Nâng cao, nâng tầm của Mặt trận trong công tác tuyên truyền, vận động

05:42, 07/08/2024

STO - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi tuyên truyền là công cụ quan trọng để tạo ra lực lượng mới hùng mạnh. Người chỉ rõ: “Công tác tuyên truyền phải cụ thể, thiết thực” để quần chúng hiểu đúng đường lối, chính sách của Đảng, Chính phủ để tự giác tham gia công việc cách mạng. Thực hiện lời dạy của Bác, ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam các cấp trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng không ngừng đẩy mạnh và đổi mới công tác tuyên truyền, vận động.

Đổi mới và nâng cao công tác tuyên truyền

Nhiệm vụ, vai trò của MTTQ các cấp là cùng Đảng, Nhà nước chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; tham gia xây dựng Đảng, xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phát triển, văn minh, giàu đẹp. Trong nhiệm kỳ qua, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nhất là công tác tuyên truyền, vận động cùng với các tổ chức thành viên không ngừng phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân và tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước.

Đồng chí Đỗ Tấn Hậu - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết, hệ thống MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án “Đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền của MTTQ Việt Nam”, trọng tâm là đổi mới nội dung, phương thức, củng cố phương tiện, lực lượng truyền thông từ tỉnh đến cơ sở, góp phần cổ vũ tinh thần thi đua trong các tầng lớp nhân dân, phù hợp với yêu cầu thực tiễn. Đưa vào hoạt động và chú trọng nâng cao chất lượng Trang thông tin điện tử Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; thiết lập, nâng cao hiệu quả hoạt động trang cộng đồng Fanpage, Facebook; hưởng ứng tham gia Giải báo chí toàn quốc. Từ năm 2019 đến nay, đã duyệt, đăng 892 tin, bài, 1.783 hình ảnh hoạt động và có trên 1,1 triệu lượt người truy cập. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp Báo Sóc Trăng, Đài Phát thanh và Truyền hình Sóc Trăng đẩy mạnh tuyên truyền. Trong nhiệm kỳ, đã thực hiện 20 phóng sự truyền hình, 120 chuyên trang, chuyên mục Đại đoàn kết; xây dựng 220 cụm pano; phát hành 130.400 tờ bướm, 120 sổ tay công tác Mặt trận để phục vụ công tác tuyên truyền; tổ chức 511.554 cuộc tuyên truyền, có 24.559.392 lượt người dự (tăng 1,7 lần so với nhiệm kỳ trước)... Qua đó, kịp thời phản ánh các vấn đề trong đời sống nhân dân, góp phần quan trọng tạo sự đồng thuận trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Đồng chí Trần Thanh Mẫn - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội thăm Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Sóc Trăng. Ảnh CHÍ BẢO

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc đưa pháp luật vào cuộc sống, là cầu nối để chuyển tải các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân. Mỗi đơn vị MTTQ và các thành viên luôn nhận thức sâu sắc, có trách nhiệm nâng cao, đổi mới trong công tác tuyên truyền.

Theo đồng chí Thạch Si Phương - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mỹ Xuyên, cả hệ thống Mặt trận từ huyện đến cơ sở đã phát huy vai trò của mình trong công tác tuyên truyền. Khi đó, luôn chú trọng chọn lọc nội dung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phù hợp, thông qua việc nắm bắt dư luận xã hội, nhu cầu tìm hiểu pháp luật hoặc cần định hướng của từng nhóm đối tượng đoàn viên, hội viên và đặc điểm cụ thể của từng đối tượng đoàn viên, hội viên. Từng bước đổi mới, đa dạng các hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; nổi bật, là tạo nhóm Zalo trong hệ thống Mặt trận, các tổ chức thành viên, “Trang cộng đồng Fanpage” của Ủy ban MTTQ Việt Nam từ huyện đến cơ sở; người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số; hoạt động giám sát của Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội. Phối hợp duy trì và thành lập mới các mô hình phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội nhằm góp phần ngăn ngừa tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương. Để nâng cao kỹ năng tuyên truyền, huyện quan tâm tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ Mặt trận từ huyện đến cơ sở.

Có thể thấy, việc tuyên truyền được hệ thống MTTQ trên địa bàn tỉnh thực hiện một cách cụ thể, thiết thực, không phô trương nhưng chất lượng, góp phần nâng cao ý thức, sự nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật cho cán bộ cùng mọi người dân trên địa bàn.

Kết quả nổi bật từ các cuộc vận động

Tuyên truyền đi liền với vận động và chính các cuộc vận động đã tạo nên “thương hiệu” của hệ thống MTTQ Sóc Trăng. Cũng theo đồng chí Đỗ Tấn Hậu, đối với công tác vận động, đoàn kết người Việt Nam ở nước ngoài, kiều bào Sóc Trăng đã đóng góp nguồn lực xây dựng quê hương, giúp đỡ thân nhân với số tiền trên 91,9 tỷ đồng. Thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, hệ thống MTTQ trong tỉnh phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp, các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng đóng góp sức người, vật chất xây dựng nông thôn mới. Hiện toàn tỉnh có 3 huyện, thị xã đạt chuẩn nông thôn mới; 2 huyện hoàn tất hồ sơ đề nghị Trung ương công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; 70/80 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 20 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 2 xã nông thôn mới kiểu mẫu. Giai đoạn 2019 - 2024, các cấp vận động Quỹ Vì người nghèo được 410,4 tỷ đồng, hỗ trợ triển khai xây dựng mới, sửa chữa 8.215 căn nhà ở cho hộ nghèo khó khăn, bức xúc về nhà ở; vận động được 556.239 suất quà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp tết Nguyên đán, tổng trị giá 237,73 tỷ đồng. Ngoài ra, hệ thống MTTQ, các tổ chức thành viên và các tổ chức tôn giáo trong tỉnh đã vận động thực hiện các hoạt động, với tổng trị giá trên 1.450 tỷ đồng...

Trong nhiệm kỳ 2019 - 2024, thành phố Sóc Trăng đã để lại nhiều dấu ấn trong công tác phối hợp, tuyên truyền, vận động tham gia xây dựng thành phố xanh, sạch, đẹp, văn minh đạt tiêu chí đô thị loại II. Đồng chí Đào Ngọc Ngưng - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Sóc Trăng chia sẻ, đơn vị chủ động phối hợp các tổ chức thành viên hưởng ứng tích cực và triển khai đồng bộ đến các tầng lớp nhân dân; tham mưu cho Thành ủy bổ sung thay thế thành viên Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, hiện có 17 thành viên. Ban chỉ đạo nêu cao tinh thần trách nhiệm, thường xuyên theo dõi chỉ đạo phường được phân công, tham gia các đoàn kiểm tra, giám sát, thẩm định.

Gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được triển khai rộng khắp, nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của các tầng lớp nhân dân, hiện trên địa bàn thành phố có 60/60 khu dân cư được ghi nhận khu dân cư văn hóa (theo tiêu chí mới); hằng năm có từ 98% hộ gia đình được công nhận gia đình văn hóa, 10/10 phường được công nhận phường văn minh đô thị. Thành phố Sóc Trăng thực hiện có hiệu quả phong trào “Sóc Trăng cùng cả nước chăm lo cho hộ nghèo, không ai bị bỏ lại phía sau”, nổi bật, vận động 25.459 phần quà, trên 250 tấn gạo, tổng trị giá trên 12,5 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng mới trên 158 căn nhà đại đoàn kết và sửa chữa 16 căn, tổng trị giá 7,8 tỷ đồng cho hộ nghèo, khó khăn.

Quán triệt Nghị quyết số 05-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc xây dựng thành phố Sóc Trăng phát triển bền vững đạt tiêu chí đô thị loại II, hướng đến đô thị thông minh giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến 2030, MTTQ Việt Nam thành phố và các tổ chức thành viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia tích cực trong thực hiện các tiêu chí và đến tháng 4/2022, thành phố Sóc Trăng được Chính phủ quyết định công nhận đô thị loại II. Thành phố còn tập trung các nguồn lực để tuyên truyền, vận động thực hiện đạt hiệu quả công tác giải phóng mặt bằng, có 11 dự án được đầu tư trên địa bàn. Thực hiện phong trào “Đoàn kết sáng tạo” đã phát động xây dựng mới 39 mô hình, hiện duy trì 28 mô hình hiệu quả tiêu biểu, đã huy động sự tham gia của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Qua đó, thể hiện sự gắn kết trong cộng đồng, hỗ trợ nhau cùng phát triển, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đóng góp thiết thực vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội tại địa phương.

Với phương châm “Hướng về cơ sở, bám sát địa bàn”, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã thực hiện có hiệu quả các phong trào, các cuộc vận động lớn do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động. Bởi khi niềm tin được củng cố vững chắc, các tầng lớp nhân dân đã chung sức, đồng lòng đóng góp kinh phí, tài sản, công sức và trí tuệ xây dựng quê hương Sóc Trăng ngày càng giàu đẹp, phồn vinh.

SỚM MAI