Tuổi trẻ huyện Cù Lao Dung phát huy vai trò xung kích, tình nguyện vì cộng đồng

07:08, 20/08/2024

STO - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng) có nhiều hoạt động tuyên truyền, giáo dục và các phong trào hành động cách mạng, mang lại nhiều hiệu quả tích cực, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện vì cộng đồng. Từ đó, đã đưa sức trẻ vào công cuộc xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Xung kích, tình nguyện vì cộng đồng

Anh Thái Thiện Ngôn - Phó Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam huyện Cù Lao Dung cho biết, thời gian qua, Hội LHTN Việt Nam huyện đã tích cực tổ chức các hoạt động hội và phong trào thanh niên đạt nhiều kết quả tích cực. Các chuỗi hoạt động được triển khai đồng bộ, đem lại kết quả và hiệu ứng cao trong mọi tầng lớp thanh niên. Đặc biệt, hội chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, đưa đến với hội viên, thanh niên trên địa bàn huyện một cách hiệu quả. Trong phong trào “Thanh niên Việt Nam sống đẹp, sống có ích”, Ủy ban Hội huyện tiếp tục triển khai hiệu quả Cuộc vận động “Thanh niên làm theo lời Bác” bằng nhiều hình thức phong phú và đa dạng. Kết quả, trong 5 năm qua (2019 - 2024), có 15 tập thể và 40 cá nhân đã được tuyên dương trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW và “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”.

Đồng hành với thanh niên sáng tạo, khởi nghiệp, lập nghiệp, Ủy ban Hội huyện đã phối hợp với các đơn vị tích cực vận động thanh niên tham gia vào các câu lạc bộ thanh niên làm kinh tế, tổ hợp tác, hợp tác xã thanh niên. Đề xuất tham mưu cấp ủy, chính quyền tạo cơ chế khuyến khích học nghề, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho thanh niên tại địa phương. Qua đó, đã vận động hơn 1.170 hội viên, thanh niên tham gia các lớp học nghề ngắn hạn, giới thiệu việc làm cho 7.412 thanh niên. Các hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội, phát triển cộng đồng được Ủy ban Hội huyện tích cực tổ chức, thu hút đông đảo hội viên thanh niên tham gia, tiêu biểu như các hoạt động: “Xuân tình nguyện”, ”Tháng thanh niên”, “Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè”, Ngày hội “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”…

Thanh niên huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng) với hoạt động trồng cây ứng phó thiên tai. Ảnh: SỚM MAI

Hằng năm, Ủy ban Hội huyện còn phối hợp tổ chức tốt Chương trình Tháng 3 biên giới, Ngày hội “Tôi yêu Tổ quốc tôi”; thường xuyên quan tâm, thăm hỏi, động viên các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ, thăm, tặng quà cho các con em chiến sĩ; tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, hỗ trợ người dân khó khăn tại khu vực biên giới... Thanh niên Cù Lao Dung còn tham gia các hoạt động về ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường bằng những phong trào hành động cụ thể, thiết thực và hiệu quả như: tổ chức các buổi ra quân thực hiện “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ Nhật xanh”, tổ chức các mô hình giảm rác thải nhựa, chợ giảm túi nilon; ra quân phát quang, dọn cỏ các tuyến lộ, xóa hơn 40 điểm đen về rác thải; trồng hơn 100.000 cây xanh, hoa các loại. Hội cũng đã thực hiện trên 20 công trình thanh niên như xây dựng cầu nông thôn, các công trình thắp sáng đường quê gắn với xây dựng tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp... Trước những diễn biến phức tạp của bão, đại dịch Covid-19, Ủy ban Hội huyện thành lập hơn 10 đội hình tình nguyện với hơn 450 tình nguyện viên tích cực tham gia giúp đỡ người dân ứng phó với bão và đại dịch Covid-19; tổ chức nhiều hoạt động an sinh xã hội để giúp đỡ người dân khó khăn.

Trong công tác chuyển đổi số, Ủy ban Hội huyện cùng với đoàn thanh niên tích cực triển khai các đội hình hỗ trợ sử dụng dịch vụ công trực tuyến và thanh toán điện tử tại các xã, thị trấn; tổ chức hướng dẫn cài đặt các ứng dụng định danh điện tử VNeID, Sổ sức khỏe điện tử, Công dân Sóc Trăng, các app thanh toán điện tử. Kết quả, đã triển khai hơn 60 đợt ra quân các hoạt động chuyển đổi số, hỗ trợ hơn 16.520 lượt người dân cài đặt, sử dụng các ứng dụng tiện ích trên thiết bị điện thoại; tổ chức cấp phát hơn 5.000 tờ bướm tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt và kích hoạt ứng dụng VNeID mức 1 và mức 2 là 33.327 tài khoản, vượt chỉ tiêu đề ra.

Lan tỏa khát vọng cống hiến, học tập và làm theo Bác

Chị Bùi Thị Hồng Trúc - Bí thư Xã đoàn, Chủ tịch Ủy ban Hội LHTN Việt Nam xã An Thạnh Đông, huyện Cù Lao Dung là một trong những gương thủ lĩnh thanh niên tiêu biểu của huyện nhà. Trong suốt quá trình công tác, chị luôn dành nhiều tình cảm và tâm huyết cho công tác chăm lo, đồng hành cùng thanh niên. Bản thân luôn không ngừng học tập, trau dồi kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ, sáng tạo trong công việc để phát triển nhiều mô hình, sáng kiến mới trong công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên, học tập và làm theo lời Bác. Đồng thời, quan tâm, lắng nghe những nhu cầu, nguyện vọng của hội viên, thanh niên, dẫn dắt công tác hội không ngừng phát triển; tổ chức các chương trình, hoạt động phù hợp, thiết thực nhằm phát huy tính xung kích, năng động, sáng tạo của thanh niên.

“Tôi chủ động nghiên cứu, học tập những kiến thức hay để phát huy đúng vai trò, trách nhiệm và hoàn thành tốt nhiệm vụ được lãnh đạo phân công. Chú trọng tuyên truyền, giới thiệu đến cán bộ, đoàn viên, hội viên, đội viên, thanh niên các nội dung quan trọng của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đặc biệt, với niềm vinh dự và tự hào lớn lao khi địa phương có Đền thờ Bác Hồ, nơi hun đúc ý chí khát vọng của tuổi trẻ luôn hướng về Bác Hồ kính yêu. Đây cũng chính là động lực, nhắc nhở tôi cùng tập thể luôn không ngừng cố gắng, sẵn sàng xung kích, tình nguyện vì cộng đồng”, chị Trúc chia sẻ.

Chị Bùi Thị Hồng Trúc - Bí thư Xã đoàn, Chủ tịch Ủy ban Hội LHTN Việt Nam xã An Thạnh Đông, huyện Cù Lao Dung (bìa trái) với nhiều hoạt động vì cộng đồng. Ảnh: địa phương cung cấp

Với năng lực và uy tín, chị Trúc đã dẫn dắt Ủy ban Hội LHTN Việt Nam xã An Thạnh Đông ra sức thi đua, tích cực triển khai thực hiện các hoạt động, phong trào tình nguyện và được đoàn - hội cấp trên đánh giá cao. Điển hình, hằng năm, Ủy ban Hội xã đã tích cực phối hợp với các cụm thi đua trên địa bàn tham gia các hoạt động; tổ chức thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách, người già neo đơn, đoàn viên, thanh niên và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã, nhằm thể hiện tinh thần trách nhiệm, tình nguyện của tuổi trẻ đến xã hội với hơn 80 hoạt động có 2.431 đoàn viên, thanh niên tham gia, tặng trên 500 phần quà…

Trong đời sống hằng ngày, chị là người sống tình cảm, hòa đồng, thân thiện với mọi người xung quanh, sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ anh em đồng nghiệp trong mọi hoạt động. Chị Trúc chính là gương tiêu biểu cho thanh niên có lối sống đẹp, khát khao cống hiến. Điều mà chị tâm huyết nhất là bản thân đã được cống hiến hết khả năng của mình cho hoạt động công tác đoàn - hội, các chương trình tình nguyện. Nơi đây, chị đã được gặp gỡ và tiếp xúc với nhiều điển hình tiêu biểu, được học hỏi rất nhiều kinh nghiệm trong quá trình công tác.

Phát huy hơn nữa tinh thần xung kích, tình nguyện, dám nghĩ, dám làm, không ngại khó khăn của tuổi trẻ, thanh niên huyện Cù Lao Dung đã khẳng định mình bằng các hoạt động tình nguyện, an sinh xã hội vì cuộc sống cộng đồng. Đưa công tác đoàn - hội ngày càng phát triển, trở thành chỗ dựa vững chắc cho đoàn viên, thanh niên.

SỚM MAI - BẠCH CÚC