Phát huy hiệu quả vốn vay chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường

KIM NGỌC 04:57, 08/10/2024

STO - Thực hiện Chương trình tín dụng nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, thời gian qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Long Phú (Sóc Trăng) đã phối hợp với các ngành liên quan và các địa phương thực hiện có hiệu quả chương trình này, đem lại nguồn nước sạch cho người dân sử dụng, góp phần tích cực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Trước đây, gia đình bà Trần Thị Út, Ấp 3, xã Châu Khánh, huyện Long Phú sử dụng cây nước bơm tay thường bị phèn, khi đến mùa khô nước bị thiếu, gây khó khăn trong sinh hoạt gia đình. Năm 2019, gia đình bà thuộc diện hộ cận nghèo, được Nhà nước hỗ trợ vay 5 triệu đồng từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để kéo đường ống và gắn đồng hồ nước. Nhờ có nguồn nước máy sử dụng hằng ngày đảm bảo vệ sinh nên gia đình bà rất phấn khởi.

Bà Trần Thị Út chia sẻ: “Từ khi có được nước sạch sử dụng, gia đình tôi rất mừng. Nước sạch nông thôn sử dụng rất tốt, giặt đồ trắng không sợ ngã màu, nấu ăn cũng đảm bảo vệ sinh, sức khỏe. Tôi cảm ơn chính quyền địa phương và Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã giúp đỡ gia đình chúng tôi”.

Bà Trần Thị Út, Ấp 3, xã Châu Khánh, huyện Long Phú (Sóc Trăng) hứng nước đem vào nhà sinh hoạt. Ảnh: KIM NGỌC
Bà Trần Thị Út, Ấp 3, xã Châu Khánh, huyện Long Phú (Sóc Trăng) hứng nước đem vào nhà sinh hoạt. Ảnh: KIM NGỌC

Từ đầu năm 2024 đến nay, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Long Phú đã thực hiện cho vay chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường tại 9 xã trong huyện, với trên 500 lượt hộ vay, tổng số tiền trên 9 tỷ đồng. Từ nguồn vốn ưu đãi này đã có gần 700 công trình nước sạch, trên 300 công trình vệ sinh được xây dựng mới, nâng cấp và cải tạo. Qua đó, góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng, cải thiện điều kiện sinh hoạt, nâng cao chất lượng cuộc sống, bảo vệ môi trường.

Bà Nguyễn Thị Hoài cùng ngụ Ấp 3, xã Châu Khánh bộc bạch: “Cả xóm này trước đây toàn sử dụng nước giếng khoan, gia đình tôi cũng không ngoại lệ. Nhưng giếng khoan sử dụng một thời gian thì hư hỏng phải bỏ và sử dụng nước sông. Thấy gia đình tôi không có nước sạch sử dụng, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho vay tiền đầu tư kéo đường ống, lắp đặt đồng hồ nước. Có nước sạch sử dụng, tôi thấy sức khỏe của mọi người trong gia đình được đảm bảo, tắm giặt và các sinh hoạt khác liên quan đến nước thuận lợi hơn”.

Bà Nguyễn Thị Hoài, Ấp 3, xã Châu Khánh, huyện Long Phú (Sóc Trăng) phấn khởi khi có nước sạch sử dụng. Ảnh: KIM NGỌC
Bà Nguyễn Thị Hoài, Ấp 3, xã Châu Khánh, huyện Long Phú (Sóc Trăng) phấn khởi khi có nước sạch sử dụng. Ảnh: KIM NGỌC

Chương trình tín dụng nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn đã đóng góp tích cực trong việc giúp 9 xã trên địa bàn huyện Long Phú đạt được tiêu chí 17.1 trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và góp phần giúp toàn huyện có tỷ lệ người dân sử dụng nước hợp vệ sinh đạt gần 100%.

Đồng chí Trương Quốc Khánh - Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Long Phú cho biết: “Từ nguồn vốn được vay từ ngân hàng chính sách, các hộ dân đã đầu tư xây dựng công trình nước sạch và vệ sinh môi trường đảm bảo hợp vệ sinh, đạt quy chuẩn nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn. Từ đó, giúp người dân trên địa bàn huyện Long Phú nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện. Thời gian tới, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện sẽ chú trọng và ưu tiên giải quyết nguồn vốn này để người dân có cơ hội được đầu tư, xây dựng các công trình nước sạch, công trình vệ sinh, phục vụ nhu cầu cấp thiết trong sinh hoạt của người dân”.

Những kết quả mang lại từ chương trình tín dụng nước sạch và vệ sinh môi trường đã làm thay đổi căn bản nhận thức của người dân nông thôn trong việc sử dụng nước sạch, hình thành nếp sống văn minh và đây là giải pháp hữu hiệu để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, tiến tới xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu trong thời gian tới.

KIM NGỌC - THANH ĐỒNG