Nhớ Bác ngày này, năm xưa: “Phải thật sự đoàn kết, đoàn kết giữa cán bộ và chiến sĩ, giữa công an với nhân dân”

07:06, 12/10/2024

STO - Trong bài phát biểu tại Đại hội thi đua lực lượng công an nhân dân vào ngày 12/10/1966, Bác căn dặn cán bộ, chiến sĩ công an: “Phải thật sự đoàn kết, đoàn kết giữa cán bộ và chiến sĩ, giữa công an với nhân dân và kịp thời kiện toàn tổ chức và chỉnh đốn lề lối làm việc của các bộ phận công an để làm trọn nhiệm vụ mới”.

CÁN BỘ VÀ CHIẾN SĨ CÔNG AN NHÂN DÂN NÓI CHUNG LÀ TỐT

Thời điểm mà Bác đến dự Đại hội thi đua lực lượng công an nhân dân tại Thủ đô Hà Nội là lúc cuộc chiến đấu chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta diễn ra ngày càng gay go, ác liệt. Trước tình hình đó, Bác nhận định:

“Giặc Mỹ đang thua to ở cả hai miền Bắc Nam. Càng thua to, chúng càng giãy giụa hung dữ. Chúng ồ ạt tăng quân vào miền Nam. Chúng điên cuồng ném bom ở miền Bắc. Đồng thời, chúng hết sức hoạt động về chính trị và ngoại giao. Chúng rêu rao hòa bình lừa bịp ở Liên hợp quốc. Chúng họp hội nghị bảy nước ở Philippin, v.v.. Nói tóm lại, chúng đang âm mưu mở rộng chiến tranh ác liệt hơn nữa”.

Người ngợi khen quân và dân hai miền Nam, Bắc anh dũng đánh giỏi, thắng to. Trong thắng lợi đó, Công an nhân dân có góp phần của mình.

Nhận định tình hình về hoạt động của địch lúc bấy giờ, Bác cho rằng, chúng sẽ tăng cường việc điều tra, thu thập tình báo; ra sức hoạt động chiến tranh tâm lý; tung gián điệp biệt kích ra miền Bắc; lôi kéo, kích động các phần tử phản động ở miền Bắc, hòng chống phá cách mạng.

Để phá tan mọi âm mưu chiến tranh phá hoại của địch, Bác nhấn mạnh, chúng ta phải: “Quyết tâm đánh bại mọi hoạt động gián điệp và chiến tranh tâm lý của địch; ngăn chặn và trấn áp kịp thời mọi âm mưu của bọn phản động; bảo vệ tốt các cơ quan đầu não, các lực lượng vũ trang, các mối giao thông vận tải, tài sản của Nhà nước và của nhân dân, giữ vững trật tự an ninh của miền Bắc”.

 

Người khẳng định, đây là nhiệm vụ nặng nề nhưng rất vẻ vang của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta, trong đó lực lượng Công an nhân dân giữ một vai trò rất quan trọng. Và cũng dành những lời khen ngợi thành tích của Công an nhân dân vì đã giữ vững tình hình trật tự an ninh ở miền Bắc. Trong những lúc có chiến tranh ác liệt, phong trào bảo vệ trị an được đẩy lên ở nhiều nơi. Những vụ gián điệp, biệt kích; phần tử phản động đã bị phát hiện, bắt gọn và xử trí. Song, Bác cũng lưu ý rằng, công tác điều tra nắm tình hình để đánh địch kịp thời hơn, nhạy bén hơn. Phải tăng cường hơn nữa việc phòng gian, bảo mật… Duy trì trật tự an ninh xã hội, nhất là ở các thành phố, phải làm thật tốt. Cán bộ và chiến sĩ Công an nhân dân nói chung là tốt, tuyệt đối trung thành với Đảng và nhân dân, xứng đáng với lòng tin cậy của Đảng và của nhân dân. 

Bác biểu dương những tấm gương chiến đấu dũng cảm, quên mình để bảo vệ nhân dân, bảo vệ tài sản Nhà nước. Số đơn vị tiên tiến, đơn vị quyết thắng ngày càng tăng; số chiến sĩ giỏi, lao động tiên tiến, chiến sĩ thi đua đều tăng nhiều.

TUYỆT ĐỐI TRUNG THÀNH VỚI ĐẢNG, VỚI TỔ QUỐC, VỚI NHÂN DÂN

Để hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ của mình đối với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân, Bác căn dặn: “Ở các đơn vị và cơ quan, nội bộ phải thật thà đoàn kết, phải xóa sạch chủ nghĩa cá nhân. Phải triệt để sửa đổi tác phong mệnh lệnh, quan liêu, hống hách; phải gây quan hệ thật tốt giữa công an và nhân dân.

Bác lưu ý đối với cán bộ và chiến sĩ Công an nhân dân trước tình hình và nhiệm vụ mới phải khắc sâu lòng căm thù giặc Mỹ, phải nâng cao lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, luôn luôn cảnh giác, dũng cảm chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ chủ nghĩa xã hội. Tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân.

Người căn dặn, phải thật sự đoàn kết, đoàn kết giữa cán bộ và chiến sĩ, giữa công an với nhân dân và kịp thời kiện toàn tổ chức và chỉnh đốn lề lối làm việc của các bộ phận công an để làm trọn nhiệm vụ mới. Đồng thời cũng phải ra sức trau dồi đạo đức cách mạng, cần kiệm liêm chính, chí công vô tư, liên hệ chặt chẽ với quần chúng, một lòng một dạ phục vụ nhân dân. Tác phong phải thật khách quan, thiết thực, phải tăng cường công tác điều tra nghiên cứu tổng kết và trao đổi kinh nghiệm giữa các ngành công an. Đối với những người có thành tích, phải khen thưởng, đối với những người mắc sai lầm thì phải phê bình, kiểm thảo giúp họ sửa chữa. Khi cần thiết thì phải thi hành kỷ luật nghiêm minh, đúng mức.

Đối với các cấp đảng bộ trong lực lượng Công an nhân dân phải rất coi trọng xây dựng đảng bộ và chi bộ “bốn tốt”, phải coi trọng công tác xây dựng Đoàn Thanh niên. Điều đặc biệt hơn nữa mà Người quan tâm đối với cán bộ, chiến công an là phải thực hành dân chủ, thường xuyên phê bình nghiêm chỉnh và thật thà tự phê bình để giúp nhau tiến bộ.

Hơn nửa thế kỷ trôi qua, nhưng những lời dạy của Bác về lực lượng Công an nhân dân vẫn còn nguyên giá trị.

TRỌNG NHÂN

TÀI LIỆU THAM KHẢO VÀ TRÍCH DẪN

[1] Hồ Chí Minh Biên niên tiểu sử, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Viện Hồ Chí Minh và các Lãnh tụ của Đảng, Nxb Chính trị Quốc gia Sự thật, năm 2016, tập 9, trang 373 và 374.

[2] Hồ Chí Minh Toàn tập, Nxb Chính trị Quốc gia Sự thật, năm 2011, tập 15, trang 167 - 170.