• Xây dựng nông thôn mới

Năm 2021, phấn đấu có thêm ít nhất 7 xã đạt chuẩn nông thôn mới

26/06/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 26/06/2021 | 06:00

STO - Tính đến hết năm 2020, tỉnh Sóc Trăng đã thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), giai đoạn (2016 - 2020). Theo đó, toàn tỉnh có 50 xã đạt chuẩn NTM, trong đó có 1 xã NTM nâng cao; TX. Ngã Năm hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM và huyện Mỹ Xuyên đạt chuẩn NTM, các xã còn lại đều đạt từ 15 tiêu chí trở lên. Để phát huy thành quả đạt được trong quá trình xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh trong năm 2021, cũng như triển khai các kế hoạch của tỉnh để các xã đạt chuẩn NTM hiệu quả, phóng viên Báo Sóc Trăng có cuộc trao đổi cùng đồng chí Huỳnh Ngọc Nhã - Giám đốc Sở NN-PTNT, Chánh Văn phòng Điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tỉnh xoay quanh các nội dung trên.

Đồng chí Huỳnh Ngọc Nhã - Giám đốc Sở NN-PTNT, Chánh Văn phòng Điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tỉnh. Ảnh: THÚY LIỄU

Phóng viên: Xin đồng chí chia sẻ kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh ta trong năm 2021?

Đồng chí Huỳnh Ngọc Nhã: Ngay năm đầu, giai đoạn 2021 - 2025, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tỉnh năm 2021. Theo đó, mục tiêu chính trong kế hoạch của UBND tỉnh là quan tâm chỉ đạo, bố trí nguồn lực cho các xã thực hiện công nhận đạt chuẩn NTM, đảm bảo đạt chỉ tiêu đã được HĐND tỉnh giao trong năm và phù hợp lộ trình chung của giai đoạn. Qua đó, phấn đấu trong năm 2021 có thêm ít nhất 7 xã đạt chuẩn NTM, nâng tổng số xã đạt chuẩn là 57 xã; tập trung nâng chất các xã đã đạt chuẩn NTM và xây dựng NTM nâng cao; toàn tỉnh tổ chức Hội thi tuyến đường NTM kiểu mẫu theo phát động của Ban Chỉ đạo (BCĐ) các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh. Quan tâm thực hiện công tác đào tạo, nâng cao năng lực cho cán bộ xây dựng NTM các cấp và triển khai đầy đủ các chủ trương, đường lối, cơ chế, chính sách và hướng dẫn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2021 - 2025 cho cấp tỉnh, huyện, xã.

Phóng viên: Để thực hiện hiệu quả các mục tiêu xây dựng NTM trong năm 2021 thì BCĐ các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh có những giải pháp nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Huỳnh Ngọc Nhã: Để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM mang tính toàn diện và đồng bộ theo đúng kế hoạch, mục tiêu của UBND tỉnh đề ra thì trước hết các địa phương phải có giải pháp về vốn bằng cách địa phương chủ động cân đối, bố trí kinh phí theo phân cấp ngân sách và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác để triển khai đồng bộ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn, vừa tập trung cho các xã trong kế hoạch đạt chuẩn NTM năm 2021. Đồng thời, quan tâm thực hiện tốt các cơ chế, chính sách hiện có về huy động nguồn lực từ nhân dân, doanh nghiệp, các nguồn tín dụng phát triển nông nghiệp, nông thôn, vốn tín dụng chính sách xã hội… để tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu và thực hiện các dự án phát triển sản xuất, dịch vụ, cải thiện môi trường sống cho người dân nông thôn.

Bên cạnh đó, các cấp, các ngành theo chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ động rà soát, bổ sung hướng dẫn thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu về xây dựng NTM đảm bảo phù hợp với các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật mới ban hành; khẩn trương ban hành hướng dẫn thực hiện, đánh giá, công nhận để áp dụng trên địa bàn tỉnh ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Bộ tiêu chí Quốc gia về NTM các cấp theo các mức độ (đạt chuẩn, nâng cao, kiểu mẫu) giai đoạn 2021 - 2025. Quy trình thực hiện, đánh giá, thẩm tra, thẩm định, công nhận tiêu chí NTM và xã đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao cần được thực hiện chủ động, có kế hoạch và phối hợp tốt giữa các cơ quan, đơn vị và địa phương, bám sát theo mục tiêu, lộ trình và kế hoạch chung của tỉnh. 

Song song đó, cấp ủy, chính quyền đẩy mạnh công tác tuyên truyền đi vào thực chất với các mô hình, phong trào, cuộc vận động cụ thể, có sản phẩm rõ ràng gắn với Phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng NTM” và thực hiện công tác biểu dương, khen thưởng kịp thời. Nội dung tuyên truyền cần thực hiện đồng bộ, thường xuyên tập trung vào thực hiện 15 tiêu chí hộ văn hóa NTM và 7 tiêu chí ấp văn hóa NTM, xây dựng tuyến đường NTM kiểu mẫu để tạo ra diện mạo sáng - xanh - sạch - đẹp cho các tuyến đường và khu dân cư, giúp cải thiện môi trường sống cho người dân để người dân thay đổi nhận thức, tham gia nhân rộng các tuyến đường…

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí.

THÚY LIỄU (Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: