"Ngọt ngào" sản phẩm vú sữa đạt 4 sao OCOP

05:12, 05/08/2024

STO - Huyện Kế Sách (Sóc Trăng) là địa phương trồng được nhiều loại trái cây đặc sản như: bưởi da xanh, bưởi 5 roi, măng cụt, sầu riêng, mít… trong số đó có vú sữa. Đặc biệt, trái vú sữa tím là sản phẩm trái cây đầu tiên của tỉnh được xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ (năm 2018), đã mở ra hướng đi bền vững cho trái vú sữa tím, vú sữa tím tứ quý và tiếp đến là trái vú sữa bơ hồng. Sản phẩm vú sữa đã tạo nên “tiếng vang” cho vùng đất Kế Sách.

Ông Trần Văn Phương - Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Xóm Đồng 2, xã Thới An Hội, huyện Kế Sách (Sóc Trăng) chăm sóc vườn vú sữa bơ hồng đang vào vụ cho trái của năm 2024 - 2025. Ảnh: THÚY LIỄU

Đến thăm Hợp tác xã Nông nghiệp Trinh Phú, xã Trinh Phú (huyện Kế Sách), trong những ngày cuối tháng 7 đúng lúc vú sữa cho trái, chúng tôi được ông Hồ Văn Hội - Giám đốc hợp tác xã chia sẻ: "Sau 2 năm xuất khẩu trái vú sữa sang thị trường Hoa Kỳ, sản phẩm trái vú sữa của hợp tác xã đã được UBND tỉnh công nhận đạt 4 sao OCOP (năm 2020). Với chứng nhận này đã tạo dựng thêm uy tín cho trái vú sữa khi ký kết hợp tác bán sản phẩm cho các công ty, doanh nghiệp và thương lái thu mua. Đặc biệt là giá bán trái vú sữa đã tăng lên từ 20 - 50% khi ký kết bán cho công ty xuất khẩu; còn bán ngoài thị trường cũng được thương lái thu mua cao hơn với giá bên ngoài từ 2.000 - 5.000 đồng/kg".

Ông Hội cho biết thêm, Hợp tác xã Nông nghiệp Trinh Phú chỉ trồng chuyên canh cây vú sữa tím, với diện tích 32ha, sản lượng hơn 480 tấn/năm và toàn bộ diện tích trên đã được cấp mã số vùng trồng. Để đảm bảo trái an toàn phục vụ thị trường xuất khẩu, toàn bộ diện tích canh tác theo quy trình VietGAP, trong đó có 10ha đang sản xuất theo hướng hữu cơ. Cùng với các quy trình canh tác đảm bảo trái vú sữa sạch, hợp tác xã còn thực hiện quy trình bao trái và áp dụng kỹ thuật canh tác rải vụ. Do vú sữa theo mùa vụ sẽ thu hoạch trái vào tháng 11 dương lịch và đến tháng 1 năm sau là hết mùa vụ. Tuy nhiên, khi áp dụng rải vụ sẽ kéo dài mùa vụ cho trái và thu hoạch đến hết tháng 4. Trái vú sữa nghịch vụ có giá từ 45.000 - 65.000 đồng/kg. Theo tính toán, 1ha vú sữa tím cho thu nhập hơn 400 triệu đồng/năm.

Từ lợi nhuận của vú sữa, Hợp tác xã Ứng dụng công nghệ cao và Du lịch cộng đồng Mỹ Phước, xã Nhơn Mỹ (huyện Kế Sách) sản xuất trái quanh năm. Ông Trần Anh Nhân - Giám đốc hợp tác xã chia sẻ, hợp tác xã có diện tích hơn 50ha, trong đó 35ha canh tác theo hướng hữu cơ, có hơn 11ha cho trái ổn định đã được cấp mã số vùng trồng, sản lượng gần 400 tấn trái/năm. Toàn bộ sản lượng trái sau thu hoạch đã được doanh nghiệp và công ty liên kết thu mua với giá từ 30.000 - 80.000 đồng/kg (tùy thời điểm). Sở dĩ trái vú sữa tím tứ quý của hợp tác xã được nhiều đơn vị biết đến là nhờ sản phẩm đạt 4 sao OCOP vào năm 2022. Để phát huy lợi thế sản phẩm đạt 4 sao OCOP, hợp tác xã duy trì tốt việc canh tác trái theo hướng hữu cơ, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào canh tác, nhằm giảm thấp nhất chi phí, tăng cao lợi nhuận cho thành viên hợp tác xã.

Ông Trần Văn Phương - Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Xóm Đồng 2, xã Thới An Hội (huyện Kế Sách) cho biết: “Trái vú sữa bơ hồng của hợp tác xã đạt 4 sao OCOP năm 2022, đây là niềm vui lớn của hợp tác xã, vì mở ra thêm cơ hội tiêu thụ sản phẩm. Hiện tại, hợp tác xã có diện tích 38ha, trong đó có hơn 21ha đã được cấp mã số vùng trồng. Tính riêng mùa vụ vú sữa năm 2023 - 2024 (tháng 10 âm lịch năm trước đến tháng 2 âm lịch năm sau), sản lượng 210 tấn, trong đó cung ứng cho các cửa hàng cao cấp và siêu thị là 180 tấn và 30 tấn phục vụ xuất khẩu. Nhằm duy trì tốt chất lượng, sản lượng trái vú sữa đạt 4 sao OCOP, hợp tác xã sẽ tuân thủ tốt quy trình canh tác của ngành chuyên môn hướng dẫn và thực hiện tốt các quy định của nhà nhập khẩu thu mua, tạo chữ tín trong kinh doanh giữa doanh nghiệp và hợp tác xã”.

Theo thống kê của ngành chuyên môn, huyện Kế Sách có tổng số 8 sản phẩm đạt sao OCOP, trong đó có 5 sản phẩm trái cây đạt 4 sao OCOP (bưởi, vú sữa tím, vú sữa tím tứ quý, vú sữa bơ hồng) và 3 sản phẩm đạt 3 sao OCOP là ếch sạch Phương Phi, bánh pía và sầu riêng.

THÚY LIỄU