Tái hiện phiên tòa xét xử về tội cố ý gây thương tích và tuyên truyền pháp luật trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại huyện Kế Sách

SỚM MAI 11:28, 15/10/2024

STO - Sáng ngày 15/10, tại Nhà văn hóa xã An Mỹ, huyện Kế Sách (Sóc Trăng), Ban Dân tộc tỉnh Sóc Trăng chủ trì phối hợp với Tòa án nhân dân tỉnh, UBND huyện Kế Sách tổ chức tái hiện phiên tòa xét xử vụ án về tội “cố ý gây thương tích” và Hội nghị thông tin chính sách, pháp luật mới liên quan đến đồng bào dân tộc thiểu số năm 2024. Tham dự có các đồng chí: Thạch Thị Kế Rin - Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh; Phạm Quang Nhuận - Phó Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh; Cao Minh Thơm - Phó Chủ tịch UBND huyện Kế Sách và trên 120 người dân trên địa bàn huyện.

Tái hiện phiên tòa xét xử vụ án hình sự “Cố ý gây thương tích” do tập thể Chi đoàn, Chi hội Luật gia Tòa án nhân dân tỉnh Sóc Trăng thực hiện. Đây là vụ án có thật được tái hiện lại nhưng có một số nội dung, tình tiết được chọn lọc, thay đổi để phù hợp với tính chất tuyên truyền. Trong quá trình xét xử tái hiện phiên tòa, hội đồng xét xử lồng ghép, nhấn mạnh một số vấn đề trọng tâm của vụ án và vấn đề cần tuyên truyền đến với người dân.

Phiên tòa tái hiện vụ án cố ý gây thương tích. Ảnh: SỚM MAI
Phiên tòa tái hiện vụ án cố ý gây thương tích. Ảnh: SỚM MAI

Theo cáo trạng tái hiện, Trần Văn Hải có mâu thuẫn với Nguyễn Văn Út, do cả hai cùng quen chị Nguyễn Hồng Nhung và hai bên có nhắn tin qua lại nhiều lần, thách thức đánh nhau. Ngày 19/10/2023, Hải và Út dùng Facebook cá nhân liên hệ với nhau hẹn vào chiều ngày 22/10/2023 đánh nhau tại Cầu T1. Sau khi hẹn với Út, Hải lên mạng xã hội đặt mua 2 cây dao bầu và 2 ống tuýp bằng kim loại. Sau đó, đem hàn lại thành 2 cây dao phóng lợn và đem cất giấu trong vườn nhà. Rồi Hải kể lại sự việc cho anh ruột là Trần Văn Minh và rủ anh trai đi cùng để tìm chém Út. Đến khoảng 21 giờ ngày 22/10/2023, Hải điều khiển xe môtô chở Minh ngồi sau cầm 2 cây dao phóng lợn đi đến Cầu T1 để tìm chém Út. Nhưng đến nơi thì không tìm gặp được Út, lui xe về thì gặp lực lượng Công an huyện K đi tuần tra phát hiện và mời Hải, Minh về trụ sở làm việc. Tại cơ quan công an, Hải và Minh khai nhận hành vi mang theo dao phóng lợn để tìm Nguyễn Văn Út chém nhau.

Hành vi trên của các bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, cố ý tìm cách xâm phạm đến sức khỏe của người khác một cách trái pháp luật, làm ảnh hưởng an ninh trật tự xã hội tại địa phương. Hội đồng xét xử tái hiện đã tuyên phạt, bị cáo Hải lãnh án 9 tháng tù, bị cáo Minh lãnh án 8 tháng tù về tội “cố ý gây thương tích” theo Điều 143 của Bộ luật Hình sự.

* Sau khi phiên tòa tái hiện xét xử kết thúc, các đơn vị đã tổ chức hội nghị thông tin chính sách pháp luật liên quan đến đồng bào dân tộc thiểu số và trao đổi, giải đáp thắc mắc liên quan đến phiên tòa trên.

Đại diện tòa án, đồng chí Phạm Quang Nhuận thông tin, trao đổi về những vấn đề cốt lõi của vụ án trên; trình tự xét xử; tình hình tội phạm cố ý gây thương tích đang có chiều hướng gia tăng và tính chất phức tạp; quy định của pháp luật đối với tội phạm cố ý gây thương tích; hậu quả, gánh nặng của tội phạm để lại; phương pháp phòng ngừa tội phạm. Đồng thời, đại diện các cơ quan chức năng còn thực hiện chính sách dân tộc và Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đặc biệt đã làm rõ các thắc mắc, vướng mắc của người dân liên quan đến các lĩnh vực.

Đồng chí Thạch Thị Kế Rin cho biết, việc tái hiện phiên tòa là hình thức trực quan sinh động, lần đầu tiên được Ban Dân tộc tỉnh chủ trì phối hợp tổ chức tuyên truyền trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Qua đây, sẽ nâng cao ý thức pháp luật cho người dân, hình thành chuẩn mực ứng xử văn minh phù hợp với các quy tắc của pháp luật, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm trên địa bàn.

SỚM MAI