Đóng góp dự thảo Luật Di sản văn hóa (sửa đổi)

SỚM MAI 18:58, 20/09/2024

STO - Chiều ngày 20/9, đồng chí Tô Ái Vang - Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng chủ trì Hội nghị đóng góp ý kiến cho dự thảo Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) để trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 8, khóa XV. Tham dự có đại diện lãnh đạo các cơ quan, sở, ban ngành tỉnh có liên quan.

Dự thảo Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) gồm có 9 chương với 100 điều, giảm 2 điều so với dự thảo trình tại Kỳ họp thứ 7. Dự thảo đã bám sát các mục tiêu, quan điểm, chính sách lớn được Quốc hội thông qua, thể chế hóa chủ trương của Đảng và khắc phục những bất cập, hạn chế trong quá trình thực hiện Luật Di sản văn hóa. Sau khi đồng chí Tô Ái Vang thông qua báo cáo giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đa số các đại biểu đều tán thành và thống nhất cao. Tuy nhiên, theo các đại biểu thì dự thảo luật vẫn còn một số điểm chưa hợp lý và đã tích cực đóng góp như: Tiêu chí nhận diện di tích theo loại hình; bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa; bảo tàng; ngân sách nhà nước chi cho hoạt động bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa; dự án đầu tư, xây dựng công trình, bảo vệ di tích… Khi đó, các đại biểu đặc biệt quan tâm đóng góp vào các vấn đề mang tính định hướng của dự thảo luật và các vấn đề còn vướng mắc, khó khăn trên thực tiễn. Đại biểu cho rằng, kinh phí thăm dò, khai thác cần có một dự án riêng để dễ thực hiện quyết toán; dự thảo luật cần quy định rõ về phân cấp quản lý đối với di tích, di sản văn hóa và cần quy định trách nhiệm trong việc giữ gìn, tôn tạo, xây dựng đối với di tích, di sản văn hóa.

Quang cảnh hội nghị đóng góp dự thảo Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Ảnh: SỚM MAI

Đồng chí Tô Ái Vang trân trọng ghi nhận những ý kiến đóng góp của các đại biểu và sẽ xem xét, tổng hợp để trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 8, khóa XV.

SỚM MAI