Hội chữ thập đỏ các cấp trong tỉnh Sóc Trăng chung tay vì nạn nhân chất độc da cam

05:07, 17/08/2024

STO - Thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Sóc Trăng đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm quan tâm, trợ giúp cho các đối tượng là người nghèo, đặc biệt là các nạn nhân chất độc da cam/dioxin, với mong muốn phần nào làm vơi đi những mất mát, giúp họ vươn lên ổn định cuộc sống. Nổi bật là "Tháng hành động vì nạn nhân chất độc da cam năm 2024" diễn ra từ ngày 1/8 đến ngày 31/8 đã được các cấp hội chữ thập đỏ trong tỉnh hưởng ứng và triển khai bằng nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực.

Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh và mạnh thường quân đến thăm, tặng quà cho ông Thạch Ba ở xã Liêu Tú, huyện Trần Đề (Sóc Trăng). Ảnh: HUỲNH NHƯ

Chiến tranh đã đi qua, nhưng di chứng để lại thì vẫn còn mãi. Trong đó là di chứng chất độc da cam/dioxin hậu quả để lại rất nặng nề, gây nên những bất hạnh, thương đau cả về thể xác lẫn tinh thần đối với nhiều nạn nhân và nhiều gia đình. Nhằm góp phần chung tay xoa dịu nỗi đau cho nạn nhân chất độc da cam, giúp họ có cuộc sống ổn định hơn, thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền và các ban ngành, đoàn thể, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực giúp đỡ cho các nạn nhân chất độc da cam. Riêng “Tháng hành động vì nạn nhân chất độc da cam” hằng năm đều được hội chữ thập đỏ các cấp trong tỉnh hưởng ứng và triển khai bằng nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa.

Mới đây, lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã trực tiếp đến thăm và tặng quà cho 10 trường hợp là nạn nhân chất độc da cam có hoàn cảnh khó khăn thuộc địa bàn các huyện: Mỹ Xuyên, Trần Đề và thành phố Sóc Trăng. Mỗi phần quà là 1 triệu đồng tiền mặt được trích từ nguồn Quỹ Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam. Tại mỗi nơi đến, lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã ân cần thăm hỏi sức khỏe, tình hình đời sống của các gia đình và động viên nạn nhân chất độc da cam và gia đình vượt qua khó khăn.

Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh và ngành, đoàn thể thành phố Sóc Trăng đến thăm, tặng quà cho nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn thành phố Sóc Trăng (Sóc Trăng). Ảnh: HUỲNH NHƯ

Bên cạnh việc thăm, tặng quà, hội chữ thập đỏ các cấp còn đẩy mạnh việc khảo sát thực trạng, tình hình sức khỏe, nhu cầu nguyện vọng được trợ giúp của các nạn nhân chất độc da cam tại các địa phương; qua đó tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trên địa bàn trợ giúp thường xuyên cho các đối tượng này theo tinh thần cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”. Đồng thời, đa dạng các loại hình hoạt động chăm sóc, hỗ trợ trong việc trợ giúp các nạn nhân chất độc da cam, cũng như chuyển dần từ hoạt động cứu trợ sang hoạt động nhân đạo mang tính bền vững, nhằm tạo điều kiện cho những đối tượng này cải thiện cuộc sống.

Để triển khai có hiệu quả “Tháng hành động vì nạn nhân chất độc da cam”, các cấp hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến cán bộ, hội viên, tình nguyện viên chữ thập đỏ và các tầng lớp nhân dân, các nhà hảo tâm, các cơ quan, doanh nghiệp chung tay giúp đỡ về vật chất, tinh thần cho nạn nhân chất độc da cam có hoàn cảnh khó khăn. Từ đầu tháng 8 đến nay, hội chữ thập đỏ các cấp trong tỉnh đã tổ chức nhiều đợt thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ cho các gia đình nạn nhân chất độc da cam có hoàn cảnh khó khăn. Đơn cử như Hội Chữ thập đỏ huyện Long Phú đã trao tặng 350 phần quà, tổng trị giá 120 triệu đồng cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn và nạn nhân chất độc da cam; Hội Chữ thập đỏ thành phố Sóc Trăng đã phối hợp các ngành, đoàn thể trên địa bàn tặng 30 phần quà trị giá 9 triệu đồng; Hội Chữ thập đỏ huyện Kế Sách trao 80 phần quà cho nạn nhân chất độc da cam, trị giá 320.000 đồng/phần… các đơn vị còn lại đã và đang tiếp tục thực hiện thăm, tặng quà nạn nhân chất độc da cam cho đến cuối tháng 8/2024.

Bằng những việc làm thiết thực, các cấp hội chữ thập đỏ đã góp phần chia sẻ, động viên, giúp đỡ nạn nhân và gia đình nạn nhân chất độc da cam vươn lên trong cuộc sống. Trong thời gian tới, hội mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự phối hợp của các ban ngành, đoàn thể và vận động các tầng lớp nhân dân tích cực ủng hộ Quỹ Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam, tạo nguồn lực chăm sóc nạn nhân và gia đình nạn nhân chất độc da cam để họ có điều kiện sống tốt hơn.

HUỲNH NHƯ