Chuyển đổi lúa sang trồng chuối sáp cho thu nhập cao

05:48, 17/09/2024

STO - “Trước khi chuyển đổi đất trồng lúa sang trồng chuối sáp, tôi tính toán đơn giản là bán 1kg chuối ra thị trường, chỉ cần bằng giá tiền 1kg lúa là 5.000 đồng, thì lợi nhuận trồng chuối đã cao hơn gấp nhiều lần so với trồng lúa. Bởi 1 buồng chuối luôn đạt trọng lượng từ 5kg trở lên. Điểm nổi bật của chuối sáp là dễ trồng, nhẹ công chăm sóc, chi phí đầu tư không đáng kể, không có dịch bệnh trên cây, nông dân chỉ việc trồng chuối và chăm sóc cho cây sinh trưởng tốt đợi đến ngày thu hoạch buồng là đã có thu nhập”, ông Phạm Văn Út, xã Phú Hữu, huyện Long Phú (Sóc Trăng) chia sẻ.

Ông Phạm Văn Út, xã Phú Hữu, huyện Long Phú (Sóc Trăng) bên vườn chuối sáp của gia đình đã trồng được 10 năm qua. Ảnh: THÚY LIỄU
Ông Phạm Văn Út, xã Phú Hữu, huyện Long Phú (Sóc Trăng) bên vườn chuối sáp của gia đình đã trồng được 10 năm qua. Ảnh: THÚY LIỄU

Vườn chuối sáp của ông Phạm Văn Út có diện tích 13.000m2, trong đó một phần diện tích là đất canh tác lúa được ông lên liếp để trồng chuối. Ông Út bộc bạch: "10 năm về trước, thấy khu vườn của gia đình trồng nhiều loại cây ăn trái kết hợp thu nhập không đáng kể, tôi quyết định phá bỏ toàn bộ các cây trồng trên diện tích 3.000m2 vườn để trồng chuối sáp. Sau 1 năm trồng chuối sáp cho thu nhập tốt, tôi mạnh dạn chuyển đổi thêm 10.000m2 đất trồng lúa 2 vụ/năm để trồng chuối sáp luôn. Với diện tích 13.000m2, thu hoạch bình quân 700 - 800kg chuối, giá bán dao động từ 7.000 - 11.000 đồng/kg (tùy thời điểm), cho thu nhập 8 triệu đồng/tháng".

Theo ông Út, trồng chuối sáp chọn nơi khô ráo, ít tốn nước tưới. Thời điểm mưa nhiều, ông Út phải làm các rãnh nước để nước thoát nhanh ra khỏi bề mặt liếp vườn chuối. Chuối trồng 1 lần sẽ ăn buồng được 4 - 6 năm. Để chuối phát triển tốt thì 1.000m2 trồng khoảng 100 cây, cách thức trồng là cây cách cây và hàng cách hàng 4m. Đối với chuối 1 năm tuổi trở lên thì 1 tháng bón phân hạt chuyên dụng cho gốc 1 lần, giúp bộ rễ chuối cũng như thân, buồng chuối hấp thụ chất dinh dưỡng cho trái chuối có độ lớn đồng đều, đạt trọng lượng tốt. Chuối từ lúc trổ bắp chuối (hoa chuối) đến khi thu hoạch được buồng là 6 tháng; 1 buồng chuối có từ 5 - 8 nải chuối (tương đương từ 7 - 10kg/buồng).

Ngoài ra, ông Út còn bán cây chuối giống cho người dân trong và ngoài địa phương có nhu cầu mua về trồng, số lượng hơn 1.000 cây/năm, giá bán 10.000 đồng/cây kết hợp với bán bắp chuối hơn 50kg/tháng, đem về thu nhập gần 20 triệu đồng/năm. Số tiền trên đủ chi phí mua phân bón cho cả vườn chuối. Chuối sáp có đầu ra rất thuận lợi, giá bán luôn ổn định từ 7.000 đồng/kg trở lên, khi đến đợt thu hoạch buồng hay bắp chuối, thương lái đến tận vườn thu mua.

“Hiệu quả từ mô hình trồng chuối sáp của ông Phạm Văn Út đã khẳng định được giá trị kinh tế trong việc chọn và đưa giống cây trồng phù hợp điều kiện tự nhiên của vùng đất vào canh tác tại hộ, đặc biệt là từ việc chuyển đổi cây trồng đã giúp hộ tăng cao thu nhập. Ước tính, diện tích vườn chuối sáp 13.000m2 đem về nguồn thu cả 100 triệu đồng/năm cho hộ. Nếu so với các loại cây trồng khác, cây chuối sáp chi phí đầu tư không đáng kể, nhẹ công chăm sóc. Trong suốt quá trình cây sinh trưởng, chỉ cần dọn dẹp bớt lá khô trên cây và tận dụng luôn phần lá đó ủ dưới gốc cây, khi lá mục tạo thành phân hữu cơ cung cấp cho cây, tạo thêm nguồn dinh dưỡng nuôi cây. Tới đây, thông qua việc giới thiệu các mô hình hiệu quả trong canh tác cây trồng, đơn vị sẽ giới thiệu cây chuối sáp đến nông dân trên địa bàn tỉnh, nếu có điều kiện phát triển trồng thêm cây chuối sáp chuyên canh hoặc xen canh để tăng thêm thu nhập tại hộ…”, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Sóc Trăng Liễu Nghĩa Tín cho biết.

THÚY LIỄU