Quốc khánh 2/9 - niềm tự hào và trách nhiệm của tuổi trẻ

CHÍ BẢO 06:32, 02/09/2024

STO - Cứ mỗi dịp thu về, cả nước rợp bóng cờ hoa, mừng ngày Quốc khánh 2/9. Cách đây 79 năm (2/9/1945), Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Tự hào với trang sử hào hùng là mốc son chói lọi của 79 năm trước và tự hào với sự phát triển của quê hương, đất nước, thế hệ trẻ Sóc Trăng hôm nay luôn nguyện phấn đấu thực hiện tốt sứ mệnh lịch sử của tuổi trẻ, xứng đáng với lịch sử của dân tộc.

Tuổi trẻ Sóc Trăng phấn đấu để thực hiện tốt lời dạy của Bác

Những năm qua, thế hệ trẻ tỉnh Sóc Trăng cùng với tuổi trẻ cả nước luôn phấn đấu để thực hiện tốt sứ mệnh lịch sử, xứng đáng với lời căn dặn, dạy bảo của Bác, góp phần xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Cùng với người dân trên mọi miền đất nước, tuổi trẻ Sóc Trăng hướng về ngày Quốc khánh 2/9 với niềm tự hào và kiêu hãnh. Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện trong xây dựng quê hương và bảo vệ Tổ quốc, thời gian qua, tuổi trẻ Sóc Trăng đã linh hoạt, sáng tạo trong thực hiện các phong trào, hoạt động của Đoàn.

Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2024, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã triển khai thực hiện được 311 công trình, phần việc thanh niên như: thực hiện công trình “Thắp sáng đường quê” dài 40,3km; xây dựng 56 tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu với chiều dài 69km; làm mới 14km đường giao thông nông thôn; xây dựng mới 10 cầu giao thông nông thôn; vận động xây dựng 22 căn nhà cho đoàn viên, thanh niên, thiếu nhi; trồng 107.646 cây xanh, tổng trị giá gần 9 tỷ đồng. Cùng với đó, đồng loạt ra quân “Ngày Chủ nhật xanh”, “Ngày Thứ bảy tình nguyện”, Ngày cao điểm “Chung tay xây dựng nông thôn mới”, Ngày cao điểm “Tình nguyện xây dựng đô thị văn minh” với nhiều hoạt động thiết thực, đã tổ chức thu gom hơn 20 tấn rác thải, phát quang trên 20km đường giao thông nông thôn, phát hơn 1.000 tờ rơi tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, bóc xóa các biển quảng cáo rao vặt trái phép… Qua đó, góp phần cùng với địa phương hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới và đô thị văn minh. Các hoạt động đảm bảo an sinh xã hội cũng được các cấp bộ đoàn triển khai hiệu quả với nhiều hoạt động ý nghĩa như: khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho người dân có hoàn cảnh khó khăn; thăm hỏi, tặng quà cho gia đình chính sách, Bà mẹ Việt Nam anh hùng; chăm lo, hỗ trợ cho người dân, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn…

Tuổi trẻ Sóc Trăng thực hiện nhiều công trình, phần việc thanh niên. Ảnh: TẤN PHÁT
Tuổi trẻ Sóc Trăng thực hiện nhiều công trình, phần việc thanh niên. Ảnh: TẤN PHÁT

Các hoạt động thanh niên tình nguyện được triển khai có trọng tâm, trọng điểm, đồng bộ, ngày càng phát triển về quy mô và chất lượng, phương thức tổ chức phong trào được đổi mới nhận được sự ghi nhận, đánh giá cao của dư luận xã hội. Cùng với đó, phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” tiếp tục phát huy được tiềm năng của thế hệ trẻ. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã triển khai hiệu quả phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” thông qua việc hỗ trợ hiện thực hóa các ý tưởng, sáng kiến của đoàn viên, thanh niên, trong đó tập trung vào các ý tưởng có tính sáng tạo và khả thi cao, có khả năng ứng dụng trong học tập, sản xuất và đời sống, với tổng kinh phí hỗ trợ trên 1,5 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo 100% các huyện, thị, thành đoàn phối hợp với ban chỉ huy quân sự cùng cấp tiến hành tổ chức các hoạt động chuẩn bị tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2024, tổ chức thành công Lễ giao nhận quân năm 2024, góp phần hoàn thành chỉ tiêu công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2024 đã đề ra.

