Sở Giáo dục và Đào tạo Sóc Trăng:
Thí điểm “Mô hình thi online tập trung qua nền tảng công nghệ xác thực thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử”

HUỲNH NHƯ 17:24, 16/09/2024

  ↵ STO - Chiều ngày 16/9, tại Trường Trung học phổ thông Hoàng Diệu (thành phố Sóc Trăng), Sở Giáo dục và Đào tạo Sóc Trăng tổ chức ra mắt thí điểm “Mô hình thi online tập trung qua nền tảng công nghệ xác thực thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử” (gọi tắt mô hình). Đến dự có đồng chí Châu Tuấn Hồng - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; đại diện Tổ Đề án 06 tỉnh Sóc Trăng, lãnh đạo các trường trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Sóc Trăng.

Tại buổi ra mắt, các đại biểu đã được quan sát thực tế mô hình do 30 em học sinh của Trường Trung học phổ thông Hoàng Diệu trải nghiệm. Cụ thể, các em học sinh được tập trung bên ngoài phòng máy tính để thực hiện toàn diện trình tự thủ tục xác thực trước khi được vào phòng thi tiến hành làm bài thi trắc nghiệm trên nền tảng giải pháp K12 Online do Viettel Sóc Trăng hỗ trợ.

Các em học sinh được trải nghiệm thực tế mô hình. Ảnh: HUỲNH NHƯ
Các em học sinh được trải nghiệm thực tế mô hình. Ảnh: HUỲNH NHƯ

Để được vào phòng thi, thay vì sử dụng thẻ dự thi, các thí sinh dựa trên thông tin khai báo từ trước trên hệ thống quản lý thi, chỉ cần mang theo căn cước công dân gắn chíp. Việc xác thực được tiến hành thông qua thiết bị đầu đọc thẻ căn cước công dân gắn với máy tính nối mạng internet đã được thiết lập kết nối với hệ thống xác thực với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Việc xác thực của thí sinh diễn ra nhanh chóng, thuận lợi vì mỗi thí sinh chỉ cần đưa thẻ căn cước công dân của mình vào đầu đọc thẻ, nhìn hướng thẳng vào mắt camera gắn trên thiết bị đầu đọc thẻ, ngay lập tức hệ thống sẽ tiến hành đối khớp dữ liệu thu được từ chíp gắn trên thẻ căn cước công dân để đối sánh với dữ liệu của chủ thể đã được khai báo trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đặc biệt so sánh gương mặt thực tế của các em với dữ liệu hình ảnh đã được ghi nhận trên hệ thống bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ giữa dữ liệu trên thẻ với hình ảnh gương mặt.

Qua mô hình sẽ góp phần bảo đảm việc định danh đúng thí sinh tham dự thi; tránh gian lận trong thi cử, cũng như hạn chế tối đa việc thi hộ nhằm mục tiêu gian lận trong thi cử. Việc thí điểm mô hình là phù hợp với nhu cầu của mỗi đơn vị và toàn ngành Giáo dục Sóc Trăng trong giai đoạn hiện nay.

HUỲNH NHƯ