Phát huy phong trào “Đoàn kết - Sáng tạo”

06:25, 28/08/2024

STO - “Đoàn kết - Sáng tạo” là một trong những phong trào trọng tâm của đoàn thanh niên. Thời gian qua, các cấp bộ đoàn trong tỉnh Sóc Trăng đã triển khai hiệu quả phong trào này nhằm khơi dậy tinh thần sáng tạo của đoàn viên, thanh niên để hiện thực hóa ý tưởng sáng tạo của tuổi trẻ.

Với khẩu hiệu hành động “Tiên phong - Đoàn kết - Sáng tạo - Phát triển”, trong nhiệm kỳ 2022 - 2027, Tỉnh đoàn Sóc Trăng đã thực hiện nhiều chương trình công tác, phong trào thiết thực vì sự phát triển toàn diện của đoàn viên, thanh niên. Từ trong thực tiễn hoạt động phong phú và sôi nổi của tuổi trẻ, các cấp bộ đoàn đã không ngừng đổi mới sáng tạo, nâng cao tính chủ động, phát huy vai trò nòng cốt của đoàn viên, thanh niên trong phong trào “Đoàn kết - Sáng tạo”.

Theo đồng chí Đoàn Chí Hải - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh, phong trào “Đoàn kết - Sáng tạo” là một trong những phong trào trọng tâm của Đoàn, nhận được sự hưởng ứng tham gia của đông đảo đoàn viên, thanh niên. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã cụ thể hóa thành nhiều hoạt động, mô hình, cách làm thiết thực sát với tình hình thực tế và phong trào thanh thiếu nhi, tiêu biểu như: Triển khai cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng, sáng kiến”. Qua đó, toàn tỉnh có 504 ý tưởng, sáng kiến đăng tải trên Cổng thông tin Ngân hàng ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam, trong đó có 104 ý tưởng, sáng kiến được ứng dụng vào thực tiễn.

Đoàn Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng và Thị đoàn Ngã Năm phối hợp thực hiện công trình thanh niên Tra cứu thông tin di tích văn hóa, lịch sử Tượng đài chiến thắng Chi khu Ngã Năm (thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng). Ảnh: NGỌC HẢI

Trước xu hướng sử dụng mạng xã hội của thanh niên có chiều hướng tăng nhanh, Tỉnh đoàn đã triển khai sử dụng mạng xã hội để lắng nghe ý kiến, chủ động tiếp cận và định hướng cho thanh niên. Đồng thời tổ chức các nhóm nòng cốt của Đoàn tham gia các diễn đàn trên không gian mạng để nắm bắt, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng và gửi các nội dung thông điệp tuyên truyền của Đoàn đến thanh thiếu niên. Tăng cường kết nối, đoàn kết, tập hợp thanh niên ở nước ngoài, thông qua mạng xã hội, các diễn đàn, các chương trình giao lưu trực tuyến. Sự đổi mới về nguyên tắc trên đã tạo điều kiện để việc đoàn kết, tập hợp đoàn viên, thanh niên tham gia hoạt động Đoàn không ngừng được mở rộng về đối tượng, khu vực.

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn còn ứng dụng chuyển đổi số trong các phong trào, hoạt động của Đoàn. Thông qua đó đã xuất hiện nhiều cách làm hay, công trình đem lại hiệu quả. Cụ thể như: “Chuyển đổi số trong quảng bá Du lịch - Di sản văn hóa”; mô hình “Hội nghị không giấy”. Việc quản lý đoàn viên trong toàn tỉnh cũng được thực hiện bằng phần mềm quản lý nghiệp vụ đoàn viên. Đặc biệt, màu áo xanh thanh niên đã phủ khắp các địa phương trong tỉnh trong đợt cao điểm 90 ngày đêm vận động, tuyên truyền, hướng dẫn đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử (VNeID) cho công dân đủ điều kiện trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.

Phong trào “Đoàn kết - Sáng tạo” đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh. Qua những công trình, phần việc đã phát huy vai trò xung kích, tình nguyện và đoàn kết, sáng tạo của đội ngũ cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi. Tại huyện Trần Đề, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Trần Đề đã đẩy mạnh thực hiện phong trào từ huyện đến cơ sở. Qua đó có 195 ý tưởng, sáng kiến được đăng tải lên Cổng thông tin Ngân hàng ý tưởng sáng tạo Việt Nam, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện cũng đã thực hiện công trình số hóa về văn hóa ở 6/14 chùa Khmer trên địa bàn huyện nhằm góp phần xây dựng mô hình chuyển đổi số ở địa phương.

Đồng chí Lâm Minh Đoàn - Phó Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Trần Đề cho biết, trong giai đoạn 2024 - 2029, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện sẽ tổ chức các phong trào nghiên cứu khoa học, thi đua sáng tạo, sáng kiến nâng cao hiệu quả làm việc, cải cách hành chính trong thanh niên công chức, viên chức, trí thức trẻ.

Đồng chí Đoàn Chí Hải cho biết thêm, để thúc đẩy phong trào “Đoàn kết - Sáng tạo”, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, nhất là tuyên truyền về nội dung, ý nghĩa của việc đẩy mạnh phong trào “Đoàn kết - Sáng tạo” trong lực lượng đoàn viên, thanh niên và người dân trong giai đoạn hiện nay. Đồng thời đổi mới nội dung và phương thức tổ chức các hoạt động phong trào, nhằm tăng cường đoàn kết tập hợp thanh niên, phát huy tư duy sáng tạo trong lực lượng đoàn viên, thanh niên. Khuyến khích xây dựng các mô hình có hiệu quả để thu hút sự tham gia của đông đảo đoàn viên, thanh niên và nhân dân, tạo hiệu ứng rõ rệt, thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương.

Thông qua những kết quả của phong trào “Đoàn kết - Sáng tạo” đã tạo điều kiện để đoàn viên, thanh niên trong tỉnh phát huy sáng kiến, ý tưởng sáng tạo. Từ đó phát huy sức trẻ trên các lĩnh vực lao động sáng tạo, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

HẢI HÀ