Huyện Long Phú:
Chuyển biến tích cực sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị về phòng, chống ma túy

KIM NGỌC 04:58, 03/10/2024

STO- Thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW, ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, 5 năm qua, Huyện ủy, UBND huyện Long Phú (Sóc Trăng) đã tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung của chỉ thị, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, qua đó góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Long Phú là huyện có hệ thống giao thông đa dạng, trong đó đường bộ gồm tuyến Quốc lộ Nam Sông Hậu, Quốc lộ 60; đường sông gồm tuyến sông Hậu, sông Saintard… thuận lợi cho việc sinh hoạt và giao thương hàng hóa, góp phần nâng cao đời sống của người dân. Tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn huyện được giữ vững ổn định. Tuy nhiên tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy còn diễn biến phức tạp, các đối tượng liên quan đến ma túy thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động và ngụy trang dưới nhiều hình thức nhằm tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng.

Công an huyện Long Phú bắt đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy. Ảnh: THANH ĐỒNG
Công an huyện Long Phú bắt đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy. Ảnh: THANH ĐỒNG

Tội phạm “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và “Mua bán trái phép chất ma túy”, xảy ra chủ yếu ở 2 địa bàn thị trấn Long Phú và thị trấn Đại Ngãi. Tình trạng người sử dụng trái phép chất ma túy có chiều hướng gia tăng, len lỏi vào các vùng nông thôn, có xu hướng trẻ hóa về độ tuổi. Các đối tượng thường không có việc làm hoặc có việc làm nhưng không ổn định; lợi dụng những khu đất trống, căn nhà hoang để thực hiện hành vi sử dụng trái phép chất ma túy…

Trong 5 năm qua, trên địa bàn huyện đã phát hiện 30 vụ/52 đối tượng. Tang vật thu giữ gồm 56,2665 gram Methamphetamine; 1,0490 gram MDMA và 2,2647 gram Ketamine. Các đối tượng thường cất giấu ma túy ở trong nhà, trên các phương tiện giao thông, cất giấu trong túi áo, túi quần… để có thể ngụy trang, che giấu hoặc nhanh chóng tẩu tán khi bị lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện. Việc cung cấp, trao đổi tiền và ma túy được thực hiện ở những nơi vắng vẻ, ít người qua lại nhằm tránh sự chú ý của người xung quanh. Bên cạnh đó, các đối tượng ít khi trực tiếp giao nhận mà thông qua đối tượng khác hoặc thống nhất một địa điểm trước đó để giao, nhận ma túy. Việc trao đổi thông tin, liên lạc giữa các đối tượng thường được thực hiện thông qua điện thoại di động hoặc các nền tảng mạng xã hội, phổ biến là Zalo.

Đoàn giám sát công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy làm việc tại huyện Long Phú. Ảnh: KIM NGỌC
Đoàn giám sát công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy làm việc tại huyện Long Phú. Ảnh: KIM NGỌC

Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn huyện chưa phát hiện các trường hợp sản xuất trái phép chất ma túy; nguồn ma túy mà các đối tượng sử dụng là do một số đối tượng đến các địa bàn lân cận để mua hoặc móc nối, liên lạc với các đối tượng từ các địa bàn trên để giao, nhận ma túy. Sau khi có ma túy, các đối tượng trực tiếp sử dụng, đồng thời cung cấp cho các đối tượng là người nghiện, người sử dụng ma túy không thường xuyên ở địa phương. Loại ma túy mà các đối tượng sử dụng, tàng trữ chủ yếu là ma túy tổng hợp Methamphetamine.

Hiện nay, tổng số người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý là 71 người, trong đó, số người nghiện ma túy đang ở cộng đồng 31 người; đang ở cơ sở cai nghiện bắt buộc 38 người; đang bị tạm giam 2 người. Người nghiện đang cai nghiện tại gia đình, cộng đồng 2 người. Số người nghiện ma túy bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn 96 người; số người nghiện bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc 143 người. Tính đến ngày 31/5/2024, tổng số người sử dụng trái phép chất ma túy là 88 người. Loại ma túy sử dụng là ma túy tổng hợp Methamphetamine.

Để thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống và đi đến kiểm soát ma túy, thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội có liên quan quán triệt, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị. Đồng thời, đưa nội dung lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy vào chương trình công tác thường xuyên của các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị và xem đây là một trong những tiêu chí để đánh giá, xếp loại cấp ủy, tổ chức đảng hằng năm. Bên cạnh đó, Đảng ủy Công an huyện quan tâm chỉ đạo lực lượng chuyên trách thuộc Công an huyện phát huy tinh thần trách nhiệm, vai trò nòng cốt trong công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy và thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ triệt xóa các điểm phức tạp về ma túy. Các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp, trước hết là người đứng đầu luôn nhận thức đầy đủ về vai trò, trách nhiệm và lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy. Cán bộ, đảng viên luôn phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu trong phòng, chống ma túy; tuyên truyền, vận động gia đình, người thân thực hiện tốt các quy định của pháp luật về phòng, chống ma túy. Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc từ huyện đến xã, bảo đảm về số lượng và chất lượng nhằm tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, chính quyền trong triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phòng, chống ma túy trên địa bàn.

Cấp ủy, chính quyền địa phương, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội cấp huyện, cấp xã thường xuyên quan tâm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về Luật Phòng, chống ma túy năm 2021; các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với công tác hỗ trợ đối tượng là người chấp hành xong án phạt tù về ma túy và người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng; hậu quả, tác hại của ma túy đối với bản thân người sử dụng, gia đình và xã hội... Các ngành có liên quan và UBND các xã, thị trấn luôn thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao trong công tác rà soát, thống kê, lập danh sách người nghiện ma túy để có thể tuyên truyền, hỗ trợ kịp thời; thường xuyên mời gọi, cảm hóa, giáo dục và kịp thời lập hồ sơ đưa đi cơ sở cai nghiện ma túy đối với những đối tượng nghiện, tái nghiện, không để gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự tại địa phương, giúp người được đưa đi cai nghiện sớm được cai nghiện, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

Đồng chí Vương Tấn Vũ - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Phú cho biết, sau 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương, công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn huyện đã đạt được những kết quả nhất định, tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ cả về nhận thức và hành động của từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân. Bên cạnh đó, các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an trong công tác đấu tranh phòng, chống và kiểm soát ma túy, góp phần có hiệu quả vào việc đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn huyện.

Trong thời gian tới, huyện Long Phú đa dạng hóa hình thức tuyên truyền về phòng, chống ma túy và tệ nạn xã hội trong cộng đồng dân cư, làm cho người dân hiểu được tác hại, hậu quả của tệ nạn xã hội và ma túy, từ đó tích cực tham gia phát hiện, tố giác, đấu tranh phòng, chống các tệ nạn xã hội. Phát động phong trào toàn dân tham gia phòng, chống ma túy trong cán bộ, đảng viên, nhân dân và học sinh. Đặc biệt, quan tâm đến công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện, đồng thời triển khai thực hiện có hiệu quả công tác cai nghiện tại gia đình và cộng đồng dân cư theo đúng quy trình, quy định của Nhà nước…

KIM NGỌC