Cán bộ nữ Cù Lao Dung tự tin, khẳng định mình

08:07, 08/07/2024

STO - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi trọng và dành sự quan tâm đến công tác cán bộ. Người cho đó là “cái gốc” của sự nghiệp cách mạng: “Cán bộ là cái gốc của mọi vấn đề, mọi công việc thành hay bại đều do cán bộ”. Thấm nhuần lời dạy của Bác, hội liên hiệp phụ nữ các cấp huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng) luôn chú trọng nâng cao vai trò của hội trong công tác quy hoạch cán bộ nữ, đáp ứng yêu cầu tình hình mới.

Theo đồng chí Tiêu Thị Phương Bắc - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Cù Lao Dung, thời gian qua, hội đã tích cực tham mưu với Huyện ủy, đề xuất với UBND huyện đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, thực hiện chính sách cán bộ và thực hiện chặt chẽ công tác quy hoạch cấp ủy nhằm đảm bảo mục tiêu phát triển nguồn cán bộ nữ, cán bộ trẻ cho từng giai đoạn, sát với điều kiện thực tiễn của cơ quan, đơn vị, địa phương. Từ đó, để từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ nữ, Huyện ủy, UBND huyện đã chỉ đạo, lãnh đạo triển khai thực hiện nhiều giải pháp cụ thể.

Trước hết, huyện yêu cầu người đứng đầu cấp ủy, cơ quan phải xác định rõ trách nhiệm, cụ thể hóa, ban hành đồng bộ các văn bản về công tác cán bộ để lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện phù hợp. Quá trình thực hiện, vừa coi trọng đáp ứng nhu cầu, nhiệm vụ công tác, vừa coi trọng mục đích bồi dưỡng, rèn luyện cán bộ, chuẩn bị đội ngũ cán bộ kế cận. Thực hiện nghiêm túc, đầy đủ chế độ chính sách cho cán bộ nữ, cán bộ trẻ và tạo điều kiện để họ phát huy năng lực, sở trường trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, huyện cũng tăng cường kiểm tra, giám sát các cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị về thực hiện công tác cán bộ nữ, cán bộ trẻ; kịp thời hướng dẫn, xử lý các vướng mắc phát sinh từ thực tiễn… Từ đó, giúp chị em ngày càng tự tin, bản lĩnh và khẳng định mình ở bất cứ vị trí nào, nhất là vai trò lãnh đạo.

Hội liên hiệp phụ nữ các cấp huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng) luôn chú trọng nâng cao vai trò của hội trong công tác quy hoạch cán bộ nữ. Ảnh: Địa phương cung cấp

Trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 của Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện có 5 nữ/38 ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện (chiếm 13,15%); cấp cơ sở có 31 nữ/120 ủy viên ban chấp hành (chiếm 26%). Hiện nay, cán bộ nữ giữ các chức danh chủ chốt cấp huyện 21 người (chiếm 17%); cấp cơ sở có 5 người (chiếm 10,20%) và toàn huyện có 925 đảng viên nữ (chiếm 36,61%). Đối với Hội đồng nhân dân nhiệm kỳ 2021 - 2026, có 5 cán bộ nữ là đại biểu HĐND cấp huyện (chiếm 16,67%); cấp xã có 56 cán bộ nữ (chiếm 28%). Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ hội phụ nữ được chú trọng; 100% cán bộ hội và chủ tịch hội phụ nữ ở cơ sở đều đạt chuẩn chức danh theo quy định. Việc quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm được các cơ quan, đơn vị trên địa bàn Cù Lao Dung thực hiện công khai, dân chủ, minh bạch và đúng quy trình; quan tâm đến phát triển, quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ nữ vào các vị trí chủ chốt. Đến nay, đa số cán bộ nữ sau khi được đào tạo, bồi dưỡng được bố trí vào các vị trí việc làm phù hợp và đã phát huy được năng lực, sở trường công tác.

Đồng chí Tiêu Thị Phương Bắc cho biết thêm, sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về thực hiện mục tiêu bình đẳng giới, tạo điều kiện, cơ hội để phụ nữ và nam giới bình đẳng trong tham gia, thụ hưởng thành quả trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước. Tiếp tục tham mưu, đề xuất Ban Thường vụ Huyện ủy xây dựng các phương án bố trí cán bộ nữ có năng lực giữ các chức vụ lãnh đạo, quản lý phù hợp gắn với đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển cán bộ để nâng cao chất lượng, số lượng cán bộ nữ trong đội ngũ lãnh đạo quản lý của huyện. Đặc biệt, sẽ không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động của các cấp hội phụ nữ trên địa bàn; chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong việc lựa chọn nội dung hoạt động. Hội sẽ bám sát nhiệm vụ chính trị của Đảng, nhiệm vụ của địa phương, lựa chọn hoạt động thực sự phù hợp với điều kiện tổ chức hội và hội viên. Quan tâm hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, nâng cao trình độ, tham gia ngày càng nhiều hơn vào các hoạt động chính trị - xã hội.

Trước thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phụ nữ càng có điều kiện phát huy năng lực, thể hiện bản lĩnh trên tất cả các lĩnh vực nên công tác cán bộ nữ đòi hỏi cần đổi mới và đột phá hơn nữa. Nhưng trước hết, mỗi cán bộ nữ cần tự khẳng mình bằng những thành tích với những đột phá, sáng tạo.

SỚM MAI