• Xây dựng nông thôn mới

Xuân về trên vùng quê nông thôn mới

29/01/2022 10:40 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 29/01/2022 | 10:40

STO - Trong tiết trời se lạnh của những ngày đầu xuân, trên khắp các vùng quê đã rực rỡ “sắc xuân”, tâm trạng thêm xuân khi đi trên những con đường nông thôn được nhựa hóa, bêtông hóa với hai bên lề có rất nhiều hoa, cây cảnh đủ màu sắc, hương thơm thoảng đưa trong gió… Xuân mới Nhâm Dần 2022, các xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) và nông thôn mới nâng cao (NTMNC) có sự thay đổi vượt trội trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội và khi nông thôn đổi thay thì đời sống người dân cũng ngày càng khởi sắc.

Sắc xuân nơi xã NTMNC

Trong buổi sáng đẹp trời của những ngày chớm xuân, chúng tôi có dịp đến xã An Thạnh 1, huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng) để cùng người dân cảm nhận sự đổi thay của quê hương khi xã nhà triển khai và đạt nhiều kết quả trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

Hệ thống thủy lợi được đầu tư rộng khắp khi triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM, góp phần phát triển sản xuất cho người dân ở nông thôn. Ảnh: TL

Đang chăm sóc vườn xoài cát Hòa Lộc trồng xen với xoài Đài Loan có diện tích 1ha để đón Tết, ông Phan Văn Đạt, ấp An Thường, xã An Thạnh 1, huyện Cù Lao Dung tâm tình: “Tôi sinh ra, lớn lên tại mảnh đất cù lao mấy mươi năm nên biết rõ là trước đây đường giao thông đi lại rất khó khăn, muốn đi chợ phải dùng ghe, mất vài giờ đồng hồ mới đến chợ, còn việc trồng trọt cũng gặp khó khi hệ thống thủy lợi chưa hoàn thiện. Tuy nhiên, khoảng 10 năm trở lại đây thì điện, đường, trường, trạm đã được các cấp từ Trung ương đến địa phương quan tâm đầu tư rất tốt. Hàng loạt các công trình tại xã nên việc sản xuất và sinh hoạt của người dân thuận lợi hơn, có đường giao thông thì sản phẩm nông sản, thủy sản sau thu hoạch được thương lái đến tận nơi thu mua; trường học được xây dựng khang trang nên trẻ em đến trường đầy đủ; có trạm y tế đã góp phần chăm sóc tốt sức khỏe người dân nông thôn”.

Cũng theo lời tâm sự của ông Đạt, song song với việc đời sống người dân được nâng lên thì tình hình an ninh, trật tự, an toàn xã hội được đảm bảo, không còn xảy ra việc mất trộm. Tất cả những lợi ích từ các công trình công cộng đã góp phần nâng cao việc sản xuất nông nghiệp của người dân nông thôn, nâng cao trình độ dân trí cũng như cải thiện đời sống người dân…

Nếu như xã An Thạnh 1 phát triển mạnh về trồng cây ăn trái thì xã Vĩnh Hiệp, TX. Vĩnh Châu (Sóc Trăng) lại là địa phương có thế mạnh về nuôi tôm, thông qua việc nuôi tôm đã đem lại đời sống ấm no, sung túc cho người dân trên địa bàn toàn xã. Khi xã đạt chuẩn NTM, rồi NTMNC, nghề nuôi tôm phát triển mạnh mẽ hơn khi có hàng loạt hộ chuyển đổi từ mô hình nuôi tôm truyền thống sang nuôi tôm thâm canh, nuôi tôm công nghệ cao. Để nuôi tôm đạt năng suất, chất lượng, ngoài việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật thì công trình thủy lợi cũng được xem là một trong những yếu tố góp phần cho thành công của vụ nuôi tôm.

Phấn khởi khi việc nuôi tôm của hợp tác xã (HTX) ngày càng khởi sắc, ông Nguyễn Viết Đáng, ấp Tân Hưng, xã Vĩnh Hiệp, TX. Vĩnh Châu bộc bạch: “Tôi nhận thấy khi xã Vĩnh Hiệp bắt tay vào xây dựng NTM và sau đó đạt chuẩn xã NTM, rồi NTMNC thì đời sống của người dân có sự thay đổi rõ nét, nhất là về việc nuôi tôm tại các hộ thành viên HTX có năng suất tôm ngày càng tăng cao, giá bán có sự canh tranh, lợi nhuận sau vụ thu hoạch tăng hơn nhiều so với những năm về trước. Sở dĩ năng suất tôm tăng một phần nhờ vào công tác tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật nghề nuôi tôm của ngành chuyên môn và công tác tuyên truyền, vận động hộ dân thực hiện các mô hình nuôi tôm an toàn sinh học, nuôi tôm theo tiêu chuẩn VietGAP, ASC, nuôi tôm công nghệ cao…”.

“Quả ngọt” chào mừng 30 năm tái lập tỉnh

Xây dựng NTM là chủ trương đúng đắn, kịp thời của Đảng và Nhà nước ta, thể hiện “ý Đảng lòng dân”, làm chuyển biến về tư tưởng, nhận thức của nhân dân và được đại bộ phận nhân dân ủng hộ. Các cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị đã tích cực chủ động, sáng tạo trong chỉ đạo và triển khai thực hiện. Đặc biệt là sự quyết tâm chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, xem chương trình xây dựng NTM, NTMNC là nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu trong chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Vương Quốc Nam trao quyết định công nhận xã Tham Đôn, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) đạt chuẩn NTMNC. Ảnh: TL

Tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có 58/80 xã đạt chuẩn xã NTM, trong đó có 9 xã đạt chuẩn NTMNC, có 1 huyện đạt chuẩn NTM (huyện Mỹ Xuyên) và 2 thị xã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM (TX. Ngã Năm, TX. Vĩnh Châu). Kết quả trên góp thành tích chào mừng kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh Sóc Trăng.

Chia sẻ về sự đổi mới của quê hương, đồng chí Đặng Văn Phương - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) cho biết: “Quá trình xây dựng NTM, NTMNC trên địa bàn huyện Mỹ Xuyên đã đạt nhiều thành tựu khá toàn diện, với kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được các địa phương chú trọng đầu tư xây dựng mới và nâng cấp, việc chuyển đổi trong sản xuất nông nghiệp, tổ chức lại sản xuất, nâng cao chất lượng đời sống, sinh hoạt của người dân ở nông thôn đã và đang được triển khai thực hiện tốt. Hạ tầng giao thông nông thôn phát triển toàn diện, hệ thống thủy lợi phục vụ tốt cho sản xuất nông nghiệp, thích ứng biến đổi khí hậu. Bên cạnh đó, nhà văn hóa, trường học, trạm y tế, hệ thống cấp nước nông thôn… được đầu tư xây dựng khang trang, diện mạo nông thôn trên quê hương Mỹ Xuyên thật sự đổi mới”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vương Quốc Nam cho rằng: “Xây dựng NTM chỉ mới là bắt đầu, không có điểm dừng và chưa có điểm kết thúc. Đây là nhiệm vụ chính trị mang tính thường xuyên và lâu dài, đòi hỏi cả hệ thống chính trị phải vào cuộc với tinh thần quyết liệt, chủ động, sáng tạo, tuyên truyền, hỗ trợ kỹ thuật, nguồn lực cho nhân dân đảm nhận vai trò chủ thể, chung sức thi đua xây dựng NTM. Trên tinh thần đó, UBND các huyện và các xã tiếp tục nỗ lực, xây dựng xã NTM kiểu mẫu, bằng một số giải pháp là không ngừng nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể trong lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện xây dựng NTM và phát huy vai trò của người đứng đầu, phải thực sự tâm huyết, trách nhiệm, vào cuộc thường xuyên trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM”.

Đón xuân mới năm nay, các xã đạt chuẩn NTM và NTMNC như khoác lên mình “chiếc áo mới”, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc minh chứng cho những chủ trương đúng đắn và cách làm phù hợp, hiệu quả của cấp ủy, chính quyền các cấp, là sự chung sức, đồng lòng của đảng bộ và nhân dân trên địa bàn các huyện, thị xã. Những ngày này, ánh nắng ấm áp kèm theo hơi ấm mùa xuân đã len lỏi đến từng góc nhà, mùa xuân mới đang về, trên nét mặt người dân rạng rỡ niềm vui và đầy ắp niềm hy vọng về một năm mới với nhiều đổi mới trên quê hương Sóc Trăng.

THÚY LIỄU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: