• Xây dựng nông thôn mới

Làng quê "thay áo mới"

09/02/2023 05:03 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 09/02/2023 | 05:03

STO - Đến nay, toàn tỉnh Sóc Trăng có 64 xã đạt chuẩn nông thôn mới (đạt 80%), trong đó có 16 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao (đạt 20%); có 2 thị xã (thị xã Ngã Năm và thị xã Vĩnh Châu) hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới và huyện Mỹ Xuyên đạt chuẩn huyện nông thôn mới. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã góp phần xây dựng quê hương Sóc Trăng ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Hơn 10 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng có 64 xã đạt chuẩn nông thôn mới (đạt 80%), trong đó có 16 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao (đạt 20%); có 2 thị xã (thị xã Ngã Năm và thị xã Vĩnh Châu) hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới và huyện Mỹ Xuyên đạt chuẩn huyện nông thôn mới.

Người dân tích cực trong việc trồng hoa, cây cảnh dọc theo tuyến đường nông thôn. Ảnh: THÚY LIỄU

Có thể nói, thành công trong xây dựng các xã đạt chuẩn nông thôn mới cũng như các huyện, thị xã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới và đạt chuẩn nông thôn mới đến từ sự nỗ lực mạnh mẽ, sự quyết tâm, đồng thuận của cả hệ thống chính trị và nhân dân trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, tỉnh Sóc Trăng đã có hướng đi đúng, phù hợp với tình hình thực tiễn để xây dựng nông mới bền vững từ cơ sở, thông qua việc chỉ đạo thực hiện đồng bộ, nhất quán bộ tiêu chí “Hộ văn hóa nông thôn mới; ấp văn hóa nông thôn mới; tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu”. Đặc biệt, việc phát động Hội thi Tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn toàn tỉnh được xem là điểm sáng trong công tác tuyên truyền xây dựng nông thôn mới của tỉnh và phục vụ thiết thực đời sống tinh thần của người dân nông thôn, bởi đâu đâu trên khắp các tuyến đường giao thông liên xóm, ấp, liên xã cũng đều được trồng các loại hoa, cây cảnh rất đẹp mắt, tạo cảm giác nhẹ nhàng, thư thái khi người dân qua lại trên các tuyến đường.

Theo đó, Hội thi Tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu được tổ chức từ năm 2019 đến nay, đã xây dựng được 559 tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu, với tổng chiều dài hơn 546km, có 27.325 hộ dân trên các tuyến đường hưởng ứng cùng chung tay thực hiện. Tính riêng trong năm 2022, hội thi đã có 10 tuyến đường của 10 xã trên địa bàn tỉnh đạt giải, tạo thêm động lực cho địa phương và người dân “tăng tốc” nhân rộng thêm các tuyến đường hoa đẹp kiểu mẫu.

Đồng chí Đào Đắc Hùng - Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Xuyên chia sẻ: "Công tác triển khai thực hiện Hội thi Tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu đã huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân trên địa bàn toàn huyện. Theo đó, qua hơn 1 năm phát động, hội thi đã có trên 99 tuyến đường của các ấp được hình thành để tham gia hội thi cấp xã, huyện với tổng chiều dài tuyến hơn 87km, đặc biệt là huyện đã hình thành các tuyến đường nông thôn mới liên xã như: Tham Đôn - Ngọc Đông - Hòa Tú 1 và tuyến đường liên ấp Trung Hòa - Tam Hoa kết nối du lịch sinh thái vườn cò Gia Hòa 1, trên các tuyến đường này được trồng đa dạng các loại hoa, tạo điểm nhấn cũng như mang nét đẹp và đặc trưng riêng cho từng địa phương. Cùng với đó, khi tham dự Hội thi Tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu cấp tỉnh, huyện Mỹ Xuyên có tuyến đường nông thôn mới của xã Gia Hòa 1 đạt giải nhất.

“Trong thời gian tới, để tiếp tục duy trì và phát huy thành quả đạt được thông qua Hội thi Tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu, các địa phương trên địa bàn tỉnh cần tiếp tục quan tâm, nâng chất các tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu đã hình thành qua hội thi. Huy động và giao trách nhiệm cho các tổ chức, cá nhân và người dân cùng chung tay duy trì, chăm sóc những tuyến đường kiểu mẫu đã được hình thành. Phấn đấu mỗi ấp, mỗi khu dân cư, mỗi hội, đoàn thể đều có ít nhất một tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu đạt chuẩn; tổ chức các hoạt động xây dựng nông thôn mới, tạo điều kiện để người dân tham gia thi đua xây dựng tuyến đường hoa, tuyến đường thắp sáng, tuyến đường an ninh… Bên cạnh đó, kịp thời tuyên dương, khen thưởng cho các tổ chức, cá nhân có đóng góp tích cực trong công tác xây dựng Tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu” - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Sóc Trăng Lê Văn Đáng thông tin.

Xây dựng nông thôn mới là một hành trình có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, đây là cuộc cách mạng mang tính chiến lược, lâu dài, đòi hỏi sự vào cuộc tích cực của toàn xã hội. Do đó, để triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới hiệu quả hơn nữa, các cấp chính quyền và người dân cùng nhau chung sức xây dựng hộ văn hóa nông thôn mới, tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu, ấp văn hóa nông thôn mới, nhằm tiến tới xây dựng xã, huyện nông thôn mới - nông thôn mới nâng cao - nông thôn mới kiểu mẫu, để góp phần cho quê hương Sóc Trăng ngày càng văn minh, giàu đẹp.

THÚY LIỄU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: