• Xây dựng Đảng

Đảng bộ xã Vĩnh Hải gắn xây dựng Đảng với phát triển kinh tế - xã hội

28/07/2022 03:16 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 28/07/2022 | 03:16

STO - Những năm gần đây, diện mạo xã nông thôn mới Vĩnh Hải, TX. Vĩnh Châu (Sóc Trăng) có nhiều thay đổi, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện. Để đạt được kết quả đó, Đảng bộ xã Vĩnh Hải luôn chú trọng công tác xây dựng Đảng gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Nâng cao chất lượng của tổ chức cơ sở đảng và đảng viên

Đồng chí Phan Văn Tuấn - Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Hải, TX. Vĩnh Châu cho biết, Đảng bộ xã Vĩnh Hải hiện có 317 đảng viên, sinh hoạt tại 16 chi bộ trực thuộc. Với mục tiêu nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng, Đảng ủy xã đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, trong đó chú trọng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; tăng cường quản lý, giáo dục, rèn luyện cán bộ, đảng viên; thường xuyên đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; làm tốt công tác kiểm tra, giám sát chi bộ, cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất chi bộ, cán bộ, đảng viên vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật.

Đảng ủy xã đã quán triệt, triển khai kịp thời các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh, huyện tới cán bộ, đảng viên. Thường xuyên nắm bắt dư luận xã hội để kịp thời định hướng, chấn chỉnh những biểu hiện lệch lạc về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên. Trong 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ xã tổ chức điểm cầu trực tuyến hội nghị quán triệt các nghị quyết của Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2020 - 2025; quán triệt các văn bản của Trung ương về công tác xây dựng Đảng; hội nghị báo cáo viên Trung ương; hội nghị thông tin thời sự chuyên đề; hội nghị quán triệt Nghị quyết số 13-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 16-NQ/TW của Bộ Chính trị về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Qua các cuộc hội nghị đại biểu tham dự đạt trên 95%.

Lãnh đạo chính quyền địa phương thăm mô hình sản xuất của người dân ấp Huỳnh Kỳ, xã Vĩnh Hải, TX. Vĩnh Châu (Sóc Trăng). Ảnh: C.B

Hàng năm, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy xã đã triển khai các cuộc kiểm tra, giám sát, qua đó, phát huy tác dụng trong phòng ngừa, ngăn chặn, hạn chế các vi phạm, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành kỷ luật của cán bộ, đảng viên, góp phần tạo sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng. Từ đầu năm 2022 đến nay, có 1 đảng viên bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách. Chế độ sinh hoạt Ðảng được thực hiện nghiêm túc, đổi mới trong sinh hoạt Đảng ở chi bộ.

Đồng chí Lê Thị Nữ - Bí thư Chi bộ ấp Trà Sết, xã Vĩnh Hải chia sẻ: “Chi ủy Chi bộ ấp thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, làm tốt công tác kiểm điểm tự phê bình và phê bình; tổ chức sinh hoạt chuyên đề, sinh hoạt lệ chi bộ đúng theo Hướng dẫn số 08-HD/BTCTU của Ban Tổ chức Tỉnh ủy Sóc Trăng về một số nội dung nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”.

Tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội

Cùng với công tác xây dựng Đảng, Đảng ủy xã đã tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế theo hướng bền vững; chỉ đạo UBND xã, các tổ chức đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Bên cạnh đó, xã còn tạo điều kiện cho hộ nghèo, hộ cận nghèo tiếp cận các nguồn vốn vay, hỗ trợ nhà ở; đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn.

Xã Vĩnh Hải được tỉnh phân bổ hỗ trợ 49 căn nhà cho hộ nghèo bức xúc về nhà ở trong đợt 1 năm 2021. Đến nay, xã đã triển khai xây dựng hoàn thành 22 căn nhà, các đoàn thể của xã Vĩnh Hải khảo sát, nắm tình hình thực tế những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chưa có nhà ở để bình xét, hỗ trợ tìm nhà thầu, mua vật tư, vận động các hội viên góp công để xây mới những căn nhà chắc chắn cho hộ nghèo. Trong ngôi nhà vẫn còn thơm mùi sơn mới, gương mặt của bà Thạch Thị Siêng, dân tộc Khmer ở ấp Giồng Nổi, xã Vĩnh Hải tràn ngập niềm vui. Bà Siêng bộc bạch: “Hoàn cảnh gia đình tôi rất khó khăn, là hộ nghèo, không chồng con, chỉ có miếng rẫy để chăn nuôi, trồng trọt. Tôi sống trong ngôi nhà dột nát đã xuống cấp nhiều năm, mỗi lần mưa to, gió lớn phải chạy sang ở nhờ nhà hàng xóm. Và rồi niềm vui đã đến khi tôi nhận được sự quan tâm của chính quyền địa phương xét hỗ trợ 50 triệu đồng, các cháu tôi đóng góp thêm 40 triệu đồng để xây ngôi nhà mới này. Trong quá trình xây dựng, gia đình tôi tiếp tục nhận được sự giúp đỡ của họ hàng, chính quyền địa phương. Có được ngôi nhà kiên cố này sẽ là động lực giúp tôi tiếp tục nỗ lực lao động, sản xuất, vươn lên thoát nghèo".

Việc lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy xã về phát triển kinh tế đã tạo điều kiện, phát huy được tính tích cực vươn lên của người dân, kinh tế hộ gia đình phát triển. Chúng tôi đến ấp Huỳnh Kỳ, xã Vĩnh Hải thời điểm này bà con tất bật với vụ màu trồng khoai lang, bắp… Chị Trần Thị Hoa - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Huỳnh Kỳ, xã Vĩnh Hải cho biết: “Chi hội Phụ nữ ấp Huỳnh Kỳ thành lập tổ hợp tác trồng màu với 18 chị em phụ nữ tham gia, có tổng diện tích trên 2ha. Khi vào tổ hợp tác, các thành viên thường xuyên trao đổi kỹ thuật, đề nghị vay vốn và tìm đầu ra cho sản phẩm, cung ứng với số lượng lớn để tránh bị ép giá, nhờ đó mà đời sống chị em ổn định hơn trước”.

Còn anh Trần Thống Anh - Bí thư Chi đoàn ấp Huỳnh Kỳ, xã Vĩnh Hải chia sẻ: “Chi đoàn ấp thành lập tổ hợp tác trồng màu luân canh với 18 thành viên, đa số là đoàn viên, thanh niên trong ấp. Tổ hợp tác trồng màu luân canh có tổng diện tích khoảng 3,6ha, mỗi năm trồng 3 vụ màu, thu nhập mỗi công khoảng 30 triệu đồng. Đây là giải pháp giúp đoàn viên, thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp tại quê nhà, không phải bỏ địa phương đi làm ăn xa. Thời gian tới, Chi đoàn ấp tiếp tục nhân rộng mô hình trồng màu, đồng thời đề nghị về trên hỗ trợ bao tiêu sản phẩm để có đầu ra ổn định hơn”.

Đời sống kinh tế người dân được quan tâm, hiện nay tỷ lệ hộ nghèo của xã còn khoảng 780 hộ, chiếm 16% tổng số hộ toàn xã; hộ cận nghèo còn 828 hộ, chiếm 17% tổng số hộ toàn xã.

Với mục tiêu xây dựng xã Vĩnh Hải đạt tiêu chuẩn xã nông thôn mới nâng cao năm 2024, Đảng bộ xã tiếp tục phát huy sức mạnh đoàn kết các dân tộc; đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; khai thác và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, tăng cường lãnh đạo phát triển kinh tế, chủ yếu là trồng màu và nuôi thủy sản; chăm lo công tác giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

CHÍ BẢO

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: