Hiệu quả từ việc thực hiện các chính sách dân tộc

05:48, 18/08/2024

STO - Sóc Trăng hiện có 27 dân tộc thiểu số sinh sống với tổng số 424.914 người, chiếm hơn 35% dân số của tỉnh. Trong những năm qua, tỉnh đã thực hiện tốt việc quản lý nhà nước về công tác dân tộc. Nhờ đó, các chương trình, chính sách dành cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số được thực hiện đầy đủ, kịp thời, hiệu quả.

Lãnh đạo tỉnh, các đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng và lãnh đạo huyện Thạnh Trị trao bảng tượng trưng hỗ trợ nhà ở và quà cho gia đình hộ nghèo ở huyện Thạnh Trị. Ảnh: CHÍ BẢO

Với sự quan tâm đầu tư của Trung ương, của tỉnh, các chính sách về dân tộc trên địa bàn tỉnh đã được triển khai và phát huy hiệu quả. Từ đó, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân từng bước được cải thiện.

Gia đình bà Huỳnh Thị Dươl ở ấp Bưng Chông, xã Tài Văn, huyện Trần Đề là hộ có hoàn cảnh khó khăn. Dù đã cố gắng tích lũy với mong muốn có đủ tiền xây lại căn nhà đã bị dột nát từ lâu nhưng qua nhiều năm, điều đó vẫn chưa thực hiện được. Khi được hỗ trợ nguồn kinh phí để xây dựng nhà ở cho hộ nghèo từ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, bà Dươl phấn khởi đến mức không ngủ được vì ước mơ bấy lâu của gia đình bà đã trở thành hiện thực.

Bên trong căn nhà tường kiên cố với diện tích hơn 36m2 được xây dựng từ nguồn kinh phí hỗ trợ, bà Dươl xúc động kể: “Chi phí xây nhà 67 triệu đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ tôi hơn 40 triệu đồng, còn lại gia đình đối ứng thêm. Hồi đó, những đêm mưa nhà bị dột, gia đình tôi không dám ngủ, chỉ quây quần bên nhau mà thức. Nhờ Nhà nước hỗ trợ nên giờ đây chúng tôi an tâm sinh sống, cố gắng làm ăn để vươn lên”.

Việc phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số cũng được các địa phương trong tỉnh Sóc Trăng đặc biệt quan tâm. Ảnh: CHÍ BẢO

Là tỉnh có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, các chính sách về chăm lo phát triển kinh tế - xã hội trong vùng đồng bào dân tộc đã và đang được cấp ủy, chính quyền quan tâm triển khai thực hiện. Trong đó, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã phát huy hiệu quả tích cực. Trong giai đoạn 2022 - 2024, tỉnh đã quyết liệt triển khai đồng bộ các nội dung thành phần, tiểu dự án, dự án thuộc chương trình. Tính đến ngày 31/3/2024, tỉnh đã triển khai hỗ trợ đất ở cho 249 hộ, nhà ở cho gần 2.000 hộ, chuyển đổi nghề cho 4.607 hộ, nước sinh hoạt phân tán cho 958 hộ. Cùng với đó là các mô hình sản xuất, công trình nước sạch và các công trình giao thông nông thôn cũng được tích cực thực hiện, đem lại nhiều lợi ích cho người dân trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Nhiều con đường nông thôn trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số được nâng cấp, giúp nâng cao đời sống người dân. Ảnh: HẢI HÀ

Giảm nghèo bền vững, nâng cao thu nhập cho đồng bào dân tộc thiểu số cũng là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác dân tộc của tỉnh trong giai đoạn 2019 - 2024. Trong 5 năm qua, hàng ngàn hộ nghèo, hộ cận nghèo đã được thụ hưởng các chính sách giảm nghèo để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo và làm giàu ngay chính trên quê hương. Các vấn đề cơ bản nhất đối với hộ nghèo như: công tác đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, hỗ trợ chi phí học tập cho các em học sinh... đã được giải quyết kịp thời, đúng quy định. Đến cuối năm 2023, toàn tỉnh giảm được 6.545 hộ nghèo dân tộc thiểu số. Nếu như năm 2021 có 10.661 hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số thì đến cuối năm 2023 đã giảm còn 4.116 hộ.

Một trong những kết quả nổi bật trong 5 năm qua đối với đời sống vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh đó là hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được tăng cường, các công trình thủy lợi, trường học, trạm y tế... được tập trung đầu tư, cơ bản đáp ứng nhu cầu sản xuất và đời sống xã hội của người dân. Tại huyện Trần Đề, nơi có gần 50% dân số là đồng bào Khmer sinh sống, hệ thống cầu, đường, giao thông nông thôn ngày càng trở nên khang trang, kiên cố. Nhiều công trình phúc lợi xã hội hoàn thành đưa vào sử dụng đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, thay đổi diện mạo nông thôn.

Ông Thạch Soi, ấp Hội Trung, thị trấn Lịch Hội Thượng phấn khởi cho biết: “Đảng và Nhà nước rất quan tâm đến đời sống nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số. Trước đây, nhiều con đường chỉ rộng chừng 2m, giờ đã mở rộng ra đến 3m, chúng tôi rất đồng tình ủng hộ, hiến đất cho Nhà nước làm đường để việc đi lại, giao thương hàng hóa thuận tiện hơn”. 

Theo báo cáo, trong giai đoạn 2019 - 2024, tỉnh đã đầu tư xây dựng 399 công trình, trong đó có 350 đường giao thông nông thôn, 6 công trình thủy lợi, 41 công trình nhà sinh hoạt cộng đồng, 1 công trình giáo dục, 1 trụ sở UBND cấp xã và thực hiện duy tu, bảo dưỡng 207 công trình, chủ yếu tập trung vào đường giao thông và nhà sinh hoạt cộng đồng với tổng nguồn vốn thực hiện trên 327,414 tỷ đồng.

Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Sóc Trăng luôn quan tâm đến công tác chăm lo cho hộ nghèo, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số. Ảnh: HẢI HÀ

Theo đồng chí Lâm Hoàng Mẫu - Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh, cấp ủy, chính quyền các cấp rất quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác dân tộc và việc thực hiện chính sách dân tộc, nhất là 3 chương trình mục tiêu quốc gia, nhờ đó đã đạt được kết quả tích cực. Bộ mặt nông thôn ở các xã vùng dân tộc thiểu số có sự khởi sắc, đáp ứng được nhu cầu thụ hưởng về đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, năng lực sản xuất của đồng bào dân tộc thiểu số cũng được nâng dần, hình thành mô hình làm ăn hiệu quả.

Việc triển khai thực hiện các chương trình, dự án, chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã tạo ra những bước chuyển rõ nét về mọi mặt, làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số và nâng cao đời sống của người dân. Từ đó góp phần rút ngắn khoảng cách giữa các địa phương, củng cố niềm tin của đồng bào các dân tộc thiểu số đối với sự lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước. Đó còn là động lực để nhân dân các dân tộc tỉnh Sóc Trăng quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Sóc Trăng lần thứ IV đề ra trong giai đoạn 2024 - 2029, cũng như tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chính sách của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào các dân tộc thiểu số, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển nhanh, toàn diện và bền vững.

HẢI HÀ