Nguồn vốn chính sách giúp cựu chiến binh khá giả

05:30, 15/08/2024

STO - Với tinh thần “thương binh tàn nhưng không phế”, cựu chiến binh Nguyễn Văn Cơ, ngụ ấp Mỹ Phú, xã Thiện Mỹ, huyện Châu Thành (Sóc Trăng) đã mạnh dạn vay vốn chính sách ưu đãi để phát triển kinh tế gia đình. Nhờ tính cần cù, dám nghĩ, dám làm, không ngại khó khăn nên gia đình ông đã thoát cảnh nghèo khó.

Ông Nguyễn Văn Cơ nhập ngũ năm 1980 làm nhiệm vụ quốc tế tại Campuchia. Năm 1985 do bị thương, mất 1 chân nên ông phục viên về địa phương. Sau khi trở về với cuộc sống đời thường và lập gia đình, ông Cơ luôn trăn trở làm gì để vượt qua khó khăn lúc này.

Tiếp tôi trong căn nhà cấp 4, cựu chiến binh Nguyễn Văn Cơ tâm sự: “Lúc trở về địa phương, gia đình tôi rất khó khăn. Tôi không có nghề nghiệp ổn định, không có vốn làm ăn, chỉ đi làm thợ hồ kiếm sống qua ngày. Đứa con gái đang ở tuổi ăn học, còn vợ là lao động tự do. Vợ chồng tôi luôn trăn trở làm thế nào để vươn lên bằng chính đôi tay của mình. Từ suy nghĩ đó, chúng tôi bàn bạc rất nhiều phương án làm ăn để mong gia đình thoát khỏi cảnh đói nghèo. Tuy nhiên, một phần không tự tin, một phần do không có vốn nên thu nhập, đời sống của gia đình vẫn không được cải thiện”.

Cựu chiến binh Nguyễn Văn Cơ, ấp Mỹ Phú, xã Thiện Mỹ, huyện Châu Thành (Sóc Trăng) với mô hình vườn ao cá . Ảnh: THI RE

Với phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, khi trở về với cuộc sống đời thường, cựu chiến binh Nguyễn Văn Cơ đã thể hiện ý chí quyết tâm, không ngại khó khăn, vươn lên thoát nghèo. Năm 2010, ông mạnh dạn vay vốn từ chương trình cho vay hộ sản xuất, kinh doanh tại vùng khó khăn và chương trình cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Châu Thành, với tổng số tiền 50 triệu đồng. Được nguồn vốn trên, gia đình ông đã đầu tư cải tạo vườn tạp 5.000m2, trồng 500 gốc dừa, xen 200 gốc cau, 300 gốc ổi và dưới ao thả các loại cá, với phương châm lấy ngắn nuôi dài để có thêm nguồn thu nhập đảm bảo cuộc sống hằng ngày.

Nhờ sự chăm chỉ, chịu khó học hỏi, áp dụng những kiến thức trồng trọt nên khu vườn của ông Cơ không ngừng phát triển. Tính trung bình mỗi năm, ông thu nhập khoảng 100 triệu đồng. Nhờ đầu tư đúng hướng, mang lại hiệu quả kinh tế, gia đình ông đã xây dựng nhà cửa khang trang, nuôi con học thành đạt, đời sống ngày càng được cải thiện. Hiện con gái của ông Cơ đang công tác tại một công ty ở Khu Công nghiệp An Nghiệp (huyện Châu Thành).

Cựu chiến binh Nguyễn Văn Cơ chia sẻ thêm: “Đây là chìa khóa giúp gia đình tôi có thêm động lực trong đầu tư phát triển kinh tế. Được cuộc sống ổn định như hôm nay, gia đình tôi bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với Đảng, Nhà nước, Ngân hàng Chính sách Xã hội và chính quyền địa phương đã quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ để vươn lên ổn định cuộc sống. Mong rằng, thời gian tới, Nhà nước tiếp tục có thêm nhiều chính sách tín dụng ưu đãi để hộ nghèo, hộ cận nghèo nói chung và hộ chính sách nói riêng được tiếp cận vốn, vươn lên thoát nghèo bền vững”.

Không chỉ có cuộc sống ổn định, gia đình ông Nguyễn Văn Cơ còn là một tấm gương sáng, là Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh ấp tích cực tham gia các phong trào thi đua do các cấp hội phát động; luôn gương mẫu vận động người dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, tuyên truyền người thân trong gia đình cùng chung tay xây dựng nông thôn mới.

THI RE