“Vai trò của Khoa học và Công nghệ trong chuyển đổi số tại địa phương”

QUANG BÌNH 15:39, 10/10/2024

STO - Đó là chủ đề chính của buổi tọa đàm do Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sóc Trăng tổ chức vào sáng ngày 10/10, tại Hội trường Trung tâm Ứng dụng Tiến bộ Khoa học và Công nghệ tỉnh Sóc Trăng nhằm hưởng ứng ngày Chuyển đổi số quốc gia, ngày Chuyển đổi số tỉnh Sóc Trăng năm 2024. Đồng chí Nguyễn Thành Duy - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì buổi tọa đàm; cùng dự có đồng chí Bùi Minh Châu - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ; lãnh đạo các phòng, đơn vị thuộc sở và công chức, viên chức, người lao động sở.

Chuyển đổi số trong lĩnh vực khoa học và công nghệ tại Sóc Trăng không chỉ là xu thế mà còn là nhu cầu tất yếu để nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh. Nó mở ra cơ hội to lớn để thúc đẩy đổi mới sáng tạo, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về khoa học và công nghệ và tăng cường kết nối với cộng đồng khoa học và công nghệ trong nước và quốc tế… Tại buổi tọa đàm, đại biểu được nghe chia sẻ về vai trò của Sở Khoa học và Công nghệ trong chuyển đổi số tại địa phương; công tác cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số: phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính của sở; việc nâng cao hiệu quả thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp...

Quang cảnh buổi tọa đàm. Ảnh: QUANG BÌNH

Theo đó, trong bối cảnh Sóc Trăng đang đẩy mạnh chuyển đổi số để phát triển kinh tế - xã hội, Sở Khoa học và Công nghệ cũng đóng vai trò tiên phong, không chỉ hỗ trợ các ngành khác thông qua các đề tài, nhiệm vụ khoa học và công nghệ lĩnh vực chuyển đổi số, mà còn tự chuyển đổi để nâng cao hiệu quả hoạt động. “Đơn vị đang xây dựng cơ sở dữ liệu khoa học và công nghệ của tỉnh. Đây sẽ là nền tảng quan trọng để quản lý, chia sẻ thông tin và hỗ trợ ra quyết định trong lĩnh vực khoa học và công nghệ. Chúng ta cũng đang triển khai hệ thống quản lý nhiệm vụ khoa học và công nghệ trực tuyến, giúp tối ưu hóa quy trình quản lý và nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách. Bên cạnh đó, sở đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong hoạt động nghiên cứu và phát triển. Chúng ta khuyến khích các đề tài, dự án ứng dụng trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn để giải quyết các vấn đề đặc thù của Sóc Trăng, như nông nghiệp thông minh, quản lý nguồn nước, hay ứng phó với biến đổi khí hậu”, đồng chí Nguyễn Thành Duy chia sẻ.

Cũng theo lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ, đơn vị đang xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo số tại tỉnh. Trung tâm Ứng dụng tiến bộ Khoa học và Công nghệ đang được số hóa để trở thành đầu mối kết nối giữa nhà khoa học, doanh nghiệp và chính quyền trong môi trường số. Trước mắt, năm 2025 sẽ triển khai hoàn thành hệ thống quản lý ISO điện tử cấp tỉnh và hoàn thiện hệ thống quản lý sáng kiến cấp tỉnh. Bên cạnh đó, Sở Khoa học và Công nghệ đang tích cực nâng cao năng lực số cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Tổ chức các khóa đào tạo về chuyển đổi số, kỹ năng sử dụng công nghệ mới, đảm bảo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu trong thời đại số. Sở đang xây dựng nền tảng chia sẻ thông tin khoa học và công nghệ của tỉnh, tạo điều kiện cho các nhà khoa học, doanh nghiệp và người dân dễ dàng tiếp cận và khai thác tri thức khoa học và công nghệ.

Đồng chí Nguyễn Thành Duy cho biết thêm, song hành với quá trình số hóa, Sở Khoa học và Công nghệ cũng đang phát triển các giải pháp đảm bảo an toàn thông tin, bảo vệ dữ liệu khoa học và công nghệ và sở hữu trí tuệ trong môi trường số. Sở Khoa học và Công nghệ đang chuyển đổi phương thức truyền thông và phổ biến kiến thức khoa học và công nghệ. Đồng thời đã và đang phát triển các kênh truyền thông số, tổ chức các hội thảo trực tuyến, giúp lan tỏa kiến thức khoa học và công nghệ rộng rãi hơn trong cộng đồng Sóc Trăng.

QUANG BÌNH