Xây dựng vùng quê đáng sống nơi “địa đầu” cù lao

05:58, 09/07/2024

STO - An Thạnh 1 là xã đảo nằm ở địa đầu của huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng); một vùng đất giàu truyền thống cách mạng với những bước phát triển mạnh mẽ theo dòng thời gian. Đây là xã "đầu tàu" trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM) của huyện và cũng là xã được công nhận NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh Sóc Trăng.

Vốn là xã thuần nông, có nhiều khó khăn nhưng với những chủ trương đúng đắn, tinh thần đoàn kết, thống nhất của cả hệ thống chính trị, năm 2010, An Thạnh 1 được tỉnh chọn là xã điểm XDNTM và trở thành xã đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn NTM năm 2014. Không dừng lại ở đó, đến năm 2020, An Thạnh 1 tiếp tục trở thành xã đầu tiên của tỉnh Sóc Trăng đạt chuẩn NTM nâng cao. Diện mạo xã ngày càng khởi sắc, có những chuyển biến nổi bật trên tất cả các lĩnh vực, An Thạnh 1 hoàn thành các tiêu chí và được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu năm 2023 (xã NTM kiểu mẫu về chuyển đổi số). Giờ nếu ai có dịp về nơi đây, sẽ đều cảm nhận được một khung cảnh vùng quê đáng sống. Bởi trước mắt là các tuyến đường hoa rực rỡ; tuyến đường giao thông nông thôn nhựa hóa, bêtông hóa; nhà ở được xây dựng kiên cố, khang trang, sạch đẹp; có mô hình camera an ninh giữ gìn làng quê yên bình…

Sự “thay da đổi thịt” này khiến ông Nguyễn Thành Lâm, ngụ ấp An Thường, xã An Thạnh 1 phấn khởi: “Trước đây, đời sống của xã còn gặp nhiều khó khăn, muốn đi đâu cũng khó. Còn bây giờ, người dân đều có nhà ở kiên cố, cây xanh phủ kín khắp; đường thì bêtông, nhựa và được mở rộng đảm bảo giao thương hàng hóa; con em đến trường cũng thuận tiện…”. Bởi nơi đây được sự quan tâm chỉ đạo của cấp trên, sự phấn đấu nỗ lực của Đảng, chính quyền và nhân dân nên hệ thống chính trị đã được củng cố kiện toàn, kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh không ngừng tiến bộ, xây dựng thế trận an ninh nhân dân, nền quốc phòng toàn dân vững mạnh. Hiện cơ sở hạ tầng như điện, đường, trường, trạm được xây dựng cơ bản đáp ứng nhu cầu cần thiết của nhân dân và địa phương.

Nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp, tạo nên khung cảnh của một vùng quê đáng sống. Ảnh: SỚM MAI

Để cùng chính quyền xây dựng, tạo diện mạo mới cho An Thạnh 1, người dân địa phương luôn nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm. Ông Trần Văn Quang, ngụ ấp An Trung A, xã An Thạnh 1 luôn gương mẫu, đi đầu trong việc phát dọn cỏ rác ven đường, trồng hoa, cây cảnh, hàng rào cây xanh trước nhà. “Bây giờ, đời sống của người dân vùng nông thôn này đã quá sướng so với trước rồi. Nếu mỗi gia đình, người dân cùng chung tay, góp sức với địa phương XDNTM thì càng làm cho bộ mặt nông thôn ngày thêm khởi sắc và trở thành vùng quê đáng sống” - ông Quang bộc bạch.

Có thể thấy, An Thạnh 1 đã khoác lên mình một diện mạo mới nhờ bám sát vào nội dung của Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM. Bên cạnh đó, tập quán sinh hoạt, người dân thân thiện, không gian thoáng đãng, bao phủ những vườn cây ăn trái sum sê, trĩu quả đã làm nên những khác biệt, hấp dẫn để phát triển du lịch sinh thái, du lịch miệt vườn.

Ông Lê Hoài Thanh - Chủ tịch UBND xã An Thạnh 1 cho biết: "UBND xã bám sát chỉ đạo của cấp trên và thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, văn hóa, văn minh du lịch. Đến nay, hoạt động du lịch trên địa bàn xã đã từng bước đi vào nền nếp. Bởi xã quy tụ những điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch, được đánh giá là điểm đến tuyệt vời cho trải nghiệm du lịch sinh thái, văn hóa miệt vườn; nơi có tiềm năng trong khai thác, phát triển du lịch cộng đồng (homestay). Từ đây sẽ góp phần chuyển dịch kinh tế nông nghiệp sang dịch vụ du lịch, giúp người dân phát triển kinh tế bằng chính bản sắc văn hóa, tập quán và điều kiện sẵn có của địa phương".

Với điều kiện thiên nhiên ban tặng và sự tâm huyết của chính quyền địa phương cùng với sự nỗ lực phấn đấu của người dân gắn với Chương trình mục tiêu Quốc gia XDNTM đã làm nên những dấu ấn đậm nét nơi vùng đất địa đầu Cù Lao Dung. Từ phong trào XDNTM, diện mạo nông thôn ngày càng khang trang, khởi sắc, đang hứa hẹn và dần hình thành nên một An Thạnh 1 - “vùng quê đáng sống” nơi miền sông nước cù lao.

SỚM MAI - BẠCH CÚC