Chi trả kịp thời chế độ tử tuất, mai táng phí cho thân nhân người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

17:05, 16/08/2024

STO - Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Long Phú vừa phối hợp với UBND xã Tân Thạnh và nhân viên thu của Bưu điện huyện tổ chức chi trả trực tiếp tiền trợ cấp tử tuất, mai táng phí cho thân nhân người tham gia BHXH tự nguyện.

Đây là trường hợp đầu tiên trên địa bàn huyện Long Phú nhận chế độ trợ cấp tử tuất, mai táng phí từ việc tham gia BHXH tự nguyện. Người tham gia là bà Quang Thị Ba, sinh ngày 1/1/1935, thường trú tại ấp Cái Đường, xã Tân Thạnh, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng. Bà Ba tham gia BHXH tự nguyện từ tháng 4/2019, đến tháng 3/2024 bà không may bị bệnh qua đời. Với tổng thời gian tham gia là 5 năm chẵn, người thân của bà Ba được nhận số tiền giải quyết chế độ tử tuất, mai táng phí gần 30 triệu đồng.

Ông Vương Quốc Bảo - Phó Giám đốc BHXH huyện chia sẻ: “Trường hợp của bà Ba khá đặc biệt, bởi vì bà là người đầu tiên ở huyện tham gia BHXH tự nguyện vừa đủ 60 tháng thì qua đời và vừa đủ điều kiện để được hưởng mai táng phí theo quy định. Khi người thân của bà Ba liên hệ Bưu điện huyện để làm hồ sơ giải quyết hưởng chế độ tử tuất, BHXH huyện đã chỉ đạo viên chức nghiệp vụ nhanh chóng phối hợp với Bưu điện, UBND xã Tân Thạnh hỗ trợ hướng dẫn các thủ tục giải quyết chế độ cho người thụ hưởng, đảm bảo kịp thời quyền lợi của người tham gia, góp phần mang lại niềm tin của người dân đối với chính sách BHXH của Đảng và Nhà nước”.

Anh Lương Văn A (con trai bà Ba) chia sẻ, sau khi được cơ quan BHXH huyện, cán bộ Bưu điện huyện tuyên truyền, vận động về BHXH tự nguyện trực tiếp tại hộ gia đình vào năm 2019, anh nhận thấy đây là chính sách nhân văn, mang lại nhiều lợi ích cho người dân, người lao động nên quyết định tham gia cho Mẹ và người thân trong gia đình. “Khi tham gia BHXH tự nguyện cho mẹ tôi, gia đình tôi chỉ nghĩ sẽ được hưởng số tiền đã đóng là khoảng 12 triệu đồng thôi, không ngờ khi mẹ tôi không may bị đau ốm, bệnh tật qua đời, BHXH giải quyết chế độ tử tuất cho mẹ tôi lên đến gần 30 triệu đồng, gia đình rất cảm động khi chính sách của Nhà nước đã đem lại quyền lợi cao cho gia đình trong lúc gia đình gặp điều không may như vậy” - anh A tâm sự.

Anh Lương Văn A cũng gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo BHXH huyện và chính quyền địa phương đã quan tâm, giải quyết chế độ kịp thời cho người tham gia BHXH. “Tôi sẽ tuyên truyền, vận động, thuyết phục nhiều người thân cùng tham gia BHXH tự nguyện để có cơ hội hưởng lương hưu và nhiều quyền lợi khác, để giảm gánh nặng cho con cháu khi không may bị đau ốm, bệnh tật, qua đời”.

 

Ông Vương Quốc Bảo - Phó Giám đốc BHXH huyện Long Phú (bìa phải) trao tiền trợ cấp tuất, mai táng phí cho anh Lương Văn A (con trai bà Ba).

Theo quy định hiện hành, BHXH tự nguyện là chính sách bảo hiểm của Đảng và Nhà nước vì quyền lợi của người lao động và nhân dân được Nhà nước bảo hộ, do cơ quan BHXH thực hiện. Theo đó, người tham gia được lựa chọn mức đóng, phương thức đóng phù hợp với thu nhập của mình. Người tham gia từ đủ 60 tháng trở lên khi không may qua đời thì thân nhân sẽ được hưởng trợ cấp tử tuất và mai táng phí. Đối với người tham gia đủ điều kiện về số năm tham gia, về tuổi đời sẽ được hưởng lương hưu hằng tháng và được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí trọn đời… Từ những quyền lợi ưu việt vừa nêu, người dân, người lao động tự do hãy tích cực tham gia BHXH tự nguyện để góp phần giảm gánh nặng về tài chính cho người thân và đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.

VƯƠNG QUỐC BẢO 

(Phó Giám đốc BHXH huyện Long Phú)