Hỗ trợ người dân chuyển đổi sang điện thoại 4G

06:00, 11/08/2024

STO - Bộ Thông tin và Truyền thông đã triển khai kế hoạch tắt sóng 2G trên toàn quốc từ tháng 9/2024. Để khách hàng không bị gián đoạn khi liên lạc, các nhà mạng viễn thông trên địa bàn tỉnh đã tập trung triển khai các phương án hỗ trợ chuyển đổi tối ưu, đảm bảo quyền lợi người dùng cũng như mạng viễn thông luôn thông suốt.

Tích cực truyền thông

Theo lộ trình dừng công nghệ di động 2G tại Việt Nam mà Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố, từ ngày 16/9 không cung cấp dịch vụ di động cho thiết bị đầu cuối thuê bao chỉ hỗ trợ 2G, trừ khu vực quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa và nhà giàn DK. Từ thời điểm đó, điện thoại chỉ hỗ trợ công nghệ 2G sẽ không thể nghe - gọi. Để có thể tiếp tục sử dụng sau thời điểm này, người dùng điện thoại cần chuyển đổi lên thiết bị công nghệ cao hơn.

Để phổ biến thông tin trên đến người dân trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh đã đề nghị các cơ quan truyền thông và doanh nghiệp viễn thông chủ động tuyên truyền tới người sử dụng máy điện thoại 2G Only để nắm bắt được chủ trương, kế hoạch dừng công nghệ 2G và thực hiện chuyển đổi máy điện thoại 2G sang sử dụng máy điện thoại 4G. Đồng thời xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ di động của đơn vị để chuyển đổi máy.

Nhân viên VinaPhone Sóc Trăng hướng dẫn người dân chuyển đổi điện thoại 2G sang sử dụng máy điện thoại 4G. Ảnh: HẢI HÀ

Đối với VinaPhone Sóc Trăng, ngay từ đầu năm 2024, nhà mạng đã thông tin đến các chủ thuê bao nâng cấp lên 4G thông qua tin nhắn, cuộc gọi từ tổng đài chăm sóc khách hàng. Khách hàng cũng có thể dễ dàng tiếp cận và tìm hiểu các thông tin trên website, tổng đài chăm sóc khách hàng hay trang Facebook, Zalo, cửa hàng, điểm giao dịch của VNPT VinaPhone hoặc các điểm bưu điện trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.

Ông Ngô Hoàng Thái - Phó Giám đốc VNPT Sóc Trăng, Giám đốc Trung tâm Kinh doanh VNPT - Sóc Trăng cho biết, với người dân ở vùng sâu, vùng xa, VinaPhone cử nhân viên “đến từng ngõ, gõ từng nhà” để phổ biến về chương trình, hỗ trợ người dân, khách hàng chuyển đổi, tránh bị gián đoạn liên lạc khi sóng 2G ngừng phục vụ. VNPT VinaPhone Sóc Trăng còn kết hợp với lực lượng đoàn thanh niên, tổ công nghệ số cộng đồng và các đơn vị liên quan để tuyên truyền đến người dân. Trong thời gian cao điểm trước mốc ngày 16/9/2024, VNPT VinaPhone tăng cường hỗ trợ qua tổng đài 18001091 và thực hiện cuộc gọi chủ động đến từng thuê bao 2G. Bất cứ khó khăn, vướng mắc nào của khách hàng trong quá trình chuyển đổi lên máy điện thoại 4G cũng sẽ được nhà mạng tư vấn, hỗ trợ kịp thời.

Từ tháng 6/2023 đến nay, Viettel Sóc Trăng cũng đã triển khai nhiều hình thức tuyên truyền trên sóng truyền hình, phát thanh và phát loa đến từng ngõ, hẻm cho người dân nắm chủ trương và lộ trình dừng cung cấp dịch vụ 2G để người dân chuẩn bị chuyển đổi trước ngày 15/9/2024. Ngoài ra Viettel Sóc Trăng còn truyền thông xuyên suốt trên trang Facebook của đơn vị và mạng xã hội Zalo. Do đó chương trình này đã được nhiều người dân nắm được để có thể nhanh chóng nâng cấp điện thoại di động.

