Nhiều người bị xúc phạm, hăm dọa khi nghe cuộc gọi rác

04/07/2024 05:04 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 04/07/2024 | 05:04

STO - Thời gian gần đây, nhiều người dân trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng phản ánh về tình trạng cuộc gọi từ số máy lạ, sim rác vẫn ngang nhiên diễn ra. Thậm chí, không ít người còn bị lừa đảo, chửi bới, hăm dọa khi từ chối yêu cầu từ các cuộc gọi sim rác.

Bất lực trước các cuộc gọi, tin nhắn lừa đảo, hăm dọa

Đưa chúng tôi xem danh sách cuộc gọi đến tràn ngập những số lạ, ông Ng. V. T, công tác ở một ấp của xã Mỹ Tú, huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) tỏ ra bức xúc vì bị làm phiền, không thể nghỉ ngơi. Ông T. chia sẻ: “Công việc nhà, công việc của ấp không có thời gian nghỉ ngơi nhưng phải nhận rất nhiều cuộc gọi rác dồn dập. Một ngày bình quân khoảng 20 cuộc gọi từ số lạ, nếu không nghe máy thì cứ bị gọi suốt, nếu bắt máy nghe thì đối tượng ở đầu dây bên kia hỏi thăm tôi có biết người này, người kia trong ấp, có vay nợ của đối tượng này lâu quá mà không thấy trả vốn và lãi. Những người mà đối tượng hỏi đến trước đó có vay tiền trên app, nhưng đã bỏ địa phương đi làm ăn xa. Tôi đã nhiều lần báo cho nhà mạng tìm cách giúp đỡ, nhà mạng hướng dẫn chặn cuộc gọi, nhưng chỉ chặn được số gọi đến, đối tượng lại lấy số khác tiếp tục gọi đến để làm phiền”.

Hơn một tháng qua, ông Tr.V.Th, ngụ ấp An Bình, thị trấn An Lạc Thôn, huyện Kế Sách (Sóc Trăng) cũng liên tục bị làm phiền bởi các cuộc gọi từ sim rác, tin nhắn lừa đảo. Những cuộc gọi này đến từ nhiều số điện thoại lạ khác nhau, khiến cho việc ngăn chặn hoàn toàn trở nên vô cùng khó khăn. Ông Th, cho biết: "Cách đây mấy ngày, nghe điện thoại đổ chuông, tôi bắt máy lên, người ở đầu dây bên kia tự xưng là công an huyện thông báo tài khoản định danh điện tử mức 2 bị trục trặc, cần đến ngay cơ quan công an, nếu chậm trễ sẽ bị xử lý. Nghe bị xử lý, tôi hết hồn tắt máy, đối tượng không quen biết tiếp tục điện lại, tôi không dám bắt máy thì điện thoại của tôi nhận tin nhắn hăm dọa, làm tôi và gia đình lo lắng".

Hay trường hợp của ông Tr. V. M, Khóm 4, Phường 4, thành phố Sóc Trăng (Sóc Trăng), cách đây khoảng một tuần, có một cuộc điện thoại gọi đến tự xưng là nhà mạng, nói số điện thoại của ông M. thường xuyên nhắn tin gạ gẫm, lôi kéo nhiều người tham gia vào đường dây cờ bạc online, sẽ bị khóa trong 3 giờ tới. Ông M. giật mình cúp máy, nhưng sau 3 giờ ông gọi cho người thân được bình thường, sim không bị nhà mạng khóa như đối tượng đã thông báo.

Người dân bức xúc khi nhận nhiều cuộc gọi từ số máy lạ với nội dung hăm dọa, lừa đảo. KIM NGỌC

Cơ quan chức năng khuyến cáo

Theo đồng chí Nguyễn Minh Chiến - Phó Giám đốc phụ trách Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng, sở đã đề nghị cơ quan, đơn vị và các địa phương phối hợp thông tin, tuyên truyền đến cán bộ, công chức, viên chức và người dân trên địa bàn tỉnh nâng cao tinh thần cảnh giác với các cuộc gọi có nghi vấn mạo danh. Tuyệt đối không làm theo yêu cầu của các đối tượng nghi vấn là mạo danh. Nếu cơ quan nhà nước có mời làm việc thì đều phát hành văn bản chính thức hoặc đến tận nơi cư trú để mời trực tiếp. Người dân nên ghi âm lại cuộc gọi, lưu lại số điện thoại, thông báo kịp thời cho Sở Thông tin và Truyền thông và cơ quan công an nơi gần nhất để trình báo vụ việc.

Ngoài ra, Sở Thông tin và Truyền thông cũng khuyến cáo các tổ chức, cá nhân khi nhận được cuộc gọi đến tự xưng là cán bộ, công chức, lãnh đạo các cơ quan nhà nước, đề nghị tuyệt đối không làm theo yêu cầu của đối tượng nghi vấn là mạo danh, không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng, không chuyển tiền vào tài khoản của người lạ, đồng thời có thể phản ánh bằng cách soạn tin nhắn theo cú pháp gửi tới đầu số 5656.

Sở Thông tin và Truyền thông còn đề nghị các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh quan tâm phối hợp thực hiện tốt một số nội dung. Cụ thể, các doanh nghiệp viễn thông cần triển khai các biện pháp kỹ thuật nhằm ngăn chặn các trang web, các ứng dụng trên internet có nội dung xấu, độc, xuyên tạc chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; dụ dỗ, lôi kéo những người nhẹ dạ, cả tin để lừa đảo. Thông qua các nền tảng kỹ thuật do doanh nghiệp vận hành, khai thác để tăng cường công tác tuyên truyền, qua đó giúp người sử dụng dịch vụ viễn thông nhận diện, phòng tránh các thủ đoạn, phương thức hoạt động của tội phạm trên không gian mạng...

KIM NGỌC

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: