Tiếp tục quan tâm, cân đối, ưu tiên bố trí ngân sách địa phương ủy thác sang Ngân hàng Chính sách xã hội

18:22, 14/08/2024

STO - Chiều ngày 14/8, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội. Tại điểm cầu tỉnh Sóc Trăng, dự hội nghị có các đồng chí: Hồ Thị Cẩm Đào - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Văn Lâu - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; cùng các đồng chí Thành viên Ban Đại diện Hội đồng Quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh và các đơn vị có liên quan.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: QUANG BÌNH

Chỉ thị số 40-CT/TW và Kết luận số 06-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng đã thể hiện chủ trương nhất quán của Đảng, Nhà nước trong việc phát triển kinh tế gắn với thực hiện mục tiêu giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, phát triển kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa… Tính đến ngày 31/7/2024, tổng nguồn vốn được cấp từ ngân sách Trung ương là 44.721 tỷ đồng, chiếm 12% tổng nguồn vốn. Kết quả việc tiếp nhận nguồn vốn ủy thác từ ngân sách địa phương là điểm nổi bật trong việc thực hiện chủ trương tập trung huy động nguồn lực để triển khai tín dụng chính sách xã hội.

Kể từ khi có Chỉ thị số 40-CT/TW, các địa phương trong cả nước đã chú trọng, quan tâm cân đối, ưu tiên bố trí ngân sách địa phương ủy thác sang Ngân hàng Chính sách xã hội để bổ sung nguồn vốn cho vay. Đến ngày 31/7/2024, nguồn vốn nhận ủy thác từ địa phương các cấp đạt 47.350 tỷ đồng, chiếm 12,7%/tổng nguồn vốn, tăng 43.542 tỷ đồng so với trước khi có Chỉ thị số 40-CT/TW. Hiện nay, 100% đơn vị cấp tỉnh, cấp huyện đã cân đối, ủy thác vốn ngân sách địa phương sang Ngân hàng Chính sách xã hội để bổ sung nguồn vốn cho vay.

Cùng với cả nước, việc bố trí, huy động nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội giai đoạn 2014 - 2024 trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đạt nhiều kết quả. Theo đó, nguồn ngân sách địa phương đã chuyển sang Ngân hàng Chính sách xã hội số tiền trên 339 tỷ đồng, chiếm 6,08%/tổng nguồn vốn (tăng 293 tỷ đồng, gấp 7,4 lần so với trước khi Chỉ thị số 40-CT/TW được ban hành) để cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Trong đó, ngân sách cấp tỉnh chuyển sang trên 197 tỷ đồng; ngân sách các huyện, thị xã, thành phố chuyển sang 121 tỷ đồng; nguồn vốn từ cuộc vận động Vì người nghèo do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Sóc Trăng phát động và nguồn vốn Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh chuyển ủy thác sang Ngân hàng Chính sách xã hội 21 tỷ đồng… 10 năm qua, Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh Sóc Trăng đã giải ngân cho vay trên 739.000 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác, với số tiền 13.786 tỷ đồng.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, với những kết quả đạt được sau hơn một thập kỷ cả hệ thống chính trị chung tay vào cuộc, tín dụng chính sách xã hội đã trở thành một “điểm sáng” và là một “trụ cột” trong hệ thống các chính sách giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân, đặc biệt là hộ nghèo và đối tượng yếu thế trong xã hội. Thủ tướng Chính phủ biểu dương 100% địa phương cấp tỉnh, cấp huyện trong cả nước đã quan tâm cân đối, bố trí ngân sách ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội để bổ sung nguồn vốn cho vay đến nay đạt 47.350 tỷ đồng, tăng 43.542 tỷ đồng (gấp 12,4 lần) so với trước khi thực hiện chỉ thị và tiếp tục quan tâm thực hiện vấn đề này trong thời gian tới. Nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội đã tiếp tục được triển khai rộng rãi đến 100% xã, phường, thị trấn trong cả nước; giúp trên 21 triệu lượt hộ nghèo và đối tượng chính sách khác được vay vốn với doanh số cho vay đạt 733.152 tỷ đồng... Nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội đã góp phần quan trọng thực hiện thành công mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững, giảm nghèo từ 14,2% (năm 2011) xuống 2,93% (cuối năm 2023)...

“Thay mặt Chính phủ, tôi ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao sự chủ động, tích cực của các bộ, ngành Trung ương, chính quyền địa phương các cấp, đặc biệt là sự đóng góp quan trọng của Ngân hàng Chính sách xã hội trong tham mưu tổ chức thực hiện Chỉ thị số 40, Kết luận số 06 của Ban Bí thư và kế hoạch triển khai chỉ thị, kết luận của Ban Bí thư do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

QUANG BÌNH