Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tập trung hướng mạnh về cơ sở

07:33, 29/05/2024

STO - Trong nhiệm kỳ 2019 - 2024, hệ thống Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam các cấp trong huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng) không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tập trung hướng mạnh về cơ sở, thu hút, tập hợp đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân; phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội. Báo Sóc Trăng có cuộc trao đổi với đồng chí Phan Lâm Tự - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thạnh Trị về kết quả đạt được trong nhiệm kỳ 2019 - 2024, định hướng hoạt động của MTTQ các cấp nhiệm kỳ 2024 - 2029.

 Đồng chí Phan Lâm Tự - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng). Ảnh: HOÀNG PHÚC 

Phóng viên: Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam huyện Thạnh Trị, nhiệm kỳ 2024 - 2029 diễn ra vào ngày 31/5/2024, nhìn lại nhiệm kỳ qua (2019 - 2024), đồng chí đánh giá thế nào về hoạt động của MTTQ các cấp trong huyện?

Đồng chí Phan Lâm Tự: Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam huyện Thạnh Trị, nhiệm kỳ 2024 - 2029 diễn ra vào ngày 31/5/2024, với tinh thần “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Phát triển”. Nhìn lại những thành tựu đạt được trong nhiệm kỳ qua là rất to lớn và là niềm tự hào của nhân dân trong huyện; đó vừa là tiền đề, điều kiện, vừa là kết quả của việc tăng cường, mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

MTTQ các cấp trong huyện đã tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, đa dạng hóa các nội dung và hình thức tuyên truyền, vận động. Nhiệm kỳ qua, MTTQ các cấp đã tổng hợp ghi nhận được 2.095 ý kiến, kiến nghị, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân và báo cáo kịp thời với Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sóc Trăng; góp phần cùng chính quyền nâng cao năng lực hiệu quả quản lý hành chính nhà nước, cải cách hành chính, xây dựng nền công vụ phục vụ tốt đời sống nhân dân. MTTQ các cấp đã phát huy tốt hiệu quả hoạt động của những người có uy tín, lực lượng cốt cán trong các dân tộc, tôn giáo. Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư được tổ chức hằng năm đã trở thành nền nếp với nhiều nội dung, hoạt động sôi nổi, thiết thực.

Bên cạnh đó, MTTQ các cấp trong huyện tập trung đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; đã vận động nhân dân hiến 6.156m2 đất, đóng góp trên 6 tỷ đồng và 4.509 ngày công lao động phục vụ cho xây dựng nông thôn mới. Đến nay, huyện có 8/8 xã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, 1 thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị; 19.861 hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa, đạt tỷ lệ 95% (tăng 199 hộ so với đầu nhiệm kỳ), 74/74 khu dân cư đạt danh hiệu khu dân cư văn hóa, đạt 100%. Phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” đã có sức lan tỏa rộng khắp; Tháng cao điểm vì người nghèo đã vận động trên 68 tỷ đồng cho các chương trình an sinh xã hội. MTTQ Việt Nam các cấp phối hợp thực hiện phong trào Đền ơn đáp nghĩa với nhiều hình thức phong phú, sáng tạo.

Đồng thời, MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện tham gia tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 và cuộc bầu cử trưởng ban nhân dân ấp nhiệm kỳ 2022 - 2027. Công tác giám sát và phản biện xã hội trở thành hoạt động thường xuyên, trọng tâm.

Phóng viên: Thưa đồng chí, bên cạnh những kết quả đã đạt được vô cùng ấn tượng thì công tác Mặt trận còn những hạn chế, khó khăn gì cần khắc phục?

Đồng chí Phan Lâm Tự: Công tác tuyên truyền, vận động, đoàn kết các tầng lớp nhân dân từng lúc, từng nơi chưa thường xuyên; việc triển khai các phong trào, các cuộc vận động ở một số địa phương còn thiếu năng động, sáng tạo, đổi mới, kiểm tra, giám sát. Hoạt động giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền từng lúc, từng nơi chưa phát huy hiệu quả, chưa phát huy đầy đủ vai trò giám sát của nhân dân; việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân từng lúc, từng nơi chưa kịp thời, chưa tháo gỡ hết những khó khăn, bức xúc trong nhân dân.

Phóng viên: Trong nhiệm kỳ 2024 - 2029, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thạnh Trị đề ra giải pháp gì để nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ các cấp trong huyện, thu hút các tầng lớp tham gia phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, thưa đồng chí?

Đồng chí Phan Lâm Tự: Ủy ban MTTQ các cấp trong huyện tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức hoạt động, hướng mạnh về địa bàn cơ sở; đa dạng các hình thức tuyên truyền, vận động, tập hợp để xây dựng và củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc; thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; khơi dậy truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc. MTTQ các cấp trong huyện phát huy dân chủ, đẩy mạnh giám sát và phản biện xã hội, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức thành viên, hội đồng tư vấn, ban tư vấn đáp ứng yêu cầu của tình hình mới và nguyện vọng chính đáng của đoàn viên, hội viên, nhân dân. MTTQ các cấp trong huyện tăng cường đồng thuận, thúc đẩy sáng tạo, phát triển kinh tế - xã hội, đẩy nhanh tiến trình xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới, góp phần xây dựng huyện Thạnh Trị phát triển bền vững.

Phóng viên: Xin chân thành cảm ơn đồng chí!

HOÀNG PHÚC (Thực hiện)