Ứng dụng hiệu quả máy bay không người lái trong canh tác lúa

THÚY LIỄU 08:41, 19/09/2024

STO - Khoảng 5 năm trở lại đây, nông dân Sóc Trăng đã phần nào “giải phóng” được sức lao động, khi có nhiều loại máy móc thay thế. Trong các loại máy như: máy xới, máy sạ hàng, máy gặt đập liên hợp... thì thiết bị máy bay không người lái được xem là thiết bị hiện đại, vì ứng dụng công nghệ cao vào canh tác lúa. Bởi máy bay không người lái đã thay thế sức lao động của rất nhiều nông dân trong các khâu gieo sạ, bón phân, phun thuốc cho lúa.

Anh Hồ Thanh Nam, ấp Sóc Dong, xã Tân Hưng, huyện Long Phú (Sóc Trăng) bên chiếc máy bay không người lái “3 trong 1”, gieo sạ, bón phân, phun thuốc bảo vệ thực vật của gia đình. Ảnh: THÚY LIỄU

Anh Hồ Thanh Nam, ấp Sóc Dong, xã Tân Hưng, huyện Long Phú (Sóc Trăng) chia sẻ: “Kể từ ngày sắm được chiếc máy bay này, tôi thường xuyên được hộ dân thuê mướn phun thuốc, bón phân. Do máy bay phun thuốc bảo vệ thực vật nhanh, nên nhiều nông dân rất thích, nhất là trong thời điểm mùa mưa. Nhiều diện tích lúa Hè - Thu năm 2024 đang trong giai đoạn sinh trưởng đẻ nhánh và làm đòng, cần phun thuốc nhanh và kịp thời tránh mưa”.

Anh Nam hiện có 20ha trồng lúa. Diện tích ruộng lớn nên mỗi lần đến gieo sạ, bón phân, phun thuốc cần rất nhiều nhân công lao động. Tuy nhiên, lao động nông thôn ngày càng khan hiếm và giá thuê lao động cao, tính ra giảm lợi nhuận đáng kể. Xuất phát từ nguyên nhân trên, anh Nam đã quyết định đầu tư chiếc máy bay không người lái “3 trong 1”: gieo sạ lúa, bón phân, phun thuốc bảo vệ thực vật. Khi mua máy về, anh Nam đã “khởi động” máy cho gieo sạ hết diện tích 20ha, chỉ mất vài giờ đồng hồ đã xong. Sau khi đã gieo sạ xong ruộng nhà, anh Nam đem máy bay đi sạ thuê cho các hộ lân cận.

Là hộ dân “sắm” máy bay không người lái đầu tiên của xã, ông Lê Thanh Vũ, ấp Tân Lực, xã Tân Hưng bộc bạch: “Diện tích lúa của gia đình tôi là 20ha. Đến mùa vụ, tôi vô cùng vất vả đi tìm thuê lao động gieo sạ. Đến giai đoạn lúa phát triển cần phải bón phân, phun thuốc nhưng thuê lao động rất khó nên tôi rất trăn trở tìm giải pháp để không phải thuê lao động. Năm 2022, tôi biết đến chiếc máy bay không người lái chuyên dùng phun thuốc bảo vệ thực vật nên tôi mua về ngay. Máy phun thuốc nhanh, với 1ha lúa chỉ tốn 10 phút, giảm chi phí mua thuốc bảo vệ thực vật lên đến 50% so phun thuốc bằng tay. Khi đã phun thuốc cho ruộng nhà xong, tôi đưa máy bay đi phun thuốc thuê cho hộ dân trên địa bàn toàn huyện. Trong vụ lúa Hè - Thu năm 2024, tôi mua thêm chiếc máy bay loại lớn làm được 3 việc: gieo sạ lúa, bón phân, phun thuốc bảo vệ thực vật”.

Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Tân Hưng Phú, xã Tân Hưng Hồ Thanh Liêm cho biết: “Kể từ ngày đưa máy bay không người lái vào canh tác lúa trong cánh đồng của hợp tác xã đã giúp cho hàng trăm thành viên hợp tác xã giảm chi phí đầu tư mùa vụ và năng suất lúa tăng 10%. Đặc biệt là với loại máy bay không người lái “3 trong 1”, bao gồm: gieo sạ, phun thuốc, bón phân đã góp phần giảm lượng giống gieo sạ từ 20 - 30kg/ha; giảm tiền phun thuốc 70.000 đồng/ha/lần phun thuốc; giảm tiền bón phân 80.000 đồng/ha/lần bón. Hiện nay, trong hợp tác xã đã có 3 thành viên đầu tư máy bay không người lái để làm dịch vụ và đem về nguồn thu nhập từ hoạt động này khá tốt”.

“Số lượng máy bay không người lái trên địa bàn tỉnh có hơn 140 chiếc. Khi sử dụng máy bay phun thuốc phân bố đều khắp ruộng lúa, máy bay phun nhanh nên hạn chế rủi ro khi mưa đến làm trôi lượng thuốc đã phun trước đó. Đối với việc gieo sạ lúa bằng máy bay, lúa giống gieo sạ đồng đều trên khắp mặt ruộng, tương đương như lúa gieo sạ bằng máy sạ hàng, thời gian gieo sạ nhanh, giảm đáng kể chi phí nhân công lao động, giúp nông dân giải phóng sức lao động, giảm chi phí mùa vụ…”, đồng chí Trần Hoàng Dũng - Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Sóc Trăng thông tin.

THÚY LIỄU