Tập trung nhiều nguồn lực giảm nghèo cho hội viên phụ nữ

04:33, 16/08/2024

STO - Công tác giảm nghèo, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống gia đình cho phụ nữ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nên thời gian qua, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn huyện Long Phú (Sóc Trăng) đã có nhiều hoạt động thiết thực, nhằm góp phần thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững trong hội viên phụ nữ.

Từ năm 2023 đến nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Long Phú đã triển khai thực hiện nhiều mô hình hay, cách làm mới, trong đó tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật mới áp dụng vào sản xuất, duy trì và phát triển các tổ tín dụng tiết kiệm, hỗ trợ vốn, con giống phát triển kinh tế gia đình, mở các lớp dạy nghề, truyền nghề, tạo việc làm và chia sẻ kinh nghiệm làm ăn cho hội viên phụ nữ. Nhờ đó, đã giúp nhiều hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Hiện tại, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn huyện Long Phú tiếp tục duy trì các mô hình giúp nhau phát triển kinh tế gia đình với 839 tổ, nhóm phụ nữ tín dụng tiết kiệm, hùn vốn, vay vốn, tương trợ có hơn 8.300 thành viên. Từ năm 2023 đến nay, hội đã giúp cho hàng trăm chị phát triển kinh tế gia đình; giới thiệu cho trên 250 hội viên vay vốn với số tiền trên 5,4 tỷ đồng, thực hiện các mô hình như nuôi dê, nuôi bò, gà thả vườn, trồng trọt, mở rộng sản xuất, kinh doanh để vươn lên thoát nghèo.

                     Từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội, chị Trần Thị Quyên, ấp Phụng Tường 1, xã Song Phụng, huyện Long Phú (Sóc Trăng) xây dựng chuồng trại để nuôi dê. Ảnh: KIM NGỌC

Từ năm 2023 đến nay, Hội LHPN huyện đã phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện mở 11 lớp dạy nghề cho 329 hội viên, gồm các lớp múa Khmer, đan giỏ nilon, kết cườm, chăn nuôi, trồng nấm rơm, kỹ thuật trồng màu... Sau học nghề có 184 chị áp dụng các kiến thức và khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi trong gia đình và có việc làm ở các cơ sở tư nhân, song song đó, hội giới thiệu 161 chị  làm việc tại các công ty trong và ngoài tỉnh. 

Điển hình như hộ gia đình chị Trần Thị Quyên, hội viên phụ nữ ấp Phụng Tường 1, xã Song Phụng đã được hội phụ nữ hướng dẫn vay vốn từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Long Phú 50 triệu đồng để chăn nuôi dê, sắm dàn nhạc cho thuê, giúp gia đình chị Quyên có nguồn thu nhập ổn định hơn trước. Qua tìm hiểu được biết, gia đình chị Quyên có 500mđất vườn, mặc dù chí thú làm ăn, nhưng cái nghèo vẫn đeo bám. Nhờ được vay vốn, gia đình chị Quyên làm chuồng trại, mua 4 dê con về nuôi và dàn nhạc để cho thuê. Hôm chúng tôi đến thăm, đàn dê 4 con của gia đình chị Quyên phát triển tốt, trong đó có 1 con dê cái mang bầu sắp đẻ. Theo chị Quyên, nuôi dê có rất nhiều thuận lợi do nguồn thức ăn dễ kiếm như cỏ, lá cây có trong vườn nhà. Trong quá trình nuôi phải đảm bảo chuồng trại vệ sinh sạch sẽ, làm mùng cho dê ngủ tránh muỗi đốt, giữ ấm cho dê vào mùa lạnh, thoáng mát về mùa nắng nóng. Khi nuôi phải thực hiện tiêm phòng vắc xin đầy đủ để hạn chế được dịch bệnh...

Trò chuyện với chúng tôi, chị Quyên vui vẻ chia sẻ: “Tôi rất tự tin gia đình sẽ chăn nuôi thành công, sớm trả được tiền vay của Ngân hàng Chính sách xã hội. Tôi cũng mong rằng các tổ chức tiếp tục tạo điều kiện để cho các hộ dân như gia đình tôi tiếp cận được các nguồn vốn vay để phát triển sản xuất, chăn nuôi phát triển kinh tế gia đình”.

Hay hội viên phụ nữ Nguyễn Thị Hà, ngụ ấp Phụng Tường 1, xã Song Phụng trước đây thuộc diện hộ nghèo của xã, năm 2022, Hội LHPN xã giới thiệu để chị vay 45 triệu đồng từ nguồn vốn hộ nghèo của Ngân hàng Chính sách xã hội để mua bán nhỏ. Với những nỗ lực không ngừng nghỉ của bản thân, đến nay, cuộc sống của gia đình chị Hà đã dần ổn định, con cái được ăn học. Khi kinh tế gia đình không còn khó khăn, chị Hà đã tham gia tích cực vào công tác hội. Chị chia sẻ kinh nghiệm, động viên chị em vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng.

                  Cán bộ Hội LHPN xã Song Phụng, huyện Long Phú (Sóc Trăng) thường xuyên đến các hội viên được vay vốn để động viên họ chí thú làm ăn, vươn lên trong cuộc sống. Ảnh: KIM NGỌC

Theo đồng chí Giang Thị Kiều Mai - Chủ tịch Hội LHPN xã Song Phụng, hội giúp đỡ cho chị em hội viên phụ nữ để phát triển kinh tế gia đình như tranh thủ từ các nguồn vốn vay dự án của quỹ tình thương, các nguồn vốn vay của tỉnh, đặc biệt tranh thủ nguồn vốn vay của Ngân hành Chính sách xã hội hỗ trợ vốn cho một số chị em, cán bộ hội viên chăn nuôi, mua bán nhỏ, trồng màu, hiệu quả mang lại là cuối năm có một số chị em vươn lên thoát nghèo bền vững. Các hoạt động hỗ trợ hội viên, phụ nữ trong thời gian qua đã góp phần giúp cho người dân nói chung và hội viên, phụ nữ nói riêng được tiếp cận nhiều nguồn vốn vay để phát triển sản xuất, kinh doanh, học tập và lao động vươn lên phát triển kinh tế, phấn đấu thoát nghèo và làm giàu chính đáng.

Từ năm 2017 đến nay, Hội LHPN huyện Long Phú duy trì các mô hình phụ nữ khởi nghiệp với các ngành nghề trồng cây kiểng, bánh kem, chuối sấy, bánh bông lan, sản xuất các loại mắm và điểm tâm sáng. Các hoạt động trên góp phần giảm đáng kể hộ nghèo, hộ cận nghèo tại huyện. Để tiếp tục duy trì và phát huy những thành quả đạt được, thời gian tới, hội sẽ tập trung nhiều giải pháp và sâu sát với hội viên phụ nữ hơn nữa.

Đồng chí Bùi Thị Thu Nga - Chủ tịch Hội LHPN huyện Long Phú cho biết: “Thời gian qua, Hội LHPN huyện đã tranh thủ các nguồn vốn từ Hội LHPN tỉnh, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để hỗ trợ các phụ nữ khởi nghiệp. Hội LHPN huyện Long Phú giúp tất cả các hội viên phụ nữ nghèo, phụ nữ khó khăn trên địa bàn huyện tiếp cận được các nguồn vốn, hỗ trợ chính sách để giảm nghèo. Năm 2024 này, Hội LHPN huyện sẽ giúp cho 100% hội viên phụ nữ nghèo, phụ nữ khó khăn về các nguồn vốn, hỗ trợ chính sách để giảm nghèo, phấn đấu mỗi xã, thị trấn sẽ thoát nghèo bền vững 2 hội viên, trong đó có 1 chị là chủ hộ, nhằm góp phần thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững trong hội viên. Thời gian tới, Hội LHPN huyện sẽ tiếp tục rà soát danh sách các hộ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn để có kế hoạch giúp đỡ kịp thời. Bên cạnh đó, hội sẽ tiếp tục phối hợp với các cấp, các ngành tổ chức các hoạt động dạy nghề để các chị em có điều kiện lao động phát triển kinh tế. Với sự nỗ lực của các cấp hội và hội viên, tin rằng đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, hội viên sẽ được nâng cao góp phần thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế, giảm nghèo để xây dựng huyện Long Phú ngày càng phát triển”.

 KIM NGỌC - THANH ĐỒNG