Công tác giải quyết việc làm - tăng tốc nhưng gặp khó

07/06/2023 05:05 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 07/06/2023 | 05:05

STO - Nếu như những năm trước đây do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, công tác giới thiệu việc làm, xuất khẩu lao động gặp nhiều khó khăn thì năm 2023, là năm tăng tốc để thực hiện công tác này. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, vấn đề giải quyết việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Sóc Trăng cũng đang gặp phải những khó khăn nhất định.

Từ đầu năm đến nay, ngoài các hoạt động dịch vụ việc làm thường xuyên tại đơn vị, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Sóc Trăng đã tăng cường tổ chức các hoạt động tư vấn, kết nối việc làm địa phương trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Đến nay, trung tâm đã chủ động phối hợp với các địa phương, đơn vị tổ chức 34 phiên giao dịch việc làm (trong đó: có 25 phiên lưu động tại các địa phương, 7 phiên tại các trường trung học phổ thông, 6 phiên tại sàn và 2 phiên trực tuyến), với trên 4.000 người lao động tham dự. Qua đó, trung tâm đã tư vấn việc làm trong nước, ngoài nước cho gần 7.300 người; tư vấn chính sách, pháp luật cho 9.300 người; giải quyết việc làm trong nước được 394 người, đăng ký tham gia đi làm việc ở nước ngoài được 179 người. Đối với công tác thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp, đến nay, trung tâm đã tư vấn, tiếp nhận hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho gần 5.800 người.

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Sóc Trăng đã tư vấn việc làm trong nước, ngoài nước cho gần 7.300 người. Ảnh: MAI KHÔI

Ông Nguyễn Ngọc Phương - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Sóc Trăng cho biết, những năm trước đây, do dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, đã làm đình trệ các hoạt động dịch vụ việc làm của trung tâm, trong đó có công tác tư vấn, giới thiệu việc làm. Từ năm 2022 đến nay, tình hình kiểm soát dịch bệnh Covid-19 đã phát huy hiệu quả, cùng với việc triển khai kịp thời các chính sách về hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, hỗ trợ phục hồi và phát triển thị trường lao động, nên cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động dịch vụ việc làm của trung tâm. Trên tinh thần đó, để góp phần thực hiện hoàn thành chỉ tiêu liên quan đến giải quyết việc làm, trung tâm đã chủ động xây dựng kế hoạch đẩy mạnh tổ chức nhiều hoạt động giao dịch việc làm. Cụ thể, năm 2022, trung tâm đã tăng tần suất tổ chức các phiên giao dịch việc làm lên 39 phiên; năm 2023 kế hoạch tổ chức 47 phiên giao dịch việc làm. Qua đó, tăng cường tư vấn, giới thiệu việc làm, cung cấp thông tin thị trường lao động; tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao dịch việc làm giữa người lao động và doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Bên cạnh những thuận lợi trên, công tác tư vấn, giới thiệu việc làm từ đầu năm 2023 đến nay cũng gặp một số khó khăn. Trước tiên do ảnh hưởng khủng hoảng chung của thế giới, tình trạng thiếu đơn hàng ở nhiều doanh nghiệp vẫn còn diễn ra, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động ở các ngành nghề: may mặc, giày da, chế biến gỗ, chế biến thủy sản... dẫn đến nhiều doanh nghiệp đang hoạt động cầm chừng để duy trì sản xuất, kinh doanh và không có nhu cầu tuyển dụng lao động mới. Trong đó, một số doanh nghiệp có dấu hiệu cắt giảm lao động, dẫn đến thị trường lao động trong nước giảm mạnh. Các doanh nghiệp tuyển lao động làm việc trong nước không có nhu cầu tham gia các hoạt động giao dịch việc làm. Vì thế, doanh nghiệp tuyển lao động trong nước tham gia các phiên giao dịch việc làm rất hạn chế. Bên cạnh đó, nhận thức của một số địa phương và người lao động về công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài chưa đầy đủ. Đề án về chính sách hỗ trợ vốn vay đối với người lao động tỉnh Sóc Trăng đi làm việc ở các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) theo hợp đồng, giai đoạn 2019 - 2021 đã hết hiệu lực, đến nay chưa chính thức ban hành Đề án về hỗ trợ vốn vay mới, nên chưa thật sự thu hút nhiều lao động quan tâm tham gia đi làm việc ở nước ngoài.

Theo lãnh đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, để công tác giải quyết việc làm thực hiện đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới, đặc biệt là từ nay đến cuối năm 2023, trung tâm cũng đã tăng cường công tác thu thập thông tin thị trường lao động, cập nhật kịp thời vào cơ sở dữ liệu người tìm việc - việc tìm người, làm cơ sở cho việc cung cấp, phân tích, dự báo thị trường lao động, phục vụ tốt cho công tác tư vấn, kết nối việc làm trong nước, ngoài nước. Tiếp tục triển khai có hiệu quả các hoạt động giao dịch việc làm theo kế hoạch đề ra trong năm để tăng cường kết nối cung - cầu lao động. Trong đó, chú trọng thực hiện các hoạt động tư vấn, giao dịch việc làm tại các địa bàn vùng dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn theo Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Mặt khác, trung tâm cần thực hiện hiệu quả công tác tiếp nhận và giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động; quan tâm nâng cao chất lượng, số lượng công tác tư vấn việc làm và học nghề cho người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, để hỗ trợ người lao động sớm có việc làm, quay lại thị trường lao động, ổn định cuộc sống.

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Sóc Trăng mở rộng tư vấn định hướng việc làm cho đối tượng học sinh trung học phổ thông. Ảnh: MAI KHÔI

Tăng cường phối hợp với các đơn vị, địa phương trong công tác thông tin, tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người lao động và các địa phương về vai trò, tầm quan trọng của công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài. Xác định công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài là góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, nhất là lao động ở nông thôn, địa bàn đặc biệt khó khăn; đồng thời là cơ hội học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ thuật, công nghệ tiên tiến và tác phong làm việc chuyên nghiệp cho lao động Việt Nam nói chung, tỉnh Sóc Trăng nói riêng, góp phần tạo nguồn nhân lực chất lượng cao sau khi về nước.

Bên cạnh đó, trung tâm cũng đề xuất các ngành có liên quan, đặc biệt là Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thường xuyên tham mưu UBND tỉnh thực hiện các thủ tục cần thiết để sớm ban hành chính sách hỗ trợ vốn vay cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và chương trình du học sinh hệ vừa học vừa làm, để tạo thuận lợi trong công tác tư vấn, tạo nguồn lao động đi làm việc ở nước ngoài.

MAI KHÔI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: