Không ngừng nâng cao hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn thị xã Ngã Năm

QUANG BÌNH 06:32, 19/10/2024

STO - Thời gian qua, nhờ nguồn vốn hỗ trợ cho vay của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) thị xã Ngã Năm (Sóc Trăng) đã giúp nhiều hộ nghèo, đối tượng chính sách khác có việc làm và thu nhập ổn định.

Phòng Giao dịch NHCSXH thị xã Ngã Năm luôn đồng hành sát cánh, mang nguồn vốn tín dụng chính sách đến với người nghèo và các đối tượng chính sách khác. Ông Lê Văn Tuấn ở Khóm 2, Phường 1, thị xã Ngã Năm cho biết: “Gia đình tôi vừa được NHCSXH giải ngân vốn vay 50 triệu đồng từ Chương trình cho vay giải quyết việc làm để cải tạo đất làm mô hình tổng hợp: trồng dừa, chanh và nuôi cá. Có vốn thực hiện mô hình, gia đình tôi cố gắng làm ăn để cuộc sống ngày càng ổn định hơn”. Cũng là hộ dân vừa được Phòng Giao dịch NHCSXH thị xã Ngã Năm giải ngân cho vay 50 triệu đồng từ Chương trình cho vay giải quyết việc làm, gia đình ông Nguyễn Thanh Liêm, Khóm 2, Phường 1, thị xã Ngã Năm tiến hành cải tạo đất để trồng dừa cho thu nhập khá ổn định.

Vốn tín dụng chính sách giúp người dân có điều kiện cải tạo vườn và thực hiện mô hình tổng hợp. Ảnh: QUANG BÌNH
Vốn tín dụng chính sách giúp người dân có điều kiện cải tạo vườn và thực hiện mô hình tổng hợp. Ảnh: QUANG BÌNH

Đến nay, Phường 1 đang quản lý 31 tổ tiết kiệm và vay vốn; được tổ chức giao dịch cố định vào ngày 22 hằng tháng và được trang bị đầy đủ điều kiện hoạt động, bảo đảm an ninh, an toàn cho phiên giao dịch được diễn ra thuận lợi; cung cấp dịch vụ tiết kiệm, tạo điều kiện cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được tiếp cận với nguồn vốn tín dụng nhanh chóng, kịp thời, thuận lợi. Theo đồng chí Phan Văn Trạng - Chủ tịch UBND Phường 1, triển khai thực hiện các chương trình tín dụng chính sách, với vai trò là thành viên Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH thị xã, nhận thấy được tính cấp thiết của chủ trương, chính sách về cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn Phường 1, chính quyền địa phương đã chỉ đạo trưởng ban nhân dân các khóm, tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn họp dân tổ chức triển khai thực hiện công tác rà soát, bình xét hộ vay để đầu tư đúng mục đích, trọng tâm, trọng điểm.

“Tổng dư nợ vốn tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn Phường 1 hiện đạt trên 82,5 tỷ đồng, với 1.630 hộ vay để thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển mô hình, giải quyết việc làm, giảm nghèo... Trong thời gian tới, UBND Phường 1 sẽ kết hợp tốt với Phòng Giao dịch NHCSXH thị xã tiếp tục nâng cao chất lượng tín dụng theo định hướng không có nợ quá hạn, không còn nợ xấu và đầu tư mở rộng các mô hình sản xuất, kinh doanh có hiệu quả; đồng thời tiếp tục thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát; nâng cao chất lượng tín dụng trên địa bàn bằng nhiều giải pháp gắn với thực tế, trong đó quan tâm sâu sát công tác đầu tư đẩy mạnh công tác giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội của phường trong quá trình xây dựng phường kiểu mẫu...”, đồng chí Phan Văn Trạng, cho biết thêm.

Tín dụng chính sách xã hội là một trong những giải pháp sáng tạo, góp phần quan trọng thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách, các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước đã đề ra về giảm nghèo, tạo việc làm, phát triển nguồn nhân lực, bảo đảm an sinh xã hội, ổn định chính trị và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đồng chí Nguyễn Việt Chín - Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH thị xã Ngã Năm cho biết: “Nguồn vốn ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương cấp trong giai đoạn 2014 đến tháng 9/2024 đã giải quyết cho 16.085 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách được vay với số tiền 756,4 tỷ đồng; tổng dư nợ đến nay đạt 539,8 tỷ đồng. Nguồn vốn tín dụng chính sách đã góp phần giúp cho 6.463 hộ thoát khỏi ngưỡng nghèo và 7.762 hộ thoát khỏi ngưỡng cận nghèo. Tính đến nay, nguồn vốn tín dụng chính sách đã đầu tư đến 100% các khóm, ấp trên địa bàn toàn thị xã, đã tạo điều kiện cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác có nhu cầu và đủ điều kiện được tiếp cận với đồng vốn tín dụng chính sách một cách thuận lợi và kịp thời”.

Những kết quả triển khai thực hiện nêu trên đã và đang từng bước khẳng định tín dụng chính sách xã hội là chủ trương đúng đắn của Ðảng, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân, củng cố lòng tin của nhân dân đối với Ðảng và Nhà nước. Phát huy tính ưu việt của chế độ ta trong công cuộc xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững theo quan điểm không để ai bị bỏ lại phía sau.

QUANG BÌNH