Màu áo xanh thanh niên đã luôn có mặt ở khắp mọi nơi và tinh thần xung kích trong xây dựng quê hương và bảo vệ Tổ quốc của tuổi trẻ Sóc Trăng luôn cháy mãi, mỗi công trình, phần việc thanh niên được hoàn thành tác động mạnh mẽ đến cộng đồng, trở thành biểu tượng cho sự nhiệt huyết và sức trẻ. Đồng thời, tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của các thế hệ cha ông, trở thành lực lượng xung kích, sẵn sàng góp sức cho cộng đồng để xây dựng quê hương Sóc Trăng ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Quan tâm công tác giáo dục lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ

Chị Triệu Thị Ngọc Diễm - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn Sóc Trăng khẳng định, công tác giáo dục lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng trong sự phát triển của đất nước hiện nay, vì đây là lực lượng kế thừa của Đảng. Trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, Đảng ta xác định “Thanh niên là rường cột của nước nhà, chủ nhân tương lai của đất nước, là lực lượng xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, một trong những nhân tố quyết định sự thành bại của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập quốc tế và xây dựng chủ nghĩa xã hội”. Chính vì thế, quan tâm giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ là đầu tư cho tương lai của đất nước”.

Nhận thức được tầm quan trọng đó, trong thời gian qua công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ luôn được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo các cấp bộ đoàn thực hiện có hiệu quả với nhiều hoạt động thiết thực, sáng tạo như: tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, thanh niên về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước; thành tựu kinh tế - xã hội của địa phương. Thông qua các hoạt động tuyên truyền, giáo dục đã tạo môi trường lành mạnh để thế hệ trẻ rèn luyện, trưởng thành, góp phần hình thành lớp thanh niên có lý tưởng cách mạng, đạo đức cao đẹp, lối sống nghĩa tình, tuân thủ pháp luật, từng bước hoàn thiện nhân cách, phấn đấu trở thành những người vừa "hồng", vừa "chuyên".

Cán bộ đoàn tỉnh Sóc Trăng tham quan Tượng đài “Bác Hồ với nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang” ở tỉnh Tuyên Quang. Ảnh: Tỉnh đoàn Sóc Trăng
Cán bộ đoàn tỉnh Sóc Trăng tham quan Tượng đài “Bác Hồ với nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang” ở tỉnh Tuyên Quang. Ảnh: Tỉnh đoàn Sóc Trăng

Anh Nguyễn Việt Trường - Bí thư Thị đoàn Ngã Năm cho biết, cứ mỗi khi đến tết Độc lập, những người con đất Việt vẫn không khỏi bồi hồi nhắc nhớ cho nhau về nguồn cội, về giá trị của hòa bình, về lịch sử hào hùng của dân tộc. Đồng thời còn là lời nhắc những người trẻ khi sinh ra trong hòa bình, cần phải luôn luôn học tập, rèn luyện sao cho xứng đáng với lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, cũng như giáo dục lòng tự hào về truyền thống vẻ vang của ông cha ta, đã kiên cường bất khuất đánh đuổi quân xâm lược bảo vệ Tổ quốc. Trong thời gian qua, Ban Thường vụ Thị đoàn Ngã Năm rất chú trọng thực hiện tốt công tác giáo dục truyền thống, lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ bằng các hình thức như: về nguồn, hành trình về địa chỉ đỏ, gặp gỡ nhân chứng lịch sử, tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia vào các hoạt động có ích cho xã hội như: tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, giúp đỡ người neo đơn, hiến máu nhân đạo, các hoạt động uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa... Qua đó giáo dục thế hệ trẻ thị xã hiểu và tiếp tục phát huy truyền thống anh dũng, kiên cường của thế hệ cha ông trong học tập, lao động, xây dựng quê hương Ngã Năm ngày càng phát triển.

Có thể thấy, công tác tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng trong giai đoạn hiện nay, góp phần khơi dậy lòng tự hào, tự tôn dân tộc, xây dựng thế hệ thanh niên vừa "hồng", vừa "chuyên", làm chủ tương lai, đưa nước nhà vững bước phát triển, xứng đáng với mong ước của Bác Hồ kính yêu.

CHÍ BẢO