• Xây dựng Đảng

Xây dựng văn hóa liêm chính để nói không với tham nhũng

29/06/2024 05:40 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 29/06/2024 | 05:40

STO - Muốn xóa bỏ tận gốc hành vi tham nhũng, bên cạnh các giải pháp về huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội tham gia phòng, chống tham nhũng; hoàn thiện thể chế; kịp thời khắc phục những bất cập để không thể tham nhũng... thì việc xây dựng văn hóa liêm chính, chú trọng giáo dục đạo đức, lương tâm, danh dự là những giải pháp căn cơ và lâu dài.

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ và kịp thời các chủ trương, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến thực hành liêm chính. Trong đó, chú trọng chỉ đạo về rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng; về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; về quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn để phòng, chống tham nhũng và các chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy kịp thời cụ thể hóa các văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo đối với các cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên trên địa bàn tỉnh trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Ngày 17/1/2024, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 24-CT/TU, về việc chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc và nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ trong thực thi nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh. Mục đích nhằm không để xảy ra tình trạng cán bộ né tránh, thiếu trách nhiệm, sợ sai trong thực thi công vụ, làm chậm trễ và trì trệ hoạt động công vụ, nhũng nhiễu, tiêu cực, lãng phí nguồn lực nhà nước, xã hội, làm suy giảm niềm tin của người dân, doanh nghiệp đối với cơ quan nhà nước. Chú trọng phát huy vai trò của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị trong việc nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, nghiêm túc thực hiện Quy định số 37-QĐ/TW, ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về những điều đảng viên không được làm.

Để cán bộ có chức, có quyền quán triệt thực hiện nghiêm chữ liêm và thực hành tốt văn hóa liêm chính thì cần đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát. Do vậy, các cấp ủy, tổ chức đảng quan tâm thực hiện công tác kiểm tra, giám sát đảng viên trong việc chấp hành Điều lệ Đảng, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương. Qua đó, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những thiếu sót, hạn chế, khắc phục những hạn chế, yếu kém của cán bộ, đảng viên. Năm qua, toàn tỉnh đã tiến hành 56 cuộc thanh tra trách nhiệm thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc thực hiện pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực gắn với kiểm tra về công tác giáo dục liêm chính và công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Ngoài ra, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh đã tiến hành 22 cuộc kiểm tra, giám sát về việc triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng có liên quan đến công tác liêm chính.

Đồng chí Lâm Văn Mẫn - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh Sóc Trăng thường xuyên chỉ đạo phải nâng cao hơn nữa trách nhiệm trong việc xây dựng văn hóa liêm chính, không tham nhũng, tiêu cực. Ảnh: SỚM MAI

Việc giáo dục liêm chính được các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức với hình thức, phương pháp thiết thực, phù hợp với từng nhóm đối tượng. Khi đó, xác định công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực có vai trò, ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với công tác giáo dục liêm chính cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Qua thực tiễn, muốn nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục liêm chính cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức thì các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp, trước hết là người đứng đầu phải luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nghiêm túc các quy định về giáo dục liêm chính. Đội ngũ này phải thực sự trong sạch, “cần, kiệm, liêm, chính”, “chí công vô tư”, không có hành vi tham nhũng, tiêu cực, có tinh thần dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám đổi mới, dám chịu trách nhiệm. Quan trọng phải là hạt nhân đoàn kết trong tập thể và trong nhân dân để cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân noi theo. Bên cạnh đó, các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp phải gắn công tác giáo dục liêm chính với triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp phòng, chống tham nhũng, tiêu cực gắn với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; thực hiện nghiêm túc việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các quy định có liên quan.

Đồng chí Nguyễn Văn Sắc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy cho biết, sẽ tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người dân về các chủ trương, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực gắn với việc triển khai thực hiện nghị quyết, quy định của Trung ương. Chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu nâng cao ý thức tự giác, tự tu dưỡng, rèn luyện của cán bộ, công chức, viên chức; phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, tăng cường rèn luyện đạo đức cách mạng và thực hành văn hóa liêm chính; phát huy tinh thần tự giác, tích cực, sáng tạo của mỗi cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ.

Đoàn giám sát của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh Sóc Trăng thực hiện giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tại các cấp ủy, luôn quan tâm giám sát đến vấn đề thực hiện xây dựng văn hóa liêm chính. Ảnh: SỚM MAI

Phát huy vai trò của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh trong việc tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến thực hành liêm chính. Tăng cường kiểm tra, giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu trong công tác giáo dục liêm chính, việc thực hiện cam kết tu dưỡng, rèn luyện của cán bộ, công chức, viên chức. Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra công vụ, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết công việc. Chú trọng công tác tự kiểm tra việc thực hành liêm chính trong nội bộ cơ quan, đơn vị để nâng cao hiệu quả phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực từ sớm, từ xa. Đồng thời, biểu dương, khen thưởng, nhân rộng những tấm gương điển hình về tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, liêm chính. Tiếp tục quan tâm làm tốt công tác cán bộ, trong đó, lấy liêm chính là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá, sử dụng cán bộ. Tiếp tục quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức công vụ cho cán bộ, công chức, viên chức. Tăng cường cải cách hành chính, xây dựng môi trường làm việc trong sạch, lành mạnh, kỷ luật, kỷ cương; rà soát, bổ sung, hoàn thiện quy chế làm việc, xác định rõ quyền hạn, trách nhiệm; chú trọng công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình trong thực hiện nhiệm vụ của mỗi tập thể, cá nhân. Kiên quyết khắc phục tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực trong giải quyết công việc và biểu hiện đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, sợ sai không dám làm của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức…

Có thể thấy, vấn đề xây dựng văn hóa liêm chính, văn hóa tiết kiệm, không tham nhũng lúc này trở nên vô cùng cấp bách. Nó làm thước đo sự trong sạch, vững mạnh của Đảng, thước đo về phẩm chất, năng lực của cán bộ, đảng viên. Việc thực hiện tốt công tác giáo dục liêm chính trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã xây dựng được một đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có năng lực, phẩm chất, tư cách đạo đức tốt, chấp hành nghiêm túc kỷ luật, kỷ cương hành chính; gương mẫu, tiên phong, tận tụy phục vụ nhân dân, tuyệt đối trung thành với mục tiêu, lý tưởng của Đảng và thực sự “cần, kiệm, liêm, chính”. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, củng cố và tăng cường niềm tin của nhân dân đối với cấp ủy đảng, chính quyền các cấp.

SỚM MAI - HỒNG TÂN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: