Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị ở huyện Cù Lao Dung

KIM NGỌC 07:10, 06/09/2024

STO - Công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo được xem là nhiệm vụ vô cùng quan trọng. Vì thế, Huyện ủy Cù Lao Dung (Sóc Trăng) tích cực triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (viết tắt là Chỉ thị số 35-CT/TW), đảm bảo quá trình thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng quy định. Qua đó, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

Để triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị có hiệu quả, Ban Thường vụ Huyện ủy Cù Lao Dung đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thông qua việc phổ biến, quán triệt và xây dựng chương trình, kế hoạch, ban hành văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, cụ thể hóa, hướng dẫn thực hiện chỉ thị, kiểm tra, giám sát, đôn đốc, sơ kết đánh giá việc thực hiện chỉ thị. Cụ thể, ngay sau khi tiếp thu Chỉ thị số 35-CT/TW, Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành Kế hoạch số 67-KH/HU, ngày 21/1/2015 về thực hiện Chương trình hành động số 41-CTr/TU, ngày 16/12/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị. Trong 10 năm (2014 - 2024) đã tiếp công dân 432 ngày, trong đó, Bí thư Huyện ủy tiếp 186 ngày, Chủ tịch UBND huyện tiếp định kỳ 246 ngày theo quy định. Kết quả tiếp thường xuyên 1.807 lượt công dân với 1.390 kiến nghị, phản ánh (tiếp đột xuất 6 lượt công dân với 46 kiến nghị, phản ánh), có 12 đoàn đông người. Đã giải quyết 1.390/1.390 thông qua giải thích, thuyết phục, đã thống nhất. Cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo phải thực hiện nghiêm túc quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, củng cố lòng tin của nhân dân. Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền đã tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá những kết quả đạt được, hạn chế, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm, đề ra các giải pháp cụ thể đối với từng cơ quan, đơn vị và của địa phương.

Huyện ủy Cù Lao Dung quan tâm giải quyết khiếu nại các điểm nóng trên địa bàn huyện. Ảnh: KIM NGỌC
Huyện ủy Cù Lao Dung quan tâm giải quyết khiếu nại các điểm nóng trên địa bàn huyện. Ảnh: KIM NGỌC

Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ảnh, kiến nghị được cấp ủy, chính quyền quan tâm giải quyết. Trong 10 năm qua, huyện Cù Lao Dung tiếp nhận 434 đơn, trong đó có 20 đơn khiếu nại; 3 đơn tố cáo; 411 đơn kiến nghị, phản ánh khác. Theo đó, UBND huyện đã xử lý, giải quyết xong 299 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền theo đúng quy định (14 đơn khiếu nại, 1 đơn tố cáo, 284 đơn kiến nghị, phản ánh); có 135 đơn không đủ điều kiện thụ lý, không thuộc thẩm quyền đã chuyển 123 đơn (4 đơn khiếu nại, 1 đơn tố cáo, 118 đơn kiến nghị, phản ánh và hướng dẫn gửi 12 đơn (2 đơn khiếu nại, 1 đơn tố cáo, 9 đơn kiến nghị, phản ánh đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết). Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của dân ngày càng được nâng cao, nhất là việc tập trung chỉ đạo và giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài; công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị về việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo được tăng cường. Thời gian qua, trên địa bàn huyện Cù Lao Dung chưa xảy ra trường hợp khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị đông người, nổi cộm, phức tạp, kéo dài gây dư luận trong nhân dân. Nhờ vậy, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, góp phần tích cực trong việc phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện.

Đồng chí Lâm Dũng Liêm - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Cù Lao Dung cho biết, thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền đã quán triệt và thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, các quy định của pháp luật về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo đã tạo sự đồng bộ, thống nhất, các văn bản pháp lý có liên quan được triển khai thực hiện trong thời gian qua đạt kết quả tốt. Trong thời gian tới, huyện Cù Lao Dung tiếp tục thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ngoài ra, huyện Cù Lao Dung nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với công dân, giải quyết những phản ánh, kiến nghị của dân; đảm bảo giải quyết kịp thời, hiệu quả, dứt điểm các vụ việc mới phát sinh từ cơ sở, không để phát sinh các “điểm nóng”, các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài, vượt cấp...

KIM NGỌC