Phát huy vai trò cựu chiến binh trong xây dựng Đảng, chính quyền

06:01, 31/08/2024

STO - Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, những năm qua các cấp hội cựu chiến binh trong tỉnh Sóc Trăng đã tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh. Đây vừa là nhiệm vụ chính trị quan trọng vừa là hoạt động thiết thực, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.

Hội Cựu chiến binh tỉnh xác định, việc tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền các cấp trong sạch vững mạnh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Vì vậy, nội dung này luôn được các cấp hội cựu chiến binh trong tỉnh đưa vào chương trình công tác hội hằng năm. Đồng thời được cụ thể thành các nhiệm vụ hằng quý, hằng tháng, có sơ kết, đánh giá từng hoạt động nhằm rút ra những kinh nghiệm và đề ra các giải pháp trong thời gian tiếp theo.

Theo đồng chí Lê Trung Hậu - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh, để thực hiện tốt nhiệm vụ trên, trước hết Hội Cựu chiến binh tỉnh xác định phải làm cho nhân dân hiểu và chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tạo sự đồng thuận trong cán bộ, hội viên và nhân dân, góp phần làm cho nhân dân và hội viên tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý, điều hành của chính quyền. Đặc biệt kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và hội viên, nhất là những ý kiến, kiến nghị để phản ánh với cấp ủy, chính quyền giải quyết kịp thời, không để phát sinh khiếu kiện, phức tạp, kéo dài.

Ban Chấp hành Hội Cựu chiến binh tỉnh Sóc Trăng thường xuyên chỉ đạo các cấp hội tổ chức cho cán bộ, hội viên tích cực học tập, quán triệt đầy đủ các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, cấp ủy các cấp. Đồng thời giữ vững bản lĩnh chính trị kiên định, vững vàng; tích cực hưởng ứng các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. Cùng với đó, các cấp hội còn tích cực tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, kiên quyết đấu tranh với quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch.

Đoàn công tác của Hội Cựu chiến binh Việt Nam do Thượng tướng Bế Xuân Trường - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Hội Cựu chiến binh tỉnh Sóc Trăng để kiểm tra, nắm tình hình công tác hội trên địa bàn tỉnh. Ảnh: TRỌNG HỮU

Tại huyện Trần Đề, Hội Cựu chiến binh huyện đã phối hợp với các cấp ủy đảng ở cơ sở tổ chức cho 98% hội viên là đảng viên, 95,6% hội viên là quần chúng tham gia học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, đóng góp ý kiến xây dựng các văn kiện đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Phan Hữu Lắm - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Trần Đề cho biết, qua học tập các chỉ thị, nghị quyết, cán bộ, hội viên đã nâng cao nhận thức chính trị, 100% hội viên tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng. Tham gia thực hiện chương trình hành động chống tiêu cực và tham nhũng, thực sự làm nòng cốt trong thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.

Tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, các cấp hội cựu chiến binh trên địa bàn tỉnh còn chú trọng giám sát và phản biện xã hội. Theo đó, các cấp hội luôn vận động cán bộ, hội viên nêu cao ý thức trách nhiệm, tích cực đóng góp trí tuệ, kinh nghiệm, công sức vào xây dựng các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh trật tự ở địa phương. Chủ động tham mưu và trực tiếp cùng với cấp ủy, chính quyền tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đưa việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở đi vào chiều sâu, mang lại hiệu quả thiết thực… Qua đó, các cấp hội đã thực hiện tốt vai trò cầu nối giữa “ý Đảng với lòng dân”, góp phần giải quyết các vấn đề nảy sinh trong đời sống xã hội, nhất là việc giải phóng mặt bằng, đền bù đất đai.

Đồng chí Lê Trung Hậu cho biết thêm, thời gian tới, Hội Cựu chiến binh tỉnh sẽ tiếp tục phát huy vai trò trong tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh. Đây vừa là định hướng, vừa là giải pháp cơ bản nhằm không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của hội cựu chiến binh các cấp. Để làm được điều này, đòi hỏi từng cấp hội tiếp tục quán triệt sâu sắc và kịp thời thể chế hóa đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về công tác hội cựu chiến binh.

Trên cơ sở đó, đẩy mạnh đổi mới nội dung, phương thức hoạt động giám sát và phản biện xã hội, nhất là tham gia phản biện đối với việc ban hành các chính sách, điều luật, bảo đảm phù hợp với thực tiễn và đáp ứng lợi ích, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Đây cũng là vấn đề được lãnh đạo Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm. Vì vậy, các cấp hội phải thường xuyên phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan báo chí làm tốt công tác tuyên truyền, vận động toàn dân tích cực thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, tích cực tham gia xây dựng cấp ủy, chính quyền trong sạch vững mạnh.

Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, các cấp hội cựu chiến binh tỉnh đã phát huy vai trò, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền theo đúng quy định của pháp luật, đúng với phạm vi, chức năng, nhiệm vụ của hội. Qua đó, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

HẢI HÀ