Vốn chính sách tạo động lực cho cựu chiến binh thoát nghèo

06:28, 08/07/2024

STO - Thời gian qua, nhờ nguồn vốn vay từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Châu Thành (Sóc Trăng), nhiều hội viên cựu chiến binh (CCB) xã Thiện Mỹ đã mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, từng bước ổn định cuộc sống.

Có dịp đến thăm gia đình CCB Nguyễn Văn Cơ, ấp Mỹ Phú, xã Thiện Mỹ, chúng tôi được tham quan mô hình trồng dừa xen cau, dưới ao nuôi cá. Theo chú Cơ, để thực hiện được mô hình này thì rất cần không ít nguồn vốn. Rồi cơ hội cũng đến khi gia đình chú Cơ được Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Châu Thành giải ngân cho vay ưu đãi với số vốn 70 triệu đồng. Có vốn trong tay, chú Cơ bắt tay ngay vào việc thực hiện mô hình và hiện đã đem lại nguồn thu nhập khá ổn định. “Nguồn vốn của NHCSXH không chỉ giúp tôi mạnh dạn thực hiện mô hình này mà còn hỗ trợ gia đình tôi cho con đi học. Có thể nói, nhờ sự góp sức của ngân hàng, kinh tế gia đình tôi mới có được như hôm nay”, CCB Nguyễn Văn Cơ cho biết.

Nguồn vốn ưu đãi từ NHCSXH đã giúp CCB Nguyễn Văn Cơ, xã Thiện Mỹ, huyện Châu Thành (Sóc Trăng) ổn định cuộc sống. Ảnh: QUANG BÌNH

Đồng chí Đào Công Thắng - Chủ tịch Hội CCB xã Thiện Mỹ thông tin, để nguồn vốn tín dụng chính sách phát huy được hiệu quả, những năm qua, hội luôn bám sát các văn bản chỉ đạo của cấp trên, đồng thời phối hợp chặt chẽ với Phòng Giao dịch NHCSXH huyện thực hiện tốt công tác quản lý vốn ủy thác. Hội yêu cầu các tổ tiết kiệm và vay vốn thực hiện nghiêm túc, minh bạch công tác bình xét cho vay, đảm bảo nguồn vốn đến đúng đối tượng, các hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích. Hội đặc biệt quan tâm giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn kịp thời.

Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta luôn dành những chính sách ưu đãi để các CCB có cuộc sống tốt nhất. Các chính sách dành cho CCB hiện nay có hoạt động ủy thác cho vay được xác định là việc làm quan trọng giúp hội viên có việc làm, có điều kiện vươn lên thoát nghèo. Tính đến nay, dư nợ nguồn vốn tín dụng chính sách do Hội CCB huyện Châu Thành quản lý đạt 99 tỷ đồng với 6.611 hộ còn dư nợ, tăng trên 4,7 tỷ đồng so với đầu năm. Nhờ nguồn vốn của NHCSXH, nhiều hộ hội viên CCB đã mạnh dạn hơn trong cách nghĩ, cách làm, từng bước phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo.

Đồng chí Nguyễn Hải Âu - Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Châu Thành cho biết: “Phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn, cán bộ NHCSXH luôn thể hiện sự tri ân sâu sắc với các hội viên CCB bằng việc làm cụ thể là luôn ưu tiên các nguồn vốn để hỗ trợ hội viên CCB thuộc diện hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác… vay vốn kịp thời, nhanh chóng để đầu tư sản xuất, kinh doanh, vươn lên làm giàu. Trong thời gian tới, NHCSXH tiếp tục tạo điều kiện 100% hội viên CCB có nhu cầu và đủ điều kiện vay vốn đều được xem xét hỗ trợ nguồn vốn tín dụng chính sách, góp phần quan trọng trong công tác giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Với những hiệu quả mà nguồn vốn tín dụng chính sách mang lại, các CCB ở xã Thiện Mỹ nói riêng và CCB các địa phương trên địa bàn toàn tỉnh Sóc Trăng nói chung bày tỏ mong muốn thời gian tới Chính phủ sẽ tiếp tục nâng mức cho vay và duy trì lãi suất ưu đãi để CCB có thêm động lực phát triển kinh tế gia đình.

QUANG BÌNH