• Vì sự bình yên của Nhân dân

Đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

26/07/2022 03:26 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 26/07/2022 | 03:26

STO - Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, Công an Sóc Trăng đã có nhiều giải pháp sáng tạo, chủ động, tích cực nhằm huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.

Ấp Phú Tức, xã Phú Mỹ, huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) tiếp giáp với một số phường của TP. Sóc Trăng và có đường giao thông thuận lợi nên xuất hiện nhiều loại tội phạm, như: đá gà, ma túy, trộm cắp, cướp giật, số đề, đua xe trái phép... gây mất ANTT ở địa phương. Trước tình hình đó, cuối năm 2018, lãnh đạo Đảng ủy xã chỉ đạo UBND xã Phú Mỹ, Hội Nông dân, Công an xã triển khai xây dựng mô hình “Camera giám sát an ninh”. Theo đó, chọn ấp Phú Tức lắp đặt 6 camera an ninh, nhằm giúp lực lượng công an theo dõi, giám sát liên tục khu vực trọng điểm về ANTT này.

Mô hình Camera an ninh của xã Phú Mỹ, huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) góp phần giữ gìn ANTT trên địa bàn. Ảnh: K.N

Đồng chí Trần Công Phong - Chủ tịch UBND xã Phú Mỹ cho biết: “Xã có 7 ấp, dân số trên 15.000 người, trong đó đồng bào Khmer chiếm hơn 92% dân số. Thời gian qua, cùng với sự phát triển về kinh tế - xã hội thì cũng tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp về ANTT, đáng lưu ý là khu vực ấp Phú Tức giáp ranh với địa bàn TP. Sóc Trăng. Chính vì vậy, cấp ủy, chính quyền, mặt trận, đoàn thể nghiên cứu đầu tư xây dựng nhiều mô hình giữ gìn ANTT, trong đó có mô hình “Camera giám sát an ninh”. Việc triển khai mô hình này mang lại hiệu quả rất lớn về phòng ngừa, đấu tranh và truy xét đối tượng vi phạm trong thời gian qua trên địa bàn”.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Dương Phol, ngụ ấp Phú Tức, xã Phú Mỹ, huyện Mỹ Tú chia sẻ: “Trước đây, hệ thống camera an ninh chưa được chính quyền lắp đặt trên địa bàn ấp, tình trạng trộm cắp vặt xảy ra thường xuyên, làm người dân hoang mang, lo lắng và không yên tâm khi ra đồng. Từ khi có camera an ninh này, tình hình ANTT trên địa bàn được đảm bảo, gia đình tôi và người dân ở đây ra đồng từ sáng cho đến tối mịt mới về nhà, nhưng cũng không bị mất trộm như trước”.

Không chỉ có mô hình camera giám sát an ninh ở xã Phú Mỹ phát huy hiệu quả trong phòng, chống tội phạm mà còn rất nhiều mô hình đã được nhân rộng, như: mô hình “Tiếng loa an ninh”, mô hình “3 không” góp phần rất lớn vào phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc… Không dừng lại các mô hình phòng, chống tội phạm, Công an tỉnh Sóc Trăng còn phối hợp với chức sắc, người có uy tín trong đồng bào dân tộc, tôn giáo tuyên truyền pháp luật và phòng, chống tội phạm. Thông qua các hình thức sinh hoạt tôn giáo, họp dân để thăm, tặng quà nhân dịp các ngày lễ quan trọng của các tôn giáo và gặp gỡ phật tử, giáo dân, tín đồ và trụ trì, linh mục, ban quản trị chùa, chủ tịch hội đồng giáo xứ để tuyên truyền, vận động đồng bào theo đạo thực hiện đoàn kết, sống tốt đời đẹp đạo; tuyên truyền về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là chính sách về dân tộc, tôn giáo, lịch sử vùng Tây Nam Bộ.

Bên cạnh đó, Công an tỉnh Sóc Trăng đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương phối hợp với các ban ngành, đoàn thể các cấp thường xuyên tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật, vận động cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội; nâng cao nhận thức về âm mưu “Diễn biến hòa bình” của thế lực thù địch, bọn phản động trong và ngoài nước.

Công tác xây dựng gia đình, khu dân cư, xã, phường an toàn về ANTT, không có ma túy và tệ nạn xã hội luôn được lãnh đạo Công an tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, góp phần nâng cao nhận thức của người dân, tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác phòng, chống tội phạm và đấu tranh với các tệ nạn xã hội, nhất là tội phạm về ma túy trên địa bàn. Phát huy vai trò của tổ tự quản về ANTT, người có uy tín trong cộng đồng dân cư, thời gian qua, lực lượng công an đã phối hợp làm tốt công tác quản lý địa bàn, quản lý, cảm hóa, giáo dục đối tượng từ cơ sở, không để đối tượng có điều kiện phát sinh phạm tội. Mặt khác, tăng cường vận động gia đình ký cam kết không vi phạm pháp luật, gia đình tham gia phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội… và vận động khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường đăng ký phấn đấu đạt chuẩn an toàn về ANTT…

Đại tá Trần Văn Hòa - Phó Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng cho biết, trong thời gian qua, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc từ tỉnh đến cơ sở được đẩy mạnh, có bước phát triển mới với nhiều nội dung, hình thức phong phú, đa dạng, hiệu quả huy động sức mạnh của toàn dân trong công tác giữ gìn an ninh chính trị và phòng ngừa, tấn công, trấn áp các loại tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tại cơ sở. Trong thời gian tới, Công an tỉnh tích cực triển khai, quán triệt và nâng cao chất lượng, hiệu quả trong thực hiện Kết luận số 44-KL/TW về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 09-CT/TW của Ban Bí thư (khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới. Ngoài ra, Công an tỉnh phối hợp tốt với các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh làm tốt công tác tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh, nhất là tham mưu Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội về xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh Sóc Trăng, triển khai thực hiện các chỉ thị, chương trình, kế hoạch có liên quan đến công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc…

Có thể khẳng định, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đã và đang có sức lan tỏa mạnh mẽ trên địa bàn tỉnh. Từ đó, người dân góp phần tích cực cùng lực lượng công an trong công tác phòng ngừa và đấu tranh phòng, chống tội phạm, phục vụ đắc lực trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

K.N

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: