• Xây dựng nông thôn mới

Thành tựu xây dựng nông thôn mới ở TX. Vĩnh Châu

18/08/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 18/08/2021 | 06:00

STO - Hơn 10 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM) trên địa bàn TX. Vĩnh Châu, đã có 6/6 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Cùng với đó, thị xã đang đề nghị ngành chuyên môn thẩm định xét 1 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và theo mục tiêu thì đến cuối năm 2021, TX. Vĩnh Châu sẽ hoàn thành nhiệm vụ XDNTM.

Kết quả đạt được trong XDNTM

Xác định XDNTM là chương trình đột phá, là nhiệm vụ trọng tâm cùng chung sức thực hiện của cả hệ thống chính trị, thị xã đã tuyên truyền các nội dung 19/19 tiêu chí NTM đến toàn thể cán bộ, đảng viên và người dân trên địa bàn thị xã bằng nhiều nội dung, hình thức như: trao đổi trực tiếp với người dân, tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông, cấp phát hàng trăm tài liệu, tờ bướm, panô và các hội thi tìm hiểu kiến thức XDNTM để tất cả mọi người dễ hiểu, dễ nhớ trong thực hiện các tiêu chí NTM. Đồng thời, phát động hộ dân đăng ký thực hiện 15 tiêu chí hộ văn hóa NTM, qua đó có 18.421/22.049 hộ đạt gia đình văn hóa NTM, đạt gần 84%, có 21 ấp được công nhận đạt chuẩn ấp văn hóa NTM và trên địa bàn thị xã đã triển khai xây dựng 58 tuyến đường NTM kiểu mẫu, với chiều dài 72km.

Trung tâm TX. Vĩnh Châu khang trang hiện đại (góc vòng xuyến đường Nguyễn Huệ và đường 30-4, trước thời điểm thực hiện giãn cách xã hội). Ảnh: TL

Giao thông là một trong những điều kiện thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển, do đó, tranh thủ các nguồn vốn của địa phương, tỉnh và Trung ương, thị xã đã triển khai xây dựng mới hơn 57 công trình giao thông. Đến thời điểm hiện tại, các tuyến đường từ trung tâm xã đến trung tâm huyện được nhựa hóa hoặc bêtông hóa, đảm bảo ôtô đi lại thuận tiện quanh năm và đường trục ấp, đường liên ấp cũng được cứng hóa, phục vụ tốt cho các phương tiện giao thông đi lại thuận tiện. Hệ thống thủy lợi ngày càng hoàn thiện, đảm bảo tưới tiêu cho 100% diện tích đất sản xuất nông nghiệp trên địa bàn thị xã. Cùng với đó, để đời sống người dân ngày càng phát triển, thị xã đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng nâng cao giá trị gia tăng.

Để đảm bảo chăm sóc tốt sức khỏe người dân tại các địa phương, thị xã duy trì 100% trạm y tế xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế và tỷ lệ hộ dân tham gia bảo hiểm y tế đạt gần 98%. Từ việc nâng cao đời sống, đặc biệt là thu nhập cho người dân thông qua tái cơ cấu ngành nông nghiệp và sự đầu tư về điện, đường, trường, trạm… bộ mặt nông thôn tại các xã NTM của thị xã ngày càng khởi sắc.

Giữ vững và nâng cao các tiêu chí NTM

Phát huy thành quả đạt được qua hơn 10 năm XDNTM, mục tiêu của TX. Vĩnh Châu đến năm 2025 là tiếp tục XDNTM giàu đẹp, văn minh, có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ngày càng hiện đại, đồng bộ, chuyển dịch cơ cấu kinh tế và tổ chức sản xuất hợp lý. Đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp đi đôi với phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, gắn phát triển nông thôn với xây dựng đô thị theo quy hoạch, trình độ dân trí ngày càng được nâng cao, môi trường sinh thái được bảo vệ, hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, an ninh trật tự xã hội được giữ vững, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng cải thiện, nâng cao.

Phó Chủ tịch UBND TX. Vĩnh Châu Trần Trí Vân thông tin: “Trong thời gian tới, nhằm nâng cao các tiêu chí NTM, thị xã sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, đa dạng các hình thức cả chiều rộng, chiều sâu trong XDNTM đến toàn thể người dân, tiếp tục phát động phong trào “Cả nước chung sức XDNTM”; nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả chuyển giao đến hộ dân, xây dựng tổ chức kinh tế tập thể, khu dân cư văn hóa, đảm bảo vệ sinh môi trường; rà soát, điều chỉnh và thực hiện quy hoạch XDNTM trong quá trình đô thị hóa. Bên cạnh đó, thị xã tranh thủ nguồn vốn từ trên đầu tư hạ tầng cụm, khu công nghiệp đã được phê duyệt cùng với đó đẩy mạnh công tác mời gọi doanh nghiệp đầu tư cụm, khu công nghiệp và các doanh nghiệp trên các lĩnh vực khác trên địa bàn nông thôn để tạo việc làm cho lao động nông thôn, nhằm nâng cao thu nhập cho người dân. Đồng thời, thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển nông thôn toàn diện; tăng cường chuyển giao cơ cấu cây trồng, phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, nông nghiệp đô thị ứng dụng công nghệ cao, sản xuất sản phẩm nông nghiệp theo chuỗi sản xuất - chế biến - tiêu thụ sản phẩm và có sự tham gia của 4 nhà…”.

THÚY LIỄU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: