Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

05:39, 17/08/2024

STO - Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Châu Thành đã tích cực chủ động phối hợp với các ban, ngành, hội, đoàn thể, chính quyền địa phương các cấp tổ chức các hội nghị, các buổi đối thoại, tuyên truyền trực tiếp chính sách pháp luật về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm tất nghiệp (BHTN), đặc biệt là chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho thành viên Ban Chỉ đạo phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN cấp huyện, cấp xã trên địa bàn huyện Châu Thành, cán bộ, hội viên các hội, đoàn thể và đông đảo người dân ở các địa phương. Đồng thời phối hợp với các tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT tổ chức ra quân tuyên tuyền nhóm nhỏ tại các ấp trên địa bàn huyện.

Quang cảnh buổi tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho người dân tại Nhà sinh hoạt cộng đồng ấp Xây Đá, thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành (Sóc Trăng).

Khi tiếp xúc trực tiếp với người dân, đối với những người trẻ tuổi, đa phần chưa hiểu biết về chính sách BHXH tự nguyện, nên sau khi nghỉ việc tại các công ty, doanh nghiệp, họ làm thủ tục để nhận BHXH một lần mà không biết rằng có thể tham gia BHXH tự nguyện để được tiếp tục cộng nối thời gian tham gia BHXH, để sau này khi hết tuổi lao động họ sẽ hưởng lương hưu hàng tháng và được cấp thẻ BHYT miễn phí hằng năm.

Như trường hợp của chị Trần Thị Thanh Hoa, sinh năm 1984, ở ấp Châu Thành, xã An Ninh, sau khi được lãnh đạo BHXH huyện Châu Thành tuyên truyền về những lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện, chị vô cùng tiếc nuối khi đã rút thời gian tham gia BHXH một lần trước đây. Chị tâm sự: “Lúc trước, tôi không biết đến chính sách BHXH tự nguyện nên khi nghỉ việc ở công ty, tôi đã rút BHXH một lần, khi đó lãnh số tiền không được là bao nhiêu, bây giờ tôi rất hối hận vì tự mình đã đánh mất quá trình tham gia trước đây. Khi biết đến chính sách BHXH tự nguyện, tôi thấy rất hay và ý nghĩa, khi tham gia sau này về già sẽ được hưởng lương hưu và thẻ BHYT miễn phí, nên tôi đã nhanh chóng đăng ký tham gia BHXH tự nguyện cho bản thân mình”.

Bên cạnh những trường hợp giống như chị Hoa, hiện nay có rất nhiều người cao tuổi vẫn đang phải tự lao động để kiếm sống hằng ngày. Khi BHXH huyện đến tuyên truyền về những lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện, chú Nhan Hồng Bình, sinh năm 1964, làm nghề lao động tự do, ngụ ở ấp Xây Đá, thị trấn Châu Thành cho biết: “Nếu chú biết sớm hơn về chính sách BHXH tự nguyện thì chú đã tham gia sớm để được hưởng lương hưu rồi”. Mặc dù vậy, chú vẫn đăng ký tham gia BHXH tự nguyện. Chú chia sẻ: “Tuy chú đã lớn tuổi, khả năng nhận lương hưu chắc không đảm bảo nhưng chú vẫn quyết định tham gia để sau này khi tuổi cao sức yếu, không may qua đời thì con cháu của chú vẫn được hưởng tiền tử tuất và mai táng phí, đỡ được gánh nặng cho gia đình…”.

Với những trường hợp như chị Hoa hay chú Bình, có thể nói nhận thức của người dân thời gian gần đây về chính sách BHXH tự nguyện đã từng bước được nâng lên. Họ ý thức được việc tham gia BHXH để ổn định tương lai cho bản thân và giảm gánh nặng tài chính cho gia đình. Qua những đợt tuyên truyền tại các địa phương trên địa bàn huyện Châu Thành, đã có rất nhiều người dân đồng tình với BHXH huyện rằng BHXH tự nguyện là một trong những chính sách an sinh xã hội quan trọng, mang tính nhân văn, nhân đạo sâu sắc. Có nhiều người dân phấn khởi tham gia như “của để dành” cho tương lai.

Kết thúc đợt ra quân của tháng 7/2024, toàn huyện Châu Thành đã có thêm 126 người tham gia BHXH tự nguyện. Trong thời gian tới, BHXH huyện Châu Thành sẽ tiếp tục ra quân tuyên truyền nhóm nhỏ tại các địa bàn còn lại và lên kế hoạch tuyên truyền cho các tiểu thương buôn bán ở các chợ với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, hướng tới mục tiêu tất cả mọi người đều được hưởng lương hưu khi hết tuổi lao động, đảm bảo an sinh cho mọi người dân.

KIM YẾN

(BHXH huyện Châu Thành)