Đẩy mạnh các hình thức hướng nghiệp, tuyển sinh

MAI KHÔI 10:22, 12/09/2024

STO - Với phương châm “Vì cộng đồng - phục vụ cộng đồng”, thời gian qua Trường Cao đẳng Cộng đồng Sóc Trăng bên cạnh việc nâng cao chất lượng đào tạo còn chú trọng công tác tư vấn tuyển sinh bằng nhiều hình thức, giúp học sinh, sinh viên kịp thời nắm bắt và lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với điều kiện của mình.

Đến năm 2024, Trường Cao đẳng Cộng đồng Sóc Trăng được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp phép đào tạo 20 ngành, nghề trình độ trung cấp và cao đẳng với tổng chỉ tiêu hàng năm trên 700 chỉ tiêu, bao gồm các nhóm ngành, nghề: Kinh doanh; Kế toán - Kiểm toán; Quản trị - Quản lý; Luật; Công nghệ thông tin; Du lịch; Sức khỏe; Nghệ thuật; Ngôn ngữ; Sư phạm… Trong đó có thêm 3 ngành mới là Thương mại điện tử, Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, Hướng dẫn du lịch.

Theo ông Nguyễn Văn Tâm - Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cộng đồng Sóc Trăng, để học sinh, phụ huynh và cộng đồng nắm bắt và lựa chọn các ngành nghề đào tạo, hằng năm, nhà trường phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Giáo dục và Đào tạo, phòng giáo dục và đào tạo các huyện, thị xã, thành phố; các trường trung học phổ thông, trung học cơ sở, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên thực hiện công tác phân luồng học sinh sau trung học cơ sở, tư vấn tuyển sinh và hướng nghiệp cho học sinh.

Trường Cao đẳng Cộng Sóc Trăng tổ chức tuần lễ sinh hoạt chính trị năm học 2024 - 2025. Ảnh: XUÂN HƯƠNG

Có thể nói, công tác tuyên truyền hướng nghiệp là một hoạt động xuyên suốt của nhà trường. Bên cạnh tư vấn trực tiếp theo các ngành, nghề sẵn có tại trường, các ngành liên kết với các trường đại học khác, bộ phận tư vấn tuyển sinh còn thực hiện công tác tư vấn hướng nghiệp cho học sinh có nhu cầu được tìm hiểu, chia sẻ qua điện thoại, email, các website, fanpage, Facebook, Zalo của nhà trường. Chỉ tính riêng năm học 2023 - 2024, nhà trường đã thực hiện tư vấn về ngành, nghề với hơn 7.200 lượt học sinh và phụ huynh quan tâm. Qua đó, tỷ lệ tuyển sinh hằng năm đối với ngành sư phạm đạt 100% chỉ tiêu, khối giáo dục nghề nghiệp đạt trên 65% chỉ tiêu, các lớp liên kết đào tạo đại học đạt 70 - 80% chỉ tiêu... Đối với năm học mới này, nhà trường đã xét chọn sinh viên ngành Giáo dục mầm non đạt 100% chỉ tiêu; một số ngành xét chọn gần đạt chỉ tiêu như: Tin học, Kế toán, Dược, Điều dưỡng, Quản trị kinh doanh…

Em Lê Chí Vỹ - sinh viên cao đẳng ngành Giáo dục mầm non khóa 30 (niên khóa 2024 - 2027), Trường Cao đẳng Cộng đồng Sóc Trăng là sinh viên nam duy nhất của ngành học này. Vừa nhập học chỉ vài ngày, tân sinh viên Lê Chí Vỹ cho biết: 

Do bà nội em là giáo viên tiểu học nên từ nhỏ em rất thích và ước mơ được trở thành người thầy dạy trẻ. Vì vậy, khi em còn là học sinh Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Ngọc Tố (huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng), được các thầy cô Trường Cao đẳng Cộng đồng Sóc Trăng đến tư vấn, hướng nghiệp, em nắm bắt và đăng ký xét tuyển vào ngành học Mầm non. Mặc dù là nam sinh duy nhất của lớp nhưng em không ngần ngại. Những ngày này, tụi em được tham gia tuần lễ sinh hoạt chính trị rồi làm quen cùng nhau, cùng học tập, tiến bộ.

Còn bạn Lê Trần Anh Thư - sinh viên Cao đẳng Tin học ứng dụng khóa 18 (niên khóa 2024 - 2027), là học sinh khá, giỏi của Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Tân Thạnh (huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng), em được ba mẹ động viên nên học tại Sóc Trăng để gần nhà, thuận tiện trong việc đi lại và cũng phù hợp với điều kiện của gia đình. Vì vậy, Anh Thư đã vào website của Trường Cao đẳng Cộng đồng Sóc Trăng tìm hiểu các ngành nghề và đăng ký học tập tại đây. Anh Thư chia sẻ: “Em được thầy cô tư vấn, hướng dẫn rất nhiệt tình trong việc lựa chọn nghề nghiệp sao cho phù hợp. Qua tìm hiểu, em đã chọn ngành Cao đẳng Tin học ứng dụng, bởi theo em thấy các anh chị học ngành này của các khóa trước đây khi ra trường dễ dàng tìm được việc làm tại các công ty, xí nghiệp trong và ngoài tỉnh”.

Trường Cao đẳng Cộng đồng Sóc Trăng tiếp tục đa dạng các phương thức truyền thông để thu hút học sinh, sinh viên. Ảnh: XUÂN HƯƠNG

Theo Lãnh đạo Trường Cao đẳng Cộng đồng Sóc Trăng, mặc dù nhà trường đã tăng cường các hình thức cho công tác tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh nhưng kết quả mang lại chưa được như mong muốn. Bởi bên cạnh một số ngành, nghề tuyển sinh đảm bảo đạt chỉ tiêu, thậm chí số lượng hồ sơ đăng ký xét tuyển vượt khá cao so với chỉ tiêu thì vẫn còn một số ngành số lượng tuyển sinh còn thấp, chẳng hạn như: tiếng Anh, Quản trị văn phòng. Riêng 3 ngành mới mở trong năm nay là Thương mại điện tử, Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, Hướng dẫn du lịch thì không đủ số lượng để mở lớp.

Để công tác hướng nghiệp, tuyển sinh thật sự mang lại hiệu quả, Trường Cao đẳng Cộng đồng Sóc Trăng tiếp tục đa dạng các phương thức truyền thông như trước đây; đồng thời tổ chức các cuộc thi thiết kế truyền thông để giới thiệu về trường, khoa, ngành để học sinh, phụ huynh có thể nắm bắt một cách trực quan hơn. Bên cạnh đó, nhà trường tiếp tục đầu tư vào cơ sở vật chất và khai thác sử dụng hiệu quả từng trang thiết bị để nâng cao chất lượng dạy và học. Quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, nhất là bồi dưỡng kỹ năng nghề, công nghệ mới… Nhà trường cũng sẽ tận dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ miễn, giảm học phí cho học sinh, sinh viên, cũng như kêu gọi xã hội hóa hỗ trợ cho những em có hoàn cảnh khó khăn được tham gia học tập…

Với những giải pháp thiết thực đề ra, tin rằng công tác hướng nghiệp, tuyển sinh sẽ thật sự lan tỏa, nhất là đối với những ngành mới mở, có nhiều tiềm năng phát triển của tỉnh, cần nguồn nhân lực cao. Đồng thời, phấn đấu đến năm 2030, Trường Cao đẳng Cộng đồng Sóc Trăng đạt tiêu chuẩn trường cao đẳng chất lượng cao trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp.

MAI KHÔI