Đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên phát huy tốt vai trò “cầu nối” đưa pháp luật đến với nhân dân

KIM NGỌC 04:59, 20/09/2024

STO - Báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật có vai trò nòng cốt trong việc đưa các quy định pháp luật đến với người dân. Với tầm quan trọng đó, thời gian qua, tỉnh Sóc Trăng luôn quan tâm đến công tác xây dựng, kiện toàn đội ngũ này. Nhờ đó, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đạt được nhiều kết quả, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, giúp ổn định tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội ở địa phương.

Cán bộ Tư pháp - Hộ tịch Trần Thị Mỹ Ngọc là tuyên truyền viên pháp luật tích cực tại xã An Thạnh 2, huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng). Chị đã phát huy vai trò là “cầu nối”, đưa pháp luật đến với nhân dân. Chị Ngọc chia sẻ: “Thời gian qua, tôi đã tham mưu, đề xuất với lãnh đạo UBND xã xây dựng nội dung, hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật sao cho phù hợp thực tế của địa phương. Trực tiếp tuyên truyền những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trong xã. Qua nhiều năm làm công tác tuyên truyền, tôi thấy cách làm hiệu quả nhất là khi tiếp công dân tại bộ phận một cửa, tôi thường xuyên lồng ghép phổ biến, giáo dục pháp luật, giải đáp những vướng mắc có liên quan đến quy định pháp luật mà người dân chưa hiểu”.

Công chức Tư pháp - Hộ tịch Huỳnh Ngọc Tụ tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân đến giải quyết thủ tục hành chính. Ảnh: KIM NGỌC
Công chức Tư pháp - Hộ tịch Huỳnh Ngọc Tụ tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân đến giải quyết thủ tục hành chính. Ảnh: KIM NGỌC

Hay tại bộ phận một cửa Phường 2, thị xã Ngã Năm (Sóc Trăng), cán bộ Tư pháp - Hộ tịch Huỳnh Ngọc Tụ vừa kiểm tra, đối chiếu, trình ký các loại hồ sơ, đóng dấu chứng thực, vừa không ngừng giải thích, hướng dẫn, tư vấn cho những người chưa thực hiện đúng các thủ tục theo quy định. Theo anh Tụ, nhiệm vụ chính của anh là giải quyết hồ sơ hành chính cho dân, còn thêm công việc tuyên truyền viên pháp luật. Người dân có thắc mắc gì thì anh giải thích rõ ràng cho người dân nắm.

Theo thống kê thành phố Sóc Trăng có 35 báo cáo viên và trên 60 tuyên truyền viên pháp luật ở các phường. Để nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, Thành ủy, UBND thành phố Sóc Trăng thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật.

Với vai trò là báo cáo viên pháp luật thành phố Sóc Trăng, Phó Trưởng Phòng Tư pháp thành phố Sóc Trăng Nguyễn Thị Tuyết Trân luôn chủ động và đổi mới nội dung, hình thức trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật. Đồng chí Nguyễn Thị Tuyết Trân chia sẻ: “Tôi luôn ý thức trong việc nâng cao kiến thức pháp luật, trau dồi kỹ năng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật từ các hội nghị tập huấn, để đối tượng được tuyên truyền không bị nhàm chán. Bên cạnh đó, khi tham gia báo cáo, tôi thực hiện trình chiếu tài liệu, hình ảnh, video, đưa ra các tình huống pháp luật, các câu hỏi trắc nhiệm để trao đổi với người dân, thu hút được người nghe, tạo hiệu quả trong phổ biến, giáo dục pháp luật.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật, tỉnh Sóc Trăng ban hành kế hoạch thực hiện Thông tư số 10/2016/TT-BTP về báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật. Hằng năm, đội ngũ báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật trên địa bàn tỉnh được rà soát, củng cố và công nhận kịp thời theo quy định. Hiện nay, toàn tỉnh có 135 báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh, 278 báo cáo viên pháp luật cấp huyện và 1.479 tuyên truyền viên pháp luật. Từ đầu năm 2024 đến nay, các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh và địa phương đã tổ chức phổ biến, giáo dục pháp luật trực tiếp được 937 cuộc, có 53.901 lượt đại biểu dự.

Đồng chí Lê Thị Thúy Vi - Trưởng Phòng Phổ biến, giáo dục pháp luật, Sở Tư pháp tỉnh Sóc Trăng nhận định: "Hằng năm, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Sóc Trăng tổ chức nhiều hội nghị bồi dưỡng kiến thức pháp luật và nâng cao kỹ năng tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho đội ngũ làm công tác này. Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh còn chú trọng đến việc biên soạn tài liệu có liên quan đến công tác tuyên truyền để cấp phát cho báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật. Đồng thời, các tài liệu này được đăng tải lên Trang thông tin Sở Tư pháp để cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân truy cập vào xem. Được sự quan tâm của các cấp, các ngành, hiện nay, chất lượng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật ngày càng nâng cao".

Báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật phần lớn là cán bộ, công chức, am hiểu pháp luật và được tập huấn thường xuyên nên đội ngũ này ngày càng khẳng định, phát huy vai trò trong việc đưa pháp luật đến với người dân. Từ đó, nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, ý thức chấp hành pháp luật của người dân dần được nâng lên, qua đó góp phần rất lớn đến việc phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

KIM NGỌC