Sáng tạo, hiệu quả trong việc học tập và làm theo Bác

06:36, 06/07/2024

STO - Thời gian qua, Đoàn Phường 5, thành phố Sóc Trăng (Sóc Trăng) luôn xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nội dung quan trọng, thường xuyên trong triển khai thực hiện công tác đoàn. Từ đó, Đoàn phường đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, tạo không khí thi đua sôi nổi của tuổi trẻ địa phương trong học tập và làm theo Bác.

Theo đồng chí Bùi Hải Vân - Bí thư Đoàn Phường 5, nhằm thực hiện tốt hơn nữa việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Ban Chấp hành Đoàn Phường 5 đã chú trọng công tác tuyên truyền, tạo sự lan tỏa trong đoàn viên, thanh niên, cụ thể hóa thành nghị quyết công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi và xây dựng kế hoạch học tập theo chuyên đề hằng năm. Đồng thời triển khai nhiều mô hình, phần việc làm theo Bác rộng rãi trong đoàn viên, thanh niên.

Cụ thể hóa việc học tập và làm theo Bác, tuổi trẻ Phường 5, thành phố Sóc Trăng (Sóc Trăng) đã đẩy mạnh thực hiện nhiều hoạt động an sinh xã hội. Ảnh: TẤN PHÁT

Theo đó, từ năm 2023 đến nay, Ban Chấp hành Đoàn Phường 5 đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, triển khai đến 100% các chi đoàn trực thuộc thực hiện tốt cuộc vận động Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác, duy trì hiệu quả mô hình Chi đoàn làm theo lời Bác. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền trong đoàn viên, thanh niên việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, kể các mẩu chuyện về Bác gắn với việc thực hiện xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên thời kỳ mới với nhiều hình thức đa dạng như: hái hoa dân chủ, tọa đàm, sinh hoạt chuyên đề, giao lưu văn hóa, văn nghệ, sinh hoạt lệ chi đoàn... được 645 cuộc, có 5.859 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia.

Cụ thể hóa các hoạt động học tập và làm theo Bác, đoàn viên, thanh niên Phường 5 đã thi đua thực hiện nhiều phần việc mang ý nghĩa thiết thực. Thông qua các hoạt động xuân tình nguyện, tháng thanh niên, tháng hành động vì trẻ em, ngày hội thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, thanh niên tình nguyện hè, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn phường đã triển khai nhiều hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội. Từ năm 2023 đến nay đã trao tặng trên 900 phần quà gồm nhu yếu phẩm, sữa, đồ dùng học tập cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em yếu thế, khuyết tật trên địa bàn phường với tổng kinh phí thực hiện trên 400 triệu đồng.

Đồng chí Nguyễn Minh Phú - Bí thư Chi đoàn Khóm 1, Phường 5 chia sẻ: “Học tập và làm theo Bác, bản thân em luôn phát huy tính tiên phong, gương mẫu của người thủ lĩnh thanh niên, nhiệt tình, trách nhiệm với các phong trào, hoạt động của Đoàn. Từ đó em đã tích cực cùng đoàn viên, thanh niên trên địa bàn phường tham gia thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường, xây dựng đô thị văn minh, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Từ các hoạt động xã hội giúp em tự tin hơn, được giao lưu, học hỏi kiến thức, kỹ năng từ mọi người”.

Câu lạc bộ hớt tóc miễn phí được Đoàn Phường 5 thành lập và duy trì từ năm 2022 đến nay. Ảnh: TẤN PHÁT

Cùng với việc đẩy mạnh các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, đảm bảo an sinh xã hội, Đoàn Phường 5 còn xây dựng nhiều mô hình ý nghĩa làm theo Bác phù hợp với tình hình thực tiễn ở địa phương. Điển hình như mô hình Thanh niên dân tộc, tôn giáo sống đẹp, sống có ích được xây dựng từ năm 2021. Thông qua mô hình, Đoàn phường đã tổ chức các hoạt động tuyên truyền trong đoàn viên, hội viên, thanh niên dân tộc các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà Nước, vận động thanh niên dân tộc không mắc tệ nạn xã hội, vận động hỗ trợ gạo, nhu yếu phẩm cho hộ gia đình người dân tộc Khmer, gia đình tín đồ phật tử nghèo, khó khăn. Hay như Câu lạc bộ Hớt tóc nam miễn phí The Men ACDEMY cũng được Đoàn Phường 5 thành lập và duy trì từ năm 2022 đến nay. Theo đó, các thành viên câu lạc bộ hớt tóc miễn phí vào các khung giờ cố định mỗi ngày tại Khóm 1, Phường 5. Đến thời điểm hiện tại, mỗi ngày các thành viên câu lạc bộ hớt tóc miễn phí từ 20 đến 30 người là trẻ em, thanh niên và người lớn tuổi, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường.

Với cách làm đa dạng, sát với thực tiễn địa phương, tuổi trẻ Phường 5 đã triển khai thực hiện hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo được sự lan tỏa trong đoàn viên, thanh niên. Qua các phong trào đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu nỗ lực trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, đóng góp sức trẻ trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

TẤN PHÁT