Huyện Cù Lao Dung tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy

SỚM MAI 06:33, 19/10/2024

STO - Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW, ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng) đã triển khai hiệu quả công tác này trên địa bàn huyện. Bởi công tác này đặt dưới sự lãnh, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự phối hợp của các ban ngành, mặt trận, đoàn thể các cấp, đặc biệt là tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ, hỗ trợ của quần chúng nhân dân.

Chỉ đạo quyết liệt, nhất quán

Cù Lao Dung là một huyện vùng xa, bốn bề là sông nước, có nhiều tuyến sông, kênh, rạch và có nhiều bến phà, bến đò ngang sông. Khi đó, các đối tượng về ma túy dễ lợi dụng đặc điểm này để vận chuyển, mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Nguồn ma túy vào địa phương chủ yếu là từ Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Sóc Trăng và các huyện lân cận. Loại ma túy phổ biến chủ yếu là ma túy đá. Số người nghiện ma túy trên địa bàn huyện có xu hướng tăng. Trong 5 năm qua, có khoảng 2010 người nghiện có hồ sơ quản lý; độ tuổi tập trung chủ yếu khoảng từ 16 đến dưới 30 (chiếm 76%), thường là nam giới và rơi vào những trường hợp không có nghề nghiệp hoặc nghề nghiệp không ổn định.

Ban Thường vụ Huyện ủy Cù Lao Dung khẩn trương chỉ đạo quán triệt thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW, ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy.
Ban Thường vụ Huyện ủy Cù Lao Dung khẩn trương chỉ đạo quán triệt thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW, ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy.

Theo đồng chí Lâm Dũng Liêm - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Cù Lao Dung, Ban Thường vụ Huyện ủy khẩn trương quán triệt, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền triển khai thực hiện nghiêm Chương trình số 39-CTr/TU, ngày 25/10/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW, ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy. Đồng thời, xây dựng chương trình thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TU, ngày 18/8/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy giai đoạn 2023 - 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn huyện. Ban Thường vụ Huyện ủy quan tâm chỉ đạo quán triệt cho cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu cơ quan, địa phương nắm rõ quan điểm “người đứng đầu phải chịu trách nhiệm về tình hình tội phạm nói chung; tội phạm, tệ nạn ma túy và việc lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác phòng, chống ma túy ở đơn vị, địa phương”. Lấy kết quả thực hiện nhiệm vụ phòng, chống và kiểm soát ma túy ở các cơ quan, địa phương làm một trong những tiêu chí để bình xét thi đua, phân loại đối với đơn vị và cán bộ. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện, kịp thời đánh giá, rút kinh nghiệm, khắc phục những hạn chế, thiếu sót, đề ra giải pháp thực hiện hiệu quả. Yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu trong công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, có trách nhiệm tuyên truyền, vận động gia đình, người thân và nhân dân về thực hiện tốt các quy định pháp luật về phòng, chống ma túy.

Các cơ quan chức năng trên địa bàn huyện Cù Lao Dung quan tâm thực hiện tốt công tác cai nghiện ma túy.
Các cơ quan chức năng trên địa bàn huyện Cù Lao Dung quan tâm thực hiện tốt công tác cai nghiện ma túy.

Các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương tập trung đã tuyên truyền kiến thức pháp luật với 435 cuộc khoảng trên 10.300 lượt người tham dự; phát thanh 356 cuộc với 4.532 phút tuyên truyền về tác hại của các loại tệ nạn xã hội; phát 4.156 tờ rơi về công tác phòng, chống ma túy; treo 327 băng rôn hưởng ứng tháng hành động phòng, chống ma túy. Bên cạnh đó, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy 25 cuộc, tại 10 điểm trường có khoảng 10.000 lượt học sinh tham dự; lồng ghép vào các cuộc sinh hoạt tại các ấp với 296 cuộc, có khoảng 6.000 lượt người tham dự… Chính từ nội dung tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng đã giúp cho người dân nhận thức đúng đắn chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống và kiểm soát ma túy, nhất là những tác hại, hậu quả gây ra của ma túy.

Mạnh mẽ trong đấu tranh loại trừ

Theo đồng chí Lâm Dũng Liêm, những năm qua, cơ quan chuyên trách đã thực hiện tốt vai trò trong công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, nòng cốt là lực lượng công an với vai trò chủ trì đã làm tốt công tác tham mưu cấp ủy đảng, chính quyền trong chỉ đạo, triển khai thực hiện chỉ thị. Cụ thể, đã phát hiện 27 vụ, bắt giữ 56 đối tượng vi phạm pháp luật về ma túy, thu giữ 30,2307g ma túy tổng hợp. Khi đó, đã khởi tố điều tra, đề nghị truy tố và đưa ra xét xử 21 vụ, 29 bị can; xử phạt vi phạt hành chính 4 vụ, 25 đối tượng với tổng số tiền trên 37 triệu đồng. Công tác phối hợp kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy được thực hiện theo quy định, góp phần ngăn chặn việc thất thoát, thẩm lậu các tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần vào việc sản xuất ma túy tổng hợp trên địa bàn.

Không những vậy, Ban Thường vụ Huyện ủy còn quan tâm chỉ đạo cấp ủy, chính quyền thực hiện rà soát, thống kê, phân loại người nghiện ma túy tại địa bàn, không để người nghiện ngoài xã hội gây ra các vụ phạm tội. Duy trì và nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện và quản lý người sau cai nghiện tại cộng đồng; tăng cường phối hợp với các cơ sở điều trị nghiện ma túy đẩy mạnh công tác cai nghiện bắt buộc và cai nghiện tự nguyện tại cơ sở. Những năm qua, tổng số người nghiện đưa ra khỏi danh sách quản lý là 80 người; số người sử dụng đưa ra khỏi danh sách quản lý là 116 người; tổng số hồ sơ áp dụng biện pháp đưa đi cai nghiện bắt buộc được lập là 76 trường hợp.

Lực lượng cơ sở, nòng cốt là lực lượng công an xã chính quy đã phát huy tốt vai trò, nhiệm vụ trong công tác rà soát, thống kê, quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy tại địa bàn. Đẩy mạnh ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, dữ liệu căn cước công dân góp phần phục vụ hiệu quả công tác quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy và quản lý người sau cai nghiện. Công tác tổ chức và quản lý cai nghiện tại gia đình, cộng đồng được thực hiện theo quy định pháp luật và đã tổ chức quản lý 9 trường hợp cai nghiện ma túy tại cộng đồng.

Công tác tổ chức giáo dục, dạy nghề cho người nghiện ma túy; tạo việc làm, tái hòa nhập cộng đồng cho người sau cai nghiện ma túy được quan tâm chỉ đạo thực hiện thường xuyên. Ngoài ra, huyện luôn quan tâm củng cố, tăng cường đội ngũ chuyên trách phòng, chống và kiểm soát ma túy đủ mạnh; đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất, đảm bảo các nguồn kinh phí phục vụ cho công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy.

Qua 5 năm triển khai thực hiện góp phần nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy nhằm từng bước ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma túy. Xóa bỏ triệt để các đường dây, tụ điểm sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy trên địa bàn huyện, góp phần xây dựng xã hội an toàn, lành mạnh. Cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể quán triệt, nâng cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy vào chương trình công tác thường xuyên của cơ quan, đơn vị. Do đó, trên địa bàn huyện không phát sinh trường hợp cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật về phòng, chống ma túy.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Huyện ủy, tệ nạn ma túy thời gian tới sẽ còn diễn biến phức tạp. Chính vì thế, Huyện ủy chỉ đạo toàn huyện cần phải nêu cao tinh thần đoàn kết, quyết tâm nỗ lực, ra sức phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự, an toàn xã hội ở địa phương. Với sự chỉ đạo quyết liệt cùng với những giải pháp trọng tâm, trọng điểm, Huyện ủy Cù Lao Dung sẽ tiếp tục thực hiện tốt việc tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy.

SỚM MAI