Phát huy hiệu quả công tác chữ thập đỏ trường học

HUỲNH NHƯ 06:06, 29/09/2024

STO - Những năm qua, công tác chữ thập đỏ khối trường học trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng ngày càng phát triển, với nhiều hoạt động phong phú. Qua đó đã khẳng định vai trò tổ chức chữ thập đỏ trong nhà trường là thiết thực, hiệu quả.

Xác định hoạt động chữ thập đỏ trong trường học có vai trò quan trọng trong việc giáo dục toàn diện đối với học sinh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh đoàn xây dựng chương trình phối hợp công tác thanh, thiếu niên chữ thập đỏ trường học theo từng năm học. Qua đó, từng bước giáo dục lòng nhân ái, giá trị nhân đạo, trang bị kiến thức, kỹ năng sống cần thiết cho thanh niên, thiếu niên; xây dựng môi trường học tập và rèn luyện phong phú, tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên được tham gia các hoạt động nhân đạo, cộng đồng.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh Sóc Trăng, Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh đoàn ký kết chương trình phối hợp công tác thanh, thiếu niên chữ thập đỏ năm học 2024 - 2025. Ảnh: HUỲNH NHƯ
Hội Chữ thập đỏ tỉnh Sóc Trăng, Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh đoàn ký kết chương trình phối hợp công tác thanh, thiếu niên chữ thập đỏ năm học 2024 - 2025. Ảnh: HUỲNH NHƯ

Là một trong những đơn vị có nhiều hoạt động tích cực, nổi bật trong công tác chữ thập đỏ trường học, thời gian qua, Trường Trung học cơ sở Vĩnh Hiệp, xã Vĩnh Hiệp, thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) luôn tích cực tham gia, hưởng ứng các cuộc vận động do hội chữ thập đỏ các cấp phát động. Tính riêng trong năm học 2023 - 2024, hội chữ thập đỏ trường đã vận động mạnh thường quân hỗ trợ sách giáo khoa, đồng phục cho học sinh ở đầu năm học. Vận động các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân hỗ trợ 15 chiếc xe đạp và học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn của trường. Bên cạnh đó, phối hợp với các đoàn thể trường thực hiện nhiều hoạt động như: mô hình trồng hoa vạn thọ giúp bạn nghèo vui Tết, tổ chức gian hàng ẩm thực, văn nghệ mừng Đảng - mừng xuân, Tết Nhân ái năm 2024... Qua các phong trào đã tạo được hiệu ứng tích cực, thu hút đông đảo phụ huynh và các em học sinh tham gia, nhằm gây quỹ giúp đỡ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Theo bà Phạm Thị Hồng Yến - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Chữ thập đỏ tỉnh Sóc Trăng, năm học 2023 - 2024, là năm thứ 3 thực hiện chương trình phối hợp giữa Hội Chữ thập đỏ tỉnh với Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh đoàn về hoạt động thanh, thiếu niên chữ thập đỏ giai đoạn 2021 - 2026 trên địa bàn toàn tỉnh. Với mục tiêu giáo dục lòng nhân ái, các giá trị nhân đạo, tính hướng thiện và truyền thống nhân văn của dân tộc cho học sinh, sinh viên; đồng thời trang bị kiến thức, kỹ năng sống cần thiết và tham gia xây dựng môi trường học tập an toàn và thân thiện. Có thể nói, hoạt động thanh, thiếu niên chữ thập đỏ đã và đang được các cấp ủy đảng, ban giám hiệu nhà trường và phụ huynh học sinh quan tâm, hỗ trợ và tạo mọi điều kiện cho tổ chức hội khối trường học hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong năm học và mang lại giá trị thiết thực, giúp đỡ hàng ngàn học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tốt, gương mẫu trong học tập, trở thành con ngoan trò giỏi.

Năm học 2023 - 2024, công tác chữ thập đỏ khối trường học không ngừng đổi mới, khắc phục khó khăn, thực hiện hoạt động phù hợp với điều kiện thực tiễn; các phong trào, cuộc vận động nhân đạo được triển khai rộng khắp, tạo sự chuyển biến rõ nét trong lực lượng thanh, thiếu niên. Trong năm 2024, hội chữ thập đỏ khối trường học đã trao tặng 442 xe đạp, cất mới và sửa chữa 6 căn nhà, trao tặng 1.622 bộ đồng phục học sinh với tổng trị giá các hoạt động trên 1 tỷ đồng. Riêng phong trào “Tết nhân ái” xuân Giáp Thìn năm 2024, các cấp hội khối trường học đã trao tặng được 3.694 suất quà Tết, có tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng… Chương trình “Học bổng Vingroup” do Quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn Vingroup tiếp tục hỗ trợ học phí, sinh hoạt phí cho 254 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn và nhân dịp đầu năm học mới 2024 - 2025. Quỹ Thiện Tâm còn trao 100 phần quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh, trị giá 1 triệu đồng/phần quà.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh Sóc Trăng phối hợp Quỹ Thiện tâm tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: HUỲNH NHƯ
Hội Chữ thập đỏ tỉnh Sóc Trăng phối hợp Quỹ Thiện tâm tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: HUỲNH NHƯ

Cùng với hoạt động nhân đạo, các chi hội trường đều có tủ thuốc sơ cấp cứu và nhiều trường còn triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; phát triển mô hình vườn cây thuốc nam; phối hợp với các đoàn thể, đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức các lớp tập huấn sơ cấp cứu ban đầu, kỹ năng phòng ngừa, ứng phó thảm họa thiên tai, tai nạn thương tích, đuối nước cho giáo viên, học sinh. Hiện, các cấp hội duy trì được 416 đội thanh, thiếu niên chữ thập đỏ với trên 6.000 học sinh tham gia; các chi hội trường còn đẩy mạnh phong trào hiến máu tình nguyện, thu hút đông đảo cán bộ, giáo viên, thanh niên tham gia hiến máu. Tin rằng, với sự phối hợp kịp thời, có hiệu quả giữa Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo với Tỉnh đoàn bằng các việc làm cụ thể, thiết thực, hoạt động chữ thập đỏ trong trường học sẽ ngày càng được lan tỏa, thu hút đông đảo giáo viên, học sinh, sinh viên tham gia.

Hoạt động chữ thập đỏ trong trường học không chỉ là cầu nối những tấm lòng thiện nguyện với hoàn cảnh khó khăn, mà còn là giải pháp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; xây dựng nếp sống đẹp, lối ứng xử văn minh. Góp phần quan trọng vào việc giáo dục ý thức, hoàn thiện nhân cách cũng như kỹ năng sống cho các em học sinh, sinh viên ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

HUỲNH NHƯ