Theo Nghị quyết số 56/NQ-HĐND, ngày 13/7/2021 của HĐND tỉnh Sóc Trăng đã thống nhất chủ trương đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng nâng cấp mở rộng Đường tỉnh 940 (đoạn từ Quốc lộ 1A đến cầu Hòa Phuông; đoạn từ Quốc lộ Quản lộ Phụng Hiệp đến Quốc lộ 1A), tỉnh Sóc Trăng. Tổng chiều dài tuyến khoảng 19km (bao gồm nâng cấp, mở rộng mặt đường đoạn từ Quốc lộ Quản lộ Phụng Hiệp đến Quốc lộ 1A). Bề rộng nền đường 12m, bề rộng mặt đường 7m, bề rộng lề đường hai bên 5m (trong đó gia cố lề mỗi bên từ 1 - 2m). Tải trọng thiết kế trục đơn 10 tấn, kết cấu mặt đường láng nhựa. Xây mới 4 cầu bê tông cốt thép vĩnh cửu trên tuyến có bề rộng toàn cầu 9m, bề rộng phần xe chạy 7m. Tải trọng thiết kế HL93 và các hạng mục phụ trợ khác.
Trong quá trình thực hiện lập báo cáo chủ trương đầu tư, Ban Quản lý Dự án 2 đã có văn bản lấy ý kiến các sở, ngành và địa phương về sự phù hợp và quy mô đầu tư cầu Mỹ Phước là phù hợp để đầu tư. Tuy nhiên, thời gian lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư gấp rút và chỉ đầu tư xây dựng mới cầu giao thông trên cống cũ, Ban Quản lý Dự án 2 chưa kịp thời đánh giá được tình trạng xuống cấp của cống Mỹ Phước, chưa có điều kiện thực hiện kiểm định chất lượng cống. Đồng thời, trong quá trình tổ chức thực hiện dự án, Ban Quản lý Dự án 2 chưa đánh giá hết được hiện trạng và chưa lường trước giải pháp thiết kế không đồng bộ về kết cấu (xây dựng mới cầu Mỹ Phước trên cống hiện trạng đang khai thác, đã xuống cấp nghiêm trọng), gây khó khăn và không thể triển khai thi công nên cần thiết phải điều chỉnh.
Đại biểu HĐND tỉnh Sóc Trăng biểu quyết thông qua nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư nâng cấp mở rộng Đường tỉnh 940. Ảnh: SONG LÊ |
Quy mô đầu tư điều chỉnh gồm cắt giảm cầu Mỹ Phước, do việc xây dựng cầu mới trên cống Mỹ Phước đã xuống cấp nghiêm trọng, sẽ không đồng bộ về kết cấu, tiềm ẩn nhiều rủi ro trong quá trình thi công, gây khó khăn cho việc đầu tư xây dựng mới hoặc sửa chữa cống trong tương lai. Việc đầu tư cầu Mỹ Phước phải thực hiện đồng bộ với cống Mỹ Phước mới đảm bảo hiệu quả đầu tư, nhưng do nguồn vốn bố trí có hạn và thời gian thực hiện dự án kết thúc năm 2025, nếu triển khai song song cầu và cống sẽ không thể thực hiện được nên phải cắt giảm. Giảm chiều dài tuyến đường khoảng l,292km do đoạn tuyến này trùng với tuyến nhánh nối vào đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Bề rộng lề đường hai bên 5m (trong đó gia cố lề mỗi bên 2m), điều chỉnh nội dung cho phù hợp với điều kiện thực tiễn. Bổ sung hạng mục thảm bê tông nhựa mặt đường đoạn qua thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa, huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) (từ km 7 + 630,43 đến giáp tuyến nhánh nối vào đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng) và các nút giao thông, nhằm sử dụng hiệu quả, phát huy tối đa nguồn vốn đã bố trí, đồng thời thực hiện chỉnh trang đô thị thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa.
Sau khi điều chỉnh dự án có quy mô tổng chiều dài tuyến khoảng 17,708km (bao gồm nâng cấp, mở rộng mặt đường đoạn từ Quốc lộ 1A đến cầu Hòa Phuông và đoạn từ Quốc lộ Quản lộ Phụng Hiệp đến Quốc lộ 1A), bề rộng nền đường 12m, bề rộng mặt đường 7m; bề rộng lề đường hai bên 5m (trong đó gia cố lề mỗi bên 2m). Tải trọng thiết kế trục đơn 10 tấn, kết cấu mặt đường láng nhựa. Thảm bê tông nhựa mặt đường đoạn qua thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa (từ km 7 + 630,43 đến giáp tuyến nhánh nối vào đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng) và các nút giao thông. Xây dựng mới 3 cầu bê tông cốt thép vĩnh cửu trên tuyến có bề rộng toàn cầu 9m; bề rộng phần xe chạy 7m; tải trọng thiết kế HL93 và các hạng mục phụ trợ khác.
Thông qua việc điều chỉnh chủ trương đầu tư sẽ giúp cho dự án được triển khai kịp thời, hiệu quả. Từ đó góp phần phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng giao thông, tạo ra sự tiện lợi và linh hoạt cho người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
SONG LÊ
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin