Chăm lo các gia đình chính sách và người có công với cách mạng

04:06, 24/07/2024

STO - Trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp trong huyện Châu Thành (Sóc Trăng) phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, nhằm chăm lo đời sống vật chất cũng như tinh thần cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Từ đó, đã kịp thời động viên, tạo điều kiện cho các gia đình chính sách từng bước vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Thấm nhuần đạo lý tốt đẹp và thấu hiểu sâu sắc giá trị của sự hy sinh, cống hiến to lớn của các anh hùng liệt sĩ, thương binh đối với đất nước, trong những năm qua, huyện Châu Thành đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, đầy nghĩa tình nhằm chăm sóc các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương, bệnh binh nặng, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng như tổ chức các đoàn đi thăm hỏi, tặng quà vào những dịp lễ, Tết, ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7) hằng năm.

Bà mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Nuôi, ngụ ấp Đắc Thắng, xã Thiện Mỹ (huyện Châu Thành) cho biết: “Trong chiến tranh ác liệt, gia đình mẹ vừa lo cái ăn, vừa lo cảnh mưa bom bão đạn, từ trong gian khổ mà hình thành ý chí cách mạng. Mẹ có 4 người con trai, 4 người con gái. Nhưng 2 người con trai đã hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Những năm qua, các ngành, địa phương luôn có sự quan tâm thăm hỏi, tặng quà, xây tặng căn nhà tình nghĩa, mẹ cảm thấy rất vui”.

Còn thương binh Lâm Là, ngụ ấp Thọ Hòa Đông A, xã Phú Tâm, huyện Châu Thành xúc động chia sẻ: “Mỗi dịp lễ, Tết cổ truyền và ngày Thương binh - Liệt sĩ, gia đình tôi được các ngành, chính quyền địa phương đến thăm hỏi, tặng quà, tôi rất vui mừng”.

Hằng năm, các cấp, ngành trên địa bàn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ; thực hiện kịp thời, đầy đủ các chủ trương của Đảng, Nhà nước về chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng. Từ đầu năm đến nay, huyện Châu Thành đã tiếp nhận quà Trung ương hỗ trợ 869 người, với kinh phí hơn 266 triệu đồng; quà tỉnh hỗ trợ 940 người, với kinh phí hơn 417 triệu đồng; quà huyện hỗ trợ 50 người, kinh phí 25 triệu đồng. Ngoài ra, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội còn phối hợp với UBND các xã, thị trấn tổ chức triển khai 59 quyết định điều chỉnh trợ cấp ưu đãi đối với người hoạt động kháng chiến nhiễm chất độc hóa học và 16 quyết định chấm dứt chế độ ưu đãi, trợ cấp hằng tháng đối với con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học.

Đoàn thăm hỏi, tặng quà Bà mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Nuôi, ngụ ấp Đắc Thắng, xã Thiện Mỹ, huyện Châu Thành (Sóc Trăng). Ảnh: THẠCH PÍCH

Đồng chí Đậu Thị Hải Yến - Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Châu Thành cho biết: “Ngoài chế độ trợ cấp, phụ cấp, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm chăm lo người có công bằng các chính sách ưu đãi, như các chương trình dạy nghề, tạo việc làm, thực hiện chính sách về giáo dục, đào tạo, hỗ trợ vốn vay; cũng như tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như xây nhà tình nghĩa, lập quỹ đền ơn đáp nghĩa, phụng dưỡng các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, ổn định đời sống thương binh, bệnh binh nặng. Đặc biệt, nhân kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), huyện Châu Thành sẽ tổ chức các hoạt động, kỷ niệm thể hiện trách nhiệm, tình cảm, sự tri ân của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với người có công; phát huy truyền thống tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, đẩy mạnh công tác “Đền ơn đáp nghĩa”; đẩy mạnh phong trào thi đua “xã, thị trấn làm tốt công tác thương binh - liệt sĩ” nhằm huy động mọi nguồn lực trong xã hội cùng với Nhà nước chăm sóc tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần cho người có công”.

Những việc làm cụ thể, thiết thực góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần; đồng thời, nhằm đền đáp một phần nào những hy sinh, mất mát của các anh hùng liệt sĩ, thương binh và gia đình người có công với cách mạng cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

THẠCH PÍCH