Nhiều ưu đãi khi nâng cấp thiết bị

Hiện nay, các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh đang tích cực triển khai các giải pháp hỗ trợ người dùng chuyển đổi thuê bao. Đặc biệt là trợ giá máy điện thoại smartphone cho các thuê bao đang sử dụng thiết bị 2G Only. Ông Ngô Hoàng Thái cho biết, VinaPhone còn khoảng 10.000 khách hàng sử dụng sóng 2G chưa sử dụng thiết bị di động 4G. Để phục vụ cho khách hàng nâng cấp điện thoại, VinaPhone đã thiết kế các gói cước hấp dẫn tặng kèm theo điện thoại di động 4G miễn phí 0 đồng cho khách hàng. Chúng tôi cũng cung cấp các dòng máy điện thoại 4G cơ bản (Feature Phone) với giá hỗ trợ tối đa 50% để các khách hàng chỉ có nhu cầu sử dụng các dịch vụ cơ bản trên mạng 4G (gọi điện, nhắn tin) dễ dàng sử dụng máy, đảm bảo liên lạc được thông suốt. Để gia tăng trải nghiệm số cho khách hàng, VinaPhone còn tặng thêm dịch vụ Chữ ký số điện tử (VNPT SmartCA) để sử dụng trong các giao dịch trực tuyến như kê khai giao dịch cá nhân, giao dịch qua mobile banking… Đồng thời triển khai các chương trình hợp tác liên kết với chuỗi cửa hàng như: Thế giới Di động, Điện máy Xanh... để hỗ trợ khách hàng.

Người dân đến Viettel Sóc Trăng nâng cấp điện thoại di động. Ảnh: HẢI HÀ

Đối với Viettel Sóc Trăng, nhà mạng này đặt mục tiêu từ nay đến hết ngày 15/9/2024 sẽ chuyển 100% người dân đang sử dụng máy 2G lên sử dụng máy 4G bằng một phần từ nguồn máy 4G của Viettel cung cấp và từ phần lớn là lượng máy 4G có trên thị trường. Theo ông Trần Văn Bình - Giám đốc Viettel Sóc Trăng, Viettel Sóc Trăng đã triển khai nhiều chương trình ưu đãi cho người dân khi chuyển đổi từ máy 2G lên máy 4G. Viettel Sóc Trăng cũng đã làm việc với các đại lý, điểm bán nhập thêm các dòng máy 4G giá bình dân để phục vụ người dân, đồng thời hướng dẫn người dân đến các xã, phường gần nơi cư trú để đổi máy. Đối với máy smartphone, Viettel giảm giá máy 0 đồng khi mua kèm gói cước sử dụng từ 6 tháng trở lên; giảm tương đương 50% giá máy khi khách hàng mua máy không kèm gói cước, áp dụng cho dòng máy Samsung Galaxy A05, Máy ZTE Blade A33. Đối với dòng điện thoại cơ bản, nhà mạng cũng có chính sách áp dụng chung cho khách hàng trong đầu kỳ, giảm giá máy 0 đồng khi mua kèm gói cước sử dụng trên 6 tháng với giá chỉ từ 350.000 đồng.

Sẵn sàng cho 5G

Theo lãnh đạo Viettel Sóc Trăng, nhà mạng đã khai trương phát sóng 5G để người dân có thể sử dụng trải nghiệm miễn phí từ năm 2022 tại các khu vực như: Tỉnh ủy, UBND tỉnh, khu vực tòa nhà Viettel, Đài Phát thanh và Truyền hình Sóc Trăng, khu vực siêu thị Vincom… Trong năm 2024, Viettel Sóc Trăng sẽ triển khai phủ sóng 5G tại tất cả 100% trung tâm huyện, thị xã, thành phố và một số khu vực quan trọng với 36 trạm 5G. Dự kiến, trong năm 2025, Viettel Sóc Trăng sẽ phủ sóng 5G liền mạch trên các tuyến đường chính trong tỉnh, và tiếp theo sẽ phủ sóng 5G rộng khắp trên địa bàn tỉnh.

Trong thời gian qua, VNPT VinaPhone Sóc Trăng cũng chủ động đầu tư xây dựng mở rộng, bổ sung hạ tầng mạng di động nhằm tăng vùng phủ sóng 4G, 5G đáp ứng cho công tác chuyển đổi thiết bị 2G sang 4G. Ông Ngô Hoàng Thái cho biết, trong thời gian tới VNPT VinaPhone Sóc Trăng sẽ triển khai phủ sóng 5G giai đoạn 1 đến trung tâm các huyện, thị xã, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh phục vụ nhu cầu sử dụng của người dân và chính quyền địa phương.

Có thể thấy, các nhà mạng trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc tắt sóng 2G. Đây cũng là bước ngoặt quan trọng trong phát triển hạ tầng viễn thông với nhiều tiện ích, góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số tại tỉnh.

HẢI HÀ