Tập trung nâng cao chất lượng đời sống đồng bào dân tộc thiểu số địa phương

05:32, 14/07/2024

STO - Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp xã Mỹ Thuận, huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) đã huy động nhiều nguồn lực, lồng ghép các chính sách đầu tư, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước nhằm triển khai hiệu quả các chương trình, dự án, chính sách dân tộc. Từ đó góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, tạo khởi sắc cho diện mạo nông thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Theo đồng chí Lê Phát Út Lớn - Chủ tịch UBND xã Mỹ Thuận, xã Mỹ Thuận là địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó đồng bào Khmer chiếm trên 47% dân số toàn xã, xã có 4 ấp đặc biệt khó khăn. Công tác chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đồng bào dân tộc thiểu số ở địa phương thời gian qua luôn được cấp ủy, chính quyền xã Mỹ Thuận quan tâm. Trong đó, xã đã tập trung triển khai thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (viết tắt Chương trình), giúp đồng bào dân tộc thiểu số trong xã có thêm điều kiện vươn lên. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã còn 0,96%, trong đó có 12/25 hộ nghèo là người dân tộc thiểu số.

Trong năm 2023, thông qua việc thực hiện Chương trình, xã Mỹ Thuận đã hỗ trợ nhà ở cho 30 hộ nghèo người dân tộc thiểu số (44 triệu đồng/căn), hỗ trợ chuyển đổi nghề cho 4 hộ (10 triệu đồng/hộ), hỗ trợ mua con giống theo dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế cộng đồng thuộc tiểu dự án 2, Dự án 3 của Chương trình cho 21 hộ nghèo, hộ cận nghèo đủ điều kiện tham gia dự án với tổng kinh phí trên 984 triệu đồng. Đồng thời, trong 6 tháng đầu năm 2024, xã cũng đã triển khai dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế cộng đồng cho 14 hộ nghèo, hộ cận nghèo đủ điều kiện tham gia dự án và đang tiến hành triển khai hỗ trợ nhà ở cho 4 hộ, hỗ trợ chuyển đổi nghề cho 3 hộ dân tộc thiểu số.

Hộ đồng bào dân tộc thiểu số phấn khởi khi được hỗ trợ nhà ở từ Chương trình. Ảnh: TẤN PHÁT

Bà Sơn Thị Del, ấp Tam Sóc B2 cho biết: “Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, căn nhà lúc trước bị sập không có kinh phí xây dựng mới nên phải ở nhà của mấy người con. Nay nhờ được chính quyền xem xét hỗ trợ 44 triệu đồng mà tôi có điều kiện xây dựng căn nhà mới. Có căn nhà mới, tôi an tâm hơn trong cuộc sống, nhất là vào mùa mưa”.

Còn bà Thạch Thị Na Ry, ấp Tam Sóc A cũng phấn khởi khi được hỗ trợ bò sinh sản từ Chương trình. Bà chia sẻ: “Tôi không có đất sản xuất, con cái lập gia đình đều ra riêng nên thu nhập phụ thuộc vào công việc làm thuê. Nhờ được hỗ trợ 2 con bò sinh sản, tôi tận dụng đất quanh nhà trồng cỏ nên cuộc sống giờ cũng khấm khá hơn”.

Bên cạnh đó, thực hiện Dự án 6 của Chương trình: Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch, xã Mỹ Thuận đã được hỗ trợ mua sắm thiết bị âm thanh, bàn, ghế, dụng cụ thể thao cho 4 ấp đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn xã (ấp Tam Sóc A, Tam Sóc B1, Tam Sóc B2 và Tam Sóc C1), hỗ trợ 1 bộ dàn nhạc ngũ âm cho câu lạc bộ ngũ âm chùa Tam Sóc. Ngoài ra, xã còn thực hiện tốt chính sách tín dụng ưu đãi thực hiện Chương trình theo Nghị định số 28-NĐ/2022/NĐ-CP, ngày 26/4/2022 của Chính phủ. Kết quả, cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể xã đã phổ biến, tuyên truyền Nghị định số 28 thông qua các tổ, nhóm và đến từng hộ dân được 8 cuộc, có trên 225 người nghe, qua đó đã tạo điều kiện cho 23 hộ vay xây dựng nhà ở, chuyển đổi nghề từ nguồn vốn tín dụng của Ngân hàng chính sách xã hội với số tiền trên 950 triệu đồng.

Nguồn lực của Chương trình đã tạo sinh kế, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn xã Mỹ Thuận. Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả Chương trình, bám sát nhu cầu thực tế và thực tiễn địa phương, đồng thời khơi dậy nỗ lực vươn lên, tinh thần sáng tạo của đồng bào dân tộc thiểu số. Từ đó đưa chất lượng đời sống đồng bào dân tộc thiểu số địa phương ngày càng nâng cao.

TẤN PHÁT