàn giống hiệp một khi tất cả những gì đoàn quân của huấn luyện viên Lordanescu có thể làm chỉ gói gọn trong 10 phút đầu tiên và cơn lốc màu da cam hoàn toàn làm chủ trận đấu.

Kết quả vòng 1/8 Euro 2024: Những cơn lốc màu da cam thể hiện đẳng cấp! ảnh 2

Pha rê bóng xuất sắc của tiền đạo Cody Gakpo đã "dọn cỗ" cho người đồng đội của mình là Malen ghi bàn nâng tỉ số lên thành 2-0. (Ảnh: Reuters)

Cuối cùng, điều gì tới cũng phải tới, phút thứ 82 trong nỗ lực tranh chấp bóng trên đường biên ngang, sự xuất sắc trong rê dắt của Cody Gakpo đã mở toang khung thành của thủ môn Romania để Malen đệm bóng dễ dàng vào lưới trống, tỷ số được nâng lên thành 2-0 cho đội tuyển Hà Lan. Tinh thần của các cầu thủ Romani cũng như cổ động viên của họ bị chùng xuống. Bàn thắng thứ 3 tới như một điều tất yếu khi tiết mục ấn định tỷ số 3-0 của Donyell Malen đã khép lại màn trình diễn xuất sắc của đoàn quân chiến lược gia Koeman.

Kết quả vòng 1/8 Euro 2024: Những cơn lốc màu da cam thể hiện đẳng cấp! ảnh 3

Tiền đạo Malen lập cú đúp ở phút 90+2, ấn định chiến thắng 3-0 cho những cơn lốc màu da cam. (Ảnh: Getty Images)

Những khán đài náo nhiệt bởi những sắc cam đã bắt đầu nhảy múa ăn mừng sau màn thể hiện thuyết phục của đội nhà. Với Romania, những gì đã làm trong lần thứ hai góp mặt tại sân chơi lớn nhất châu lục, họ hoàn toàn có thể ngẩng cao đầu để tạm biệt Euro 2024.

90 phút trải qua đã cho ta thấy một bộ mặt rất khác của cơn lốc màu da cam sau những tin đồn nội bộ khi họ đã trình diễn cho chúng ta thứ bóng đá gợi nhớ đến thời đỉnh cao những năm 2008-2010.

Tiếp tục đà phong độ này cùng với một nhánh đấu được đánh giá dễ thở, chiếc cúp vàng Euro 2024 đang nằm trong đích ngắm của những "người Hà Lan bay"!

NHẬT HUY/ BÁO NHÂN DÂN